ล่าตัวสาวการเงินแสบ เชิดเงินเทศบาลไปกว่า 31 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พนักงานการเงินเทศบาลในจ.อุบลฯ ยักยอกเงินกว่า 31 ล้านก่อนหลบหนีไป พบช่องว่างมาจากการใช้ระบบเบิกจ่ายเงินแบบออนไลน์

จากกรณีนายวรพจน์ บุตรมาตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุณฑริก อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ถูกพนักงานการเงินของเทศบาลแอบยักยอกโอนเงินของเทศบาลไปกว่า 31 ล้านบาทเศษ โดยตรวจสอบพบความผิดปกติเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทีมข่าวลงพื้นที่ ล่าสุดพบว่าบรรยากาศภายในที่ทำการของเทศบาลตำบลบุณฑริก เจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ ยังคงมาทำงานตามปกติ เหลือว่างอยู่เฉพาะโต๊ะทำงานของ ส.อ.หญิงมยุรา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี

ตร.เผยรอยยิ้มมีค่ามากกว่าเงินสินน้ำใจ หลังช่วยยายจับโจรหลอกซื้อที่

เป็นเรื่อง! แฉ “สาริกาลิ้นทองเก๊” ราคา 4 พัน อ้างไม้กฤษณา ที่แท้วางขายพาหุรัด อันละ 20 บ.

เจ้าหน้าที่การเงินที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยยักยอกเงินฝากของเทศบาลที่ฝากไว้กับธนาคารกรุงไทย (มหาชน) จำกัด สาขาอำเภอบุณฑริกไปกว่า 31,700,000 บาท และไม่ได้เข้ามาทำงานร่วมสองอาทิตย์แล้ว

จากการสอบถามเพื่อนร่วมงานเล่าว่า ส.อ.หญิงมยุรา มีพื้นเพเป็นคนอำเภอบุณฑริก เดิมทำงานเป็นทหารฝ่ายการเงิน และขอโอนย้ายมาทำงานที่เทศบาลแห่งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ระหว่างทำงานก็ไม่ได้ทำตัวหรูหรา แต่เพิ่งผิดปกติช่วงระยะ 1-2 เดือนหลัง รู้สึกดูสวยกว่าตอนมาทีแรก ยังคิดว่าอาจมีการไปเสริมแต่งมาบ้าง ส่วนจะเอาเงินมากขนาดนั้น ไปใช้อะไร พวกตนไม่เคยทราบมาก่อน

นายวรพจน์ บุตรมาตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุณฑริก ผู้บังคับบัญชาของ ส.อ.หญิงมยุรา กล่าวถึงช่องว่างที่เป็นสาเหตุให้พนักงานการเงินสาวรายนี้ โอนย้ายเงินฝากของเทศบาลไปใส่ในบัญชีของตัวเองได้ มาจากระบบการจ่ายเงินที่กระทรวงมหาดไทย ให้ใช้วิธีการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ แทนการเบิกจ่ายผ่านเช็คแบบเก่า โดยเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา

ซึ่งตนไม่มีความรู้ จึงได้มอบรหัสในส่วนของตนที่เป็นนายกฯไว้กับ ส.อ.หญิงมยุรา เพื่อสะดวกในการสั่งจ่ายเงินต่างๆของเทศบาล โดยที่ผ่านมาก็ไม่พบปัญหาอะไร กระทั่งวันที่ 10 มิ.ย. ส.อ.หญิงมยุราไม่มาทำงานตามปกติ บอกกับป้าที่อยู่ด้วย จะเดินทางไปหาเพื่อนที่ต่างจังหวัดและก็ไม่กลับมาเลย

กระทั่งวันที่ 14 มิ.ย.ฝ่ายการคลังก็ได้ไปขอสเตทเม้นท์จากธนาคารกรุงไทย (มหาชน)จำกัด เพื่อนำมาตรวจสอบยอดการใช้จ่ายเงินรอบเดือนของเทศบาล ก็พบว่า มีการเบิกเงินของเทศบาลระหว่างคาบเดือนพฤษภาคมกับมิถุนายน ครั้งละ 200,000-1,000,000 ล้านบาทไปประมาณ 47 ครั้ง คิดเป็นยอดเงินกว่า 31,700,000 บาท จึงรู้ว่า ส.อ.หญิงมยุรา แอบถอนเงินออกจากบัญชีก่อนจะหลบหนีไป

ส่วนการแก้ปัญหาการเบิกจ่ายเงินใช้จ่ายของเทศบาลในช่วงนี้ โดยเฉพาะเรื่องเงินเดือนของพนักงานคงต้องอาศัยอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งจ่ายไปก่อน ด้าน ตำรวจระบุ อยู่ระหว่างประสานกับทางธนาคาร เพื่อขอเอกสารการเบิกจ่ายเงินทั้งหมดใช้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาฐานเป็นเจ้าพนักงานยักยอกเงินของทางราชการ และข้อหาอื่นๆที่ตรวจพบในภายหลัง คาดว่า ผู้ต้องหาหลบหนีออกไปจากพื้นที่แล้ว

ครม.ยกเว้นภาษีนักแสดงต่างชาติถ่ายหนังในไทย ตั้งเป้าสร้างรายได้ 1.7 หมื่นล้าน

ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินไอพ่น ถึง ปลายปี 65

สธ.อัปเดต! สูตรการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ให้ฉีดทุก 4 เดือน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ