บทเรียนท่องเที่ยวไทย จากพิษโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในปี 2562 ที่ผ่านมา ประเทศไทย มีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 40 ล้านคน คิดเป็นรายได้เข้าประเทศกว่า 2 ล้านล้านบาท การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2563 ลดลงถึง 80 % รายได้ลดลงราว 70 % / แม้หลังคลายล็อกดาวน์ช่วงกลางปี จะเริ่มมีคนไทยเที่ยวไทยฟื้นเศรษฐกิจให้กระเตื้องขึ้นมาบ้าง แต่ทันทีที่มีการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้ การท่องเที่ยวไทยทรุดลงอีกครั้ง

ศบค. ไฟเขียว “จับคู่ประเทศ” ต่างชาติเข้าไทย ไม่ต้องกักตัว 14 วัน รอแผนจาก 4 กระทรวง

TMB แนะปรับกลยุทธ์ฟื้นท่องเที่ยว "ดึงไทยเที่ยวนอก" มาเที่ยวไทย

การปิดประเทศจากพิษโควิด-19 ส่งผลโดยตรงกับเมืองเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองหลักที่เพิ่งพาต่างชาติ  อย่าง พัทยา ชลบุรี , เกาะสมุย สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต และเชียงใหม่ ส่งผลให้ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ในเมืองเหล่านี้ จำเป็นติดป้ายเซ้ง และปิดกิจการ กระทบแรงงานภาคท่องเที่ยวตกงานจำนวนมาก

ข้อมูลจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สะท้อนให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 เดือนแรกของปี 2563  เหลือเพียง 6 ล้าน 6 แสนคน หรือลดลงเกือบ 80 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  ส่วนไทยเที่ยวไทย ลดลงราว 50 %  นั่นหมายถึงรายได้ที่หายไปนักท่องเที่ยวทั้งหมด จาก 2 ล้านล้าน เหลือราว 6 แสนล้าน หรือ ลดลงราว 70 %

4 ภาคทั่วไทย จังหวัดท่องเที่ยวหลัก รายได้ติดลบตั้งแต่ 57-76 % เนื่องจากพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก

ภาคเอกชนยังคงตั้งตัวไม่ทัน กับการระบาดของโควิดรอบใหม่  หอการค้าไทยและศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจรอบนี้ไม่ต่ำกว่า 45,000 ล้านบาท  เพราะหลายพื้นที่ประกาศงดจัดกิจกรรม โรงแรมถูกยกเลิก และเลื่อนเข้าพัก คนกลับมาระมัดระวังการใช้จ่ายอีกครั้ง 

นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ยังเสนอว่าหากสถานการณ์ท่องเที่ยวมีแนวโน้มยืดเยื้อจากการระบาดรอบใหม่ ถึงเวลาที่รัฐ ต้องอัดฉีดเงินโดยตรงผ่านผู้ประการ เช่น การช่วยจ่ายค่าเงินเดือนพนักงาน 50% เพื่อประคองภาคการท่องเที่ยวทั้งระบบ

สอดคล้องกับ นักวิชาการหอการค้าไทย ที่เสนอว่า แม้จะเป็นโจทย์ที่ท้าทายในการฟื้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว เพราะกว่าต่างชาติจะกลับมาเที่ยวไทย คือ ไตรมาส 3 ปี 2564  รัฐจึงจำเป็นต้องสนับสนุนให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรม ที่พักกลับมา 40-50 %  ผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีกระตุ้นการเดินทาง , การดูแลพิเศษในจังหวัดที่เศรษฐกิจโตด้วยการท่องเที่ยว

ส่วนมาตรการก่อนหน้าที่รัฐออกมากระตุ้นท่องเที่ยว คือ เราเที่ยวด้วยกัน 5 ล้านสิทธิ ก็พบขบวนการโกงเกิดขึ้น ยอดจองเต็มเร็วผิดปกติ ทำให้ต้องชะลอการเพิ่มสิทธิอีก 1 ล้านสิทธิออกไป เป็นวันที่ 28 ธันวาคม 2563  และดำเนินคดีกับผู้ทุจริต 

ถือเป็นความท้าทาย  และโจทย์ใหม่ สำหรับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ที่จะพลิกฟื้นให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาเหมือนเดิม  หลังทุกฝ่ายได้รับบทเรียนจากวิกฤตโควิด  โดยคาดว่าอนาคตคงเห็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่มีความปลอดภัยและยั่งยืนในระยะยาว 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ