คมนาคม พร้อมตัดงบช่วยเยียวยาโควิดยืดเยื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้หน่วยงานภายใต้สังกัด ให้ทบทวนการใช้งบประมาณปี 2564 หากมีจำเป็นต้องรับลดเนื้องาน ลดงบประมาณ ก็ให้เสนอเข้ามา เพราะมองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ยังคงยืดเยื้อ รัฐบาลก็มีความจำเป็นต้องนำงบประมาณไปใช้เยียวยาปากท้องประชาชนก่อน

TDRI ชี้ งบประมาณปี 64 ล่าช้า ส่งผลระยะสั้น

“บิ๊กตู่” คาด เศรษฐกิจจะฟื้นตัว หลังโควิด-19 ยุติลง

หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ยังพบการติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวัน ล่าสุดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ทำการบ้าน ไปทบทวนว่าโครงการลงทุนต่างๆ ว่า มีโครงการใดบ้างที่สามารถปรับลดเนื้องานให้เล็กลง เพื่อลดการใช้งบประมาณ เพราะหากมีความจำเป็นต้องดึงเงินจากปีงบประมาณ 2564 ไปช่วยเหลือประชาชนในโครงการที่สำคัญกว่า ก็ต้องพิจารณา

แต่เดิมที่ ยังมีงบประมาณจากพรก.เงินกู้ ที่ยังใช้ไม่หมด ที่รัฐบาลนำเงินก้อนนี้ไปเยียวยา ช่วยเหลือก่อนได้ แต่เมื่อใดที่มีความจำเป็น ต้องดึงเงินส่วนหนึ่งของกระทรวงคมนาคม โยกเป็นงบกลาง กระทรวงคมนาคม ก็พร้อมในส่วนนี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังกำชับเจ้าหน้าที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่นๆ ที่ดูแลการเดินทางของประชาชน กำชับการใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ การรักษาระยะห่าง และมีการสุ่มตรวจเชื้อในพื้นที่เสี่ยง และหากมีการประกาศล็อกดาวน์ ในพื้นที่ใดก็พร้อมที่จะยกระดับการปฏิบัติงานตามนโยบายของคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดทันที

ส่วน โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หลังเกิดการวิจารณ์ว่า เกิดปัญหารอบด้าน โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการยกเลิกการจอง แต่โรงแรมที่จองได้เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมจากการเลื่อนวันเวลาเข้าพักเพิ่มอีก 40% จากประชาชน

ส่วน โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หลังเกิดการวิจารณ์ว่า เกิดปัญหารอบด้าน โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการยกเลิกการจอง แต่โรงแรมที่จองได้เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมจากการเลื่อนวันเวลาเข้าพักเพิ่มอีก 40% จากประชาชน

ล่าสุด น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ชี้แจงว่า สำหรับประเด็นการเปลี่ยนแปลงการจองห้องพัก ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขยายระยะเวลาโครงการฯ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 รวมทั้งกำหนดระบบการเลื่อนวันเข้าพักสำหรับประชาชนที่ได้จองโรงแรมที่พักเพื่อเข้าพัก ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป โดยธนาคารกรุงไทย (KTB) จะดำเนินการปรับปรุงระบบให้สอดรับกับการดำเนินการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยเร็วต่อไป

ในระหว่างนี้ ประชาชนที่ได้จองโรงแรมที่พัก เพื่อเข้าพักตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่มีความประสงค์จะเลื่อนการเข้าพักสามารถประสานโรงแรมได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยโรงแรมสามารถรับเรื่องไว้ได้ก่อน และขอให้โรงแรมดำเนินการแจ้งการเลื่อนในระบบต่อไป ล่าสุดวันนี้ เหลือสิทธิเราเที่ยวด้วยกันกว่า 7 แสนสิทธิ ส่วนสิทธิตั๋วเครื่องบินยังเหลือกว่า  1.4 ล้านสิทธิ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ