ล็อกดาวน์สมุทรสาคร เสียหายวันละพันล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ประเมินล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร เสียหายประมาณวันละ 1,000 ล้านบาท ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมประเมินผลกระทบวันนี้

แชร์ว่อน! สระบุรี พบติดเชื้อโควิด 3 ราย ไทม์ไลน์เชื่อมโยงสมุทรสาคร

หุ้นไทยวันนี้ (21 ธ.ค.63) ดิ่งลง 80.60 จุด ปิดการซื้อขายที่ 1,401.78 จุด

นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จากการประเมินความเสียหายเบื้องต้นจากมาตรการล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร เฉพาะตลาดซื้อขายอาหารทะเล ที่มีการซื้อขายต่อวันประมาณ 400-500 ล้านบาท ต้องหยุดชะงักลงทันที หากรวมกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องและธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องปิดการให้บริการ น่าจะเกิดความเสียหายประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อวัน แต่อย่างไรก็ตาม ความเสียหายนั้นเป็นความเสียหายเฉพาะกลุ่มที่ใช้แรงงานต่างด้าว แต่ในส่วนของโรงงานหรืออุตสาหกรรมที่ไม่ได้ใช้แรงงานต่างด้าว ก็ไม่ได้รับผลกระทบ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบอาหารทะเลหลักของไทยนั้น เบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกอาหารทะเลโดยรวม แต่ผลกระทบที่เริ่มเห็นแล้วคือราคาขายกุ้งลดลง แต่เชื่อว่าจะเป็นผลระยะสั้นเท่านั้น หากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความเข้าใจว่าอาหารไม่ใช่พาหะของเชื้อโควิด-19 และต้องเร่งหาต้นตอการระบาดให้ได้ พร้อมรีบควบคุมสถานการณ์ภายใน 14 วัน ที่ล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนช่วงปีใหม่

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในวันนี้ ( 21 ธ.ค.63) สมาชิก ส.อ.ท.จะหารือเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบหลังประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาครแล้วกว่า 500 คน เพื่อกำหนดแผนรับมือของภาคอุตสาหกรรม เบื้องต้นทุกฝ่ายอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาครอย่างใกล้ชิด ว่าสถานการณ์จะขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน

นายสุพันธุ์กล่าวว่า ยืนยันว่าแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ซึ่งเป็นสมาชิก ส.อ.ท. เป็นแรงงานในระบบ มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวและมีใบอนุญาตถูกต้อง ตามกฎหมาย จึงมั่นใจได้ว่าโรงงานต่างๆ มีกระบวนการตรวจคัดกรองโรคอย่างเคร่งครัดตามที่กำหนด ไม่มีปัญหา

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ