แฉ! ช่องโหว่เปิดผับ"เจ้าหน้าที่"เก็บส่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีเมาน์เทน บี ผับ ไฟไหม้ ขยายไปที่เรื่อง การเปิดผับโดยไม่มีใบอนุญาต และเปิดในพื้นที่นอกโซนนิ่ง ทำให้เกิดคำถามว่า เจ้าหน้าที่ ทั้ง ตำรวจและฝ่ายปกครองไม่รู้จริงๆ หรือว่า จงใจไม่รู้เพื่อใช้ช่องว่างนี้เรียกร้องผลประโยชน์

พีพีทีวีเปิดใจ ผู้ประกอบการร้านอาหารกึ่งบาร์แห่งหนึ่ง ในกทม. ซึ่งพื้นที่ตั้งอยู่นอกโซนนิ่งเปิดผับเหมือนกับเมาน์เทน บี เขาบอกว่า ที่ร้านก็อยากเปิดแบบถูกต้อง แต่กฎหมายไม่เปิดให้ขออนุญาต ซึ่งนอกจากต้องทำมาหากินโดยผิดกฎหมาย เขายังถูกเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ด้วย

แหล่งข่าวคนนี้บอกว่า ตอนเปิดร้านใหม่ๆ เจ้าหน้าที่เข้ามาคุยที่ร้านเลย บอกว่า เปิดร้านแบบนี้ ต้องมี “ค่าธรรมเนียม” เป็นรายเดือน

เปิดกฎหมาย พบ 22 จังหวัดห้ามมีผับ!

“ทนายเดชา” ชี้ จนท.ตรวจ “เมาน์เทน บี” ส่อผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

จากนั้นไม่นานก็จะมีเจ้าหน้าที่อีกหน่วยงานหนึ่ง แจ้งว่า ถูกร้องเรียนเสียงดัง ก่อนจะบอกให้จ่ายค่าปรับ หรืออย่างการตั้งโต๊ะเพิ่มหน้าร้าน ก็จะถูกเจ้าหน้าที่อีกหน่วยงานหนึ่ง เรียกเก็บค่าตั้งร้าน โดยกรณีตั้งโต๊ะจะถูกเก็บเงินเป็นรายสัปดาห์ สัปดาห์ละ 500 บาท

รวมๆในพื้นที่ แหล่งข่าวบอกว่า มีเจ้าหน้าที่ 2-3 หน่วยงาน สลับวนกันมาตรวจและเก็บเงิน หากมี 10 ร้าน ทุกร้านก็ต้องจ่าย แบบเดียวกัน

แหล่งข่าว บอกอีกว่า อยากให้มีการจัดโซนผับบาร์ จ่ายค่าธรรมเนียมกับฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรงให้ถูกต้อง และลดอำนาจและปัญหาเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์

ทีมข่าวคุยเรื่องนี้กับ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่เคลื่อนไหวตรวจสอบ เจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะ ตำรวจ เขามองว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ทุกคนทราบดี แต่ไม่มีใครเข้าไปแก้ปัญหา เชื่อว่า เพราะ ผู้มีอำนาจได้ประโยชน์ด้วย 

ส่วนการอุดช่องโหว่ปัญหาการเรียกเก็บส่วยของเจ้าหน้าที่ นายรังสิมันต์ บอกว่า ควรจะมีหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ ไม่ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจเพียงอย่างเดียว มีการกำหนดกฎเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการที่ต้องการเปิดสถานบันเทิงสามารถทำได้ง่ายขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็อยากทำให้ถูกต้อง รวมถึงเรื่องของเวลาการเปิด-ปิด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดการเรียกเก็บส่วย แนะนำว่า อาจจะมีการปรับโซนนิ่ง เพื่อกำหนดเวลาเปิด-ปิดใหม่ให้เหมาะสม

นายรังสิมันต์ เชื่อว่า การแก้ปัญหาส่วยสามารถแก้ได้ หากหน่วยงานที่มีอำนาจตั้งใจจริงๆ รวมถึงต้องเลิกระบบอุปถัมภ์ ก่อน เพราะเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเก็บส่วย

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ