ด่วน! ศาลอาญาทุจริตสั่งจำคุกตลอดชีวิต "อดีตผู้กำกับโจ้" ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาดับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งจำคุกตลอดชีวิต "อดีตผู้กำกับโจ้" กับลูกน้องรวม 6 คน ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาดับ อีก 1 โดน 5 ปี 4 เดือน

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ โจ้ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ร่วมกันใช้ถุงดำคลุมศีรษะ นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ อายุ 24 ปี หรือ มาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ผ่านระบบ Video Conference ไปยังเรือนจำ โดยคุมตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษาในห้องพิจารณาคดี

ศาลคดีทุจริตฯ ตรวจพยานคดีอดีต "ผู้กำกับโจ้" กำหนด 3 ประเด็น ฆ่ามาวิน หรือไม่

เผยภาพ "ผู้กำกับโจ้" ผบ.ตร. กำลังสอบปากคำ ที่กองปราบปราม

 

"ดีเอสไอ" ตรวจสอบพบ ลัมโบร์กีนี 46 ล้าน ของ "ผู้กำกับโจ้" โยงคดีรถหรู

ทั้งนี้ มีทีมทนายความของจำเลยเป็นผู้แทนมาฟังคำพิพากษา พร้อมยืนยันต่อสู้คดีไปตามขั้นตอนพยานหลักฐาน เนื่องจากจำเลยยืนยัน ไม่มีเจตนาให้นายมาวินเสียชีวิต เป็นการปฎิบัติหน้าที่เพื่อต้องการรีดข้อมูลที่ซ่อนยาเสพติดเท่านั้น

สืบเนื่องเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 จำเลยทั้ง 7 คน ฐานะชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้เข้าจับกุมนายมาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติดมาสอบสวน โดยใช้ถุงคลุมศรีษะหลายชั้นจนเป้นเหตุให้หมดสติ และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และถูกออกหมายจับรวมแล้ว 4 ข้อหา ประกอบด้วย

เปิดดีล(ไม่)ลับ พ.ต.อ.นายเก่า กล่อม ขับรถ พา "ผู้กำกับโจ้" มอบตัว กมธ.ชุด "สิระ เจนจาคะ" บี้ 2 บิ๊กต...

  • เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่ง หรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่ง หรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
  • ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น
  • ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย ข้อหามีมีอัตราโทษสูงสุดถึง ประหารชีวิต จำเลยให้การปฏิเสธไป

ด้าน ร.ต.จักรกฤษณ์ กลั่นดี บิดานายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อเข้ารับฟังคำพิพากษา เผยก่อนพิพากษาคดี ว่า ไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไรตนก็น้อมรับ หลังจากนี้จะไม่ขอสู้ต่อแล้ว ทุกวันนี้ยังเห็นภาพลูกชาย คิดถึงทุกลมหายใจ โดยระบุอีกว่า ขอเพียงเงินชดเชยเยียวยาที่เรียกร้องต่อศาล จำนวน 1,500,000 บาท สำหรับเงินส่วนนี้ทนายได้คิดไว้ในระยะ 10 ปี จากนี้จะกลับไปใช้ชีวิตสงบสุข

ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษา "จำคุกตลอดชีวิต" อดีต ผกก.โจ้ และพวกรวม 6 คน ตามข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม ป.อาญา มาตรา 157, พ.ร.บ.ป.ป.ช. 172 และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นตาม ป.อาญา 389 วรรค 2 และร่วมกันฆ่าโดยทารุณโหดร้าย มีโทษประหารชีวิต แต่มีเหตุบรรเทาโทษ เพราะช่วยงานศพครอบครัวผู้เสียชีวิต 30,000 บาท และให้เงินเยียวยาผลร้ายให้พ่อและแม่ผู้เสียชีวิตคนละ 300,000 บาท ทำให้มีเหตุบรรเทาโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต 

ส่วนจำเลยที่ 6 ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น พบว่า เข้ามาในห้องหลัง "มาวิน" ถูกคลุมถุงแล้ว จากนั้นมายืนดูอยู่ครู่หนึ่งแล้วออกไปทันที ไม่ได้ร่วมในเหตุการณ์ด้วย เข้ามาอีกทีตอนที่ อดีต ผกก.โจ้ ฝากลูกน้องมาตามให้ช่วยพา "มาวิน" ส่งโรงพยาบาล จึงไม่เข้าข่ายร่วมกันฆ่าโดยทารุณโหดร้าย แต่ยังมีความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม ป.อาญา มาตรา 157, พ.ร.บ.ป.ป.ช. 172 และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นตาม ป.อาญา 389 วรรค 2 พิพากษาจำคุก 8 ปี แต่มีเหตุให้บรรเทาโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 5 ปี 4 เดือน

หมอเผยคนไทยอายุน้อยกว่า 42 ปี ถือว่าไม่มีภูมิคุ้มกันต่อ "ฝีดาษลิง"

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ