อาชีพอิสระ ขอรัฐพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิดรอบใหม่ ที่จะมีการแจกเงิน 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ในโครงการ “เราชนะ” บรรดาแม่ค้าก๋วยเตี๋ยว วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ ร้านนวด มองว่ารัฐบาลควรเพิ่มเงินเยียวยา เหตุโควิดรอบนี้ยังกระทบหนักค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ ขณะที่ กลุ่มไม่เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยา อยากให้รัฐบาลเห็นใจ ควรช่วยเหลือทุกกลุ่มอย่างครอบคลุม

แม่ค้า - วินจยย. โอด “เราชนะ” เยียวยา 3,500 บาท ไม่พอค่าใช้จ่าย ย้ำขอเท่ารอบแรก

TDRI แนะแจก 3,500 บาท ควรเพิ่มเป็น 3 เดือน

วันนี้ 14 ม.ค. 2564 ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ลงสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั้งกลุ่มที่เข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยาในโครงการ เราชนะ คนละ 3,500 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน  รวมถึงกลุ่มที่เข้าเข้าเกณฑ์ได้รับเงินดังกล่าว

โดยกลุ่มที่เข้าเกณฑ์ โดยเฉพาะอาชีพอิสระ ทั้งแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ ผู้ประกอบการร้านนวดแผนไทย ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ขณะนี้ผลกระทบโควิดรอบใหม่ ส่งผลกระทบอย่างหนัก ยอดขายหรือรายได้ลดลงมากกว่า 70% ขณะที่ร้านนวดก็ไม่มีรายได้เลย ต้องกู้หนี้ยืมสิน นำเงินเก็บออกมา จ่ายค่าเช่า หรือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ  บางคนต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว ซึ่งมองว่าเงินช่วยเหลือ 3,500 บาท 2 เดือน อาจจะน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น อย่างน้อยก็ควรพิจารณาให้เงินช่วยเหลือเท่ารอบแรก คือ 5,000 บาท 3 เดือน

อย่างไรก็ตามกลุ่มอาชีพอิสระ รับจ้าง ส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก ต้องแย่งกันลงทะเบียน พบปัญหาของอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ล่ม  และบางคนก็ใช้โซเชียลมีเดียไม่เป็น ทำให้คนที่มีเกณฑ์ได้รับเงินต้องเสียสิทธิตรงนี้ไป

ส่วนประชาชนอีกกลุ่มที่ไม่เข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ก็คือ กลุ่ม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ  และพนักงานของรัฐวิสาหกิจ รวมถึงลูกจ้างในระบบประกันสังคม  ก็สะท้อนให้ทีมข่าวฟังว่า ปัจจุบัน ข้าราชการบางส่วนก็มีรายได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ หรือมีรายได้เพียง 10,000 บาทต่อเดือน พอเกิดการระบาดโควิด-19 ก็ได้รับความลำบากเหมือนกัน

ขณะที่ ลูกจ้างบริษัท บางส่วนก็มองว่า แม้ว่าจะมีเงินเดือน หรือประกันสังคม แต่รายได้ก็ไม่เพียงพอต่อค่าใช่จ่ายปัจจุบัน เนื่องจากแต่ละคนก็มีครอบครัวที่ต้องดูแล และคนในครอบครัวก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อนาคตก็ไม่แน่นอนจะตกงานหรือไม่ ดังนั้นรัฐบาลควรจะออกมาตรการแจกเงินเยียวยาให้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะพนักงานบริษัท ข้าราชการ ที่มีรายได้ต่ำ ที่สมควรจะได้ด้วย และคิดว่ารัฐมีความสามารถที่ตรวจสอบเงินรายได้ของทุกคนอยู่แล้ว

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องใช้สิทธิครั้งแรก เพราะหากไม่ใช้ภายในวันนี้จะถูกตัดสิทธิทันที เพื่อนำสิทธินั้นไปเปิดลงทะเบียนใหม่ในวันที่ 20 มกราคมนี้  ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังคาดว่าจะมีสิทธิเหลือประมาณ 1 ล้านสิทธิสำหรับลงทะเบียนรอบเก็บตก แต่อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ น่าจะมีการสรุปตัวเลขสำหรับการลงทะเบียนรอบเก็บตกในวันที่ 20 มกราคมอีกครั้ง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ