จ่อเอาผิด มือป่วน โพสต์เฟซบุ๊ก “แตงโม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริศนาว่า ใคร เป็นคนเอารูปจากโทรศัพท์มือถือของแตงโมมาโพสต์เฟซบุ๊ก จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด ก่อนนี้ นี้มีรายงานว่าตำรวจรู้ตัวคนโพสต์แล้ว แต่ล่าสุดที่ทีมข่าวคุยกับ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ยืนยันว่า ยังไม่รู้ แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ บอกว่า เขาเชื่อว่า คนปล่อยคลิปและภาพของแตงโม คือ คนดีของตำรวจ แต่ไม่ยอมบอกว่าชื่ออะไร รวมถึง ไม่เชื่อว่า บังแจ็ค จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยคลิป นายอัจฉริยะ โจมตี บังแจ็คด้วย ว่าเป็นพวกหลอกหลวง

ขณะที่ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ทนายความของแม่แตงโมมองสวนทางกัน เขาเชื่อว่า บังแจ็คและนายอัจฉริยะ ให้ข้อมูลสอดคล้องกัน จนทำให้มีคนมองว่า อาจจะรู้เห็นกัน 

นักอาชญาวิทยาตั้งข้อสังเกต "วัตถุพยาน"

ผบ.ตร. สั่งภาค 1 รายงานด่วน! ข้อเท็จจริงภาพแผลคดี "แตงโม"

สิ่งที่นายเดชา เชื่อ คล้ายกับ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ที่เมื่อวานให้สัมภาษณ์เปิดชื่อ บังแจ็ค เป็นคนแรก ว่า เป็นคนโพสต์รูปและข้อความในเฟซบุ๊กแตงโม เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนั้น ใครส่งข้อมูลส่วนตัวของ แตงโม ให้ บังแจ็ค นายษิทรา บอกว่า ให้ไปถามแม่ของแตงโม

จากนั้นก็มีนักข่าวไปถามแม่ของแตงโมจริง ๆ ซึ่งแม่ของแตงโม บอกว่า เคยคุยกับบังแจ็ค แต่ไม่ได้คุยทุกวัน และ ยืนยันว่าไม่ได้ให้รหัสส่วนตัวของแตงโมตามรายงานข่าวยังบอกอีกว่า แม่ของแตงโม บอกว่า บังแจ็คเป็นคนดี พูดเพราะ

สรุปแล้ว ณ ตอนนี้ ก็ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ว่า ใครเป็นคน โพสต์เฟซบุ๊กของแตงโม และ เอารูปออกจากโทรศัพท์มือถือของแตงโม (ซึ่งโทรศัพท์อยู่กับแม่) ไปได้อย่างไร

พีพีทีวี สัมภาษณ์ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. ผ่านวิดีโอคอล บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาต้นตอว่า ใครเป็นผู้โพสต์  เบื้องต้นทำหนังสือสอบถาม ไปยังสำนักงานของเฟซบุ๊กในต่างประเทศ เพื่อขอข้อมูล

หากได้ข้อมูลมา จะสามารถบอกได้ว่าข้อความและรูปที่โพสต์ โพสต์จากที่ไหน เมื่อไหร่ อยู่ในประเทศ หรือ นอกประเทศ  เครื่องมือที่ใช้โพสต์ คืออะไร  แต่พล.ต.ท.กรไชย ก็ยอมรับว่า การขอข้อมูลต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร

เมื่อถามว่า แล้วตอนนี้ ตำรวจตั้งประเด็นไว้อย่างไร พล.ต.ท.กรไชย บอกว่า ตอนนี้ สันนิษฐาน เรื่องอุปกรณ์ที่ใช้โพสต์ ไว้ 2 ประเด็น  คือ โพสต์ผ่านอุปกรณ์ ที่เคยล็อกอินเฟซบุ๊ก  และอินสตราแกรมไว้อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

เช่น บางคน ล็อกอินเฟซบุ๊ก เชื่อมต่อข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน กับ ไอแพดไว้ แบบนี้ก็จะลิ้งค์ข้อมูลกันได้ หรือ ถ้าเป็น โทรศัพท์ android ก็สามารถเชื่อมต่อข้อมูล โทรศัพท์หลายเครื่องได้ หากผูกบัญชีโทรศัพท์ไว้กับอีเมล

กับอีกประเด็น คือ โพสต์ผ่านอุปกรณ์อื่น แต่ถือว่า ค่อนข้างยาก เพราะ หากจะโพสต์ได้ ต้องรู้ username และ password รวมถึงในกรณีที่เป็นไอโฟน จะต้องมีรหัสเข้าถึง iCloud แหล่งที่เก็บข้อมูล ซึ่งจะต้องมีการยืนยันตัวตน

พล.ต.ท.กรไชย เชื่อว่า ทั้ง 2 ประเด็น มีโอกาสเป็นไปได้ แต่สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ คือ โพสต์จากโทรศัพท์มือถือของแตงโม เอง เพราะ แม่ของแตงโม ยืนยันว่า โทรศัพท์ของลูกสาวอยู่ที่ตัวเอง

พล.ต.ท.กรชัย ยังระบุถึงพฤติการณ์ของมือโพสต์ปริศนานี้ เข้าข่ายต้องการสร้างสถานการณ์ หวังให้คนเกิดความสงสัย หมือนสร้างคอนเทนให้คนมาติดตาม เชื่อว่า จะไม่มีผลต่อรูปคดี เพราะสำนวนการสอบสวน อยู่ในชั้นพิจารณาของอัยการ

แต่จะ เข้าข่ายมีความผิดตามพ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท 

ส่วนกรณีที่นำข้อมูลของคนคนอื่นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แล้วดัดแปลง มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท  และถ้าหากผู้กระทำความผิดอยู่ต่างประเทศ ก็สามารถดำเนินคดีได้ แต่ต้องมีผู้เสียหาย ซึ่งคนที่จะเป็นผู้เสียหายได้ คือ  นางพนิดา แม่ของแตงโม

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ