ไกด์นำเที่ยว ผันตัวค้าขาย หนีพิษโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์แพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก และมีหลายอาชีพที่ไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม หนึ่งในนั้นก็คืออาชีพ มัคคุเทศก์ หรือไกด์ นำเที่ยว เรียกได้ว่าตกงาน 100% กลุ่มคนอาชีพนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงและที่น่าสนใจพวกเขา ต้องปรับตัวหันมาทำอาชีพค้าขายกันมากขึ้น

พนักงานนวด-นักดนตรี รับผลกระทบโควิด-19

ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน 5 อาชีพหนีตายโควิด-19

หนึ่งในไกด์นำที่ยว ที่เปลี่ยนอาชีพจากการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้ชาวต่างชาติ มาจับหม้อลวกเส้นก๋วยจั๊บ เปิดร้านหารายได้ช่วงสถานการณ์โควิด19  ก็คือนายบวรรัตน์ เจ้าของร้านก๋วยจั๊บญวน ปากหม้อเวียดนามนายตั้ม ตลาดนายใหญ่  บอกว่าจากอาชีพไกด์นำเที่ยวชาวเวียดนามมีรายได้ 3-4 หมื่นบาท ต่อเดือน วันนี้รายได้หยุดชะงัก และผันชีวิตมาเป็นพ่อค้า มีรายได้กำไรเข้ากระเป๋าประมาณวันละ2-3 ร้อยบาท  เท่านั้น

จากสถานการณ์โควิดรอบแรกจนถึงรอบนี้ ทำให้ตนเองต้องหยุดอาชีพไกด์ลงทันที และเริ่มคิดหาวิธีปรับตัวจากงานประจำ หันมาทดลองทำก๋วยจั๊บญวน และปากหม้อเวียดนามขาย โดยปรับสูตรให้เข้ากับปากคนไทย

 

เช่นเดียวกับ นางสาว พรรษธรณ์ เด่นเวสสะเวช ไกด์นำเที่ยวที่เปลี่ยนอาชีพมาขายอาหารในตลาดเดียวกัน เธอเล่าว่า ได้ปรับสูตร จากการทำอาหารกินเองที่บ้านมาทำขายอย่างจริงจัง มีทั้งเกี๊ยวซ่า บะหมี่ทรงเครื่อง ขาหมู ขนมจีนน้ำเงี้ยว และอีกหลายเมนู

เธอบอกว่านอกจากความสามารถเรื่องแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ก็ไม่มีความถนัดอย่างอื่นเลย แต่เมื่อเธอไม่มีรายได้จากอาชีพหลัก  ก็ต้องเร่งปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเพราะปัจจุบันมีภาระที่ต้องแบกรับ ทั้งค่าบ้าน ค่ารถและรายจ่ายภายในครอบครัว มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน

ไกด์นำเที่ยวกลุ่มนี้บอกว่า ยังมีไกด์นำเที่ยวอีกหลายคน หันมา ค้าขาย ขายอาหารและสินค้าต่างๆเพิ่มมากขึ้น  หลังสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยได้จัดสถานที่รองรับ ทั้งที่ศูนย์การค้ามาบุญครอง บิ๊กซีราชดำริ เดอะมาร์เก็ตราชดำริและเดอะไบรท์พระรามสอง  เพื่อเปิดพื้นที่ให้กลุ่มไกด์เข้ามาใช้พื้นที่ขายของ

ด้านนายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบแรก ทำให้อาชีพมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ต้องตกงาน 100 % หรือ กว่า 70,000 คน เนื่องจากนักท่องเที่ยวหยุดจองทัวร์ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมปี 63 ซึ่งในจำนวนนี้มี 35,000 คน ที่ไม่มีอาชีพที่ 2 รองรับ และเมื่อกลับมาแพร่ระบาดระลอกสอง มัคคุเทศก์ก็ได้รับผลกระทบซ้ำอีกครั้ง

ขณะที่ทางสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือเสนอมาตรการช่วยเหลือมัคคุเทศก์ไปยัง หน่วยงานรัฐ โดยมี 3 ข้อเสนอแนะ คือ

1.เสนอให้มีการตั้งงบประมาณ จัดอบรมให้ไกด์สอนเรื่องภาษา กับหน่วยงานหรือบุคคลที่สนใจ โดยมีเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหารและค่าเดินทางให้

2.เสนอให้รัฐบาลตั้งกองทุนการท่องเที่ยวให้กลุ่มผู้ประกอบการและไกด์นำเที่ยวให้สามารถกู้เงินกับรัฐบาลได้โดยตรงโดยไม่ผ่านสถาบันการเงิน

3. ขอให้รัฐบาลจัดหาสถานที่ค้าขาย ให้ครอบคลุมหลายพื้นที่มากขึ้น เช่นสถานที่ราชการหรือภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ไกด์นำเที่ยวได้มีรายได้ก่อนกลับมาสู่ระบบธุรกิจท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ โควิด-19 ดีขึ้น

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ