ตั้งคณะทำงานสอบเพิ่ม “คดีแตงโม” ให้แล้วเสร็จในกรอบเวลา 15 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าคดีแตงโม ล่าสุด อธิบดีอัยการภาค 1 ตั้งคณะทำงานสอบเพิ่มคดีแตงโม กำหนดกรอบเวลา 15 วัน

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา ภายหลังพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ได้ส่งสำนวนการสอบสวนมาให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อพิจารณา ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา โดยนายประยุทธ ระบุว่า เนื่องด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญ หลังจากพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้พิจารณาสำนวนคดีนี้แล้วได้ส่งสำนวนคดีให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณา ต่อมาอธิบดีอัยการภาค 1 ได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อพิจารณาสั่งสำนวนคดีนี้ โดยมีรองอธิบดีอัยการภาค 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน  

อัยการ สั่งตร. สอบเพิ่มอีก 10 กว่าประเด็น ปมหลักฐานแตงโมเสียชีวิต

ย้อนที่มา "กระโปรงขาว" หลักฐานจากบังแจ็ค

จากการตรวจพิจารณาสำนวน เห็นว่าคดีมีประเด็นสำคัญที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็น เพื่อให้ได้ความชัดเจน คณะทำงานจึงเสนออธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน โดยมีกรอบเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

ส่วนประเด็นที่มีบุคคลบางคนให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่าหากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีก โดยบุคคลดังกล่าวอ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น

สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่า ความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้องทั้งตามข้อกฎหมาย และระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยระเบียบดังกล่าว ระบุว่า

"เมื่อคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้ว ไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่พนักงานอัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่าคดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้น ศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตาม พนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น"

ซึ่งระเบียบดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับคดีอาญาแผ่นดิน และความเห็นของบุคคลดังกล่าวยังไม่ถูกต้องตามหลักกฏหมายที่บัญญัติไว้ในประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาอีกด้วย

อย่างไรก็ตามหากครบกำหนด 15 วัน ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะออกมาแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

เร่งล่า 1 ผู้ร่วมขบวนการ "สันติ" ฆ่าผัวเมียไต้หวัน

ผู้เสียหาย “ดารุมะ” วอนผู้บริหารออกมารับผิดชอบ หลังหายเข้ากลีบเมฆ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิด Walk in ตรวจโควิด - 19 แบบ RT-PCR 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ