“หมอพรทิพย์” จี้เปิดผลชันสูตร “แตงโม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เรียกประชุมคดีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม” เพื่อพิจารณาว่าทางกรรมาธิการฯ จะเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้สังคมยังสับสนกับผลการชันสูตรพลิกศพของแตงโม ซึ่งยังมีข้อกังขาหลายอย่าง ที่ยังตอบคำถามกับสังคมไม่ได้

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์  ในฐานะกรรมาธิการฯและอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์   เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เบื้องต้นจะเน้นไปที่การขอดูข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ ร่วมกับการใช้  พ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางในการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ให้เกิดความสงสัยในสังคม  และหารือประเด็นสิทธิของเหยื่อที่จะสามารถรับรู้ผลชันสูตรได้ เพราะถือเป็นสิทธิสากลตามหลักกฎหมาย

“เสรีพิศุทธ์”มั่นใจตร.ทำคดีแตงโมยึดตามหลักฐาน

กฟผ. ส่งภาพวงจรปิดคดีแตงโม ถึงมือจนท.แล้ว

เมื่อถามว่า พญ.คุณหญิงพรทิพย์ จะเข้ามามีร่วมชันสูตรรอบสองหรือไม่  พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ระบุว่า  ตามมารยาทส่วนตัวมองว่าไม่ควรที่จะเป็นคนลงมือผ่าศพรอบ2 ด้วยตัวเอง  แต่ยังสามารถใช้ตำแหน่งและความรู้ในการเป็นที่ปรึกษา โดยมีหน้าที่เข้าไปช่วยสังเกตการณ์ได้ แต่เรื่องนี้ต้องได้รับการอนุญาตจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก่อน

พญ.คุณหญิง พรทิพย์  ยังย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ผลการชันสูตรรอบแรก หากชันสูตรอย่างละเอียดแล้ว ก็ถือว่าการชันสูตรรอบ2 ไม่จำเป็น  ส่วนประเด็นที่จะชันสูตรรอบ2 หรือไม่นั้น คงจะต้องดูผลการชันสูตรรอบแรกให้ชัดเจนก่อนว่า

ขาดตกพกพร่องในประเด็นใดบ้าง โดยเฉพาะร่องรอยบาดแผลบนตัวศพ หากมีผลชันสูตรที่ชัดเจน ก็จะสามารถตอบได้ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือไม่  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเก็บหลักฐานในจุดเกิดเหตุ   ซึ่งประเด็นนี้ยังคงสร้างความเคลือบแคลงสงสัยในสังคม

เบื้องต้นทางพญ.คุณหญิงพรทิพ์ ได้ประสานกับครอบครัวของแตงโม ว่าจะขอเข้าไปดูผลชันสูตรรอบแรก ที่โรงพยาบาลตำรวจ ในวันที่ 16 มี.ค.นี้

ขณะเดียวกันทาง กมธ.สิทธิมนุษยชนฯได้มีมติเห็นชอบในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบคดีแตงโม โดยวางกรอบระยะเวลาในการทำงาน 1 เดือน  

 นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน เสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า  เบื้องต้นที่ประชุมมีมติเห็นตรงกันว่า ทาง กมธ. สามารถสืบสวนกรณีดังกล่าวได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน และแม่ของแตงโมก็เป็นผู้แทนโดยชอบธรรม หลังยื่นเรื่องเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการชุดนี้

โดยเบื้องต้นได้กำหนดกลุ่มบุคคลที่จะต้องเรียกเข้ามาให้ข้อมูลต่อ กมธ. เป็น 3 กลุ่มประกอบด้วย1.กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจนนทุบรี  2.กลุ่มนิติเวช  รพ.ตำรวจ  และ 3.กลุ่มเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) โดยในวันจันทร์ที่ 21 มี.ค. จะเชิญทั้ง 3 ฝ่าย มาให้ข้อมูลต่อ กมธ.  เป็นชุดแรก  พร้อมยืนยันว่าการทำงานของ กมธ.จะไม่แทรกแซงการทำงานของตำรวจ โดยวางกรอบการทำงานเบื้องต้นเป็นเวลา 1 เดือน และเริ่มเรียกสอบพยานครั้งแรก ในวันที่ 21 มี.ค.นี้

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดใจเรื่องการสอบสวนของตำรวจ  แต่ในบางเรื่องก็สามารถเรียกเข้ามาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการได้โดยไม่ต้องรอการสรุปในสำนวนคดี  ซึ่งกรรมาธิการต้องการจะสอบถามเพื่อที่จะให้ในสำนวนมีความตรงไปตรงมา ยืนยันว่าไม่ใช่การไปแทรกแซงการทำสำนวนคดี นอกจากนี้ทาง กมธ. ยังมีอำนาจตั้งคณะทำงานเพื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบหรือร่วมสังเกตการณ์ได้เช่นกัน 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ