แม่ค้าโอนเงินผิด 3 แสน สาวบุรีรัมย์กดใช้จนเกลี้ยง หลอกสามีขายที่ดินมรดกได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีแม่ค้าชาวสมุทรสาครร้องโอนเงินผิดเกือบ 3 แสนบาท พบเงินถูกโอนไปหลายบัญชีที่จังหวัดบุรีรัมย์ สุดท้ายตามคืนมาได้ 1.6 แสนบาท ล่าสุด คนที่รับเงินโอนดังกล่าว หายตัวเงียบ ด้านตำรวจเตรียมออกหมายเรียก

แม่ค้าโอด โอนเงินผิด 3 แสนบาท เข้าบัญชีคนอื่น ช้ำใจตามเงินคืนแค่ครึ่งเดียว

สามี-ภรรยา โร่แจ้งความตกใจ เงินปริศนาเข้าบัญชีกว่าสามแสน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ บ้านของ ของเจ้าของบัญชีที่เงินโอนเข้า ที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบว่าไม่อยู่บ้าน พบแต่ผู้เป็นสามีอยู่ในบ้านเพียงลำพัง และไม่บอกว่าภรรยาอยู่ที่ไหน

สามี เล่าว่า ตอนแรก ภรรยามาบอกว่าเงินที่ได้มานี้ คือเงินที่พี่สาวโอนให้ เป็นเงินจากการขายที่ดินมรดกของพ่อแม่  ไม่ได้คิดว่าเป็นเงินของคนอื่นที่โอนเข้ามาผิด ภรรยาก็เลยนำเงินในส่วนนี้ออกไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ทองรูปพรรณและใช้จ่ายจนหมด ยอมรับว่าตกใจมาก

ขณะนี้ ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ แจ้งว่าให้รอหมายจากจังหวัดสมุทรสาคร มาอีกที หากออกหมายเรียก 2 ครั้งแล้วไม่มาพบตำรวจ ต่อไปก็จะกลายเป็นหมายจับแทน

ล่าสุดทีมข่าว PPTV สัมภาษณ์ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ อธิบายถึงข้อกฎหมายในกรณีนี้ระบุว่า เมื่อคนที่รับเงิน ครอบครองเงิน เช่น เจ้าของบัญชีปลายทาง ที่นำเงินไปใช้ซื้อของ โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ใช้โดยทุจริต ถือว่า "มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์  แบบส่งมอบโดยสำคัญผิด" ซึ่งโทษนั้นจะน้อยกว่า ความผิดฐานยักยอกทรัพย์ จากเดิมโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท  แต่กรณีลักษณะนี้โทษจะลดลงกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท เพราะไม่ใช่ความผิดของเจ้าของบัญชีปลายทางตั้งแต่ต้น

เขาไม่ได้ให้เราโดยเสน่หา แล้วยังเอาไปใช้ ศาลก็ต้องพิจารณาแล้วว่า คุณก็รู้อยู่แล้วว่า เงินนั้นเขาส่งมาให้คุณผิดบัญชี แต่คุณยังเอาเงินเขาไปใช้ คุณจะปฏิเสธยังไงว่า คุณไม่ได้มีเจตนาทุจริต เพราะคุณก็รู้ว่าไม่ใช่เงินของคุณ ภาระมันก็ไปอยู่ที่คนรับโอน ว่า เอาไปใช้ได้ไง ในเมื่อเขาไม่อนุญาต แล้วก็รู้อยู่ว่า เงินนั้นไม่ใช่เงินตัวเอง แบบนี้อยู่ที่จำเลยมากกว่า เพราะโจทย์พิสูจน์ได้อยู่แล้วว่า โอนเข้าผิดบัญชี แต่จำเลยเอาไปใช้ ถ้าจำเลยไม่ได้เอาไปใช้ เงินก็ต้องอยู่ครบสิ เพราะฉะนั้นค่อนข้างปฏิเสธยากนะ ถ้าไม่ได้เอาเงินไป เงินก็ต้องอยู่ในบัญชีอยู่แล้วนะครับทนายเกิดผล กล่าว

โควิด 10 จังหวัดป่วยสูงสุด กทม. รองลงมาสุรินทร์-บุรีรัมย์

นอกจากนี้จะต้องถูกดำเนินคดีแล้ว เจ้าของบัญชีปลายทางจะต้องคืนเงินให้กับเจ้าของเงินด้วย และถ้าหาคืนไม่ได้ สามารถยืดทรัพย์สินได้ตามกฎหมาย  ส่วนห้างร้านต่าง ๆ ที่เจ้าของบัญชีปลายทาง นำเงินที่ได้มาไปซื้อของ จะมีความผิดด้วยหรือไม่ ทนายเกิดผลระบุว่า ก็ขึ้นอยู่กับห้างร้านที่รับเงิน รู้หรือไม่ว่า เงินที่เจ้าของบัญชีปลายทางนำมาจ่าย เป็นเงินจากการยักยอกทกรัพย์ หากไม่รู้ถือว่า ไม่ผิด แต่ถ้ารู้แล้วยังรับ ก็มีความผิดฐานรับของโจร

ทั้งนี้ทนายเกิดผล แนะนำว่า หากวันหนึ่งมีเงินเข้าบัญชี โดยไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ให้เจ้าของบัญชีไปลงบันทึประจำวันเป็นหลักฐานไว้ก่อน เมื่อมีคนมาทวงให้แจ้งกลับไปว่า จะคืนให้ก็ต่อเมื่อมาพบที่สถานีตำรวจ ซึ่งถ้าเงินจำนวนไม่เยอะ โอนคืนได้เลย แต่ต้องโอนกลับไปในบัญชีเดิมเหมือนที่โอนมาเท่านั้น อย่าโอนบัญชีอื่น หรือ ถ้าเป็นเงินจำนวนที่เยอะมากหลักแสน หลักล้านบาท นอกจากแจ้งตำรวจ แนะนำให้แจ้งธนาคาร เจ้าของบัญชีให้อายัด แล้วให้ตำรวจเป็นผู้ประสานกับเจ้าของบัญชีต้นทาง  เพราะมีโอกาสที่จะถูกมิจฉาชีพหลอก หรืออาจจะเป็นขบวนการฟอกเงินที่จงใจจะโอนเงินมาผิด 

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันจันทร์ที่ 16 พ.ค. 65

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ