คลัง เผย “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก พลาดสิทธิ 2 ล้านคน ลุ้นต่อเฟส 3 แจง OTP ล่าช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการ คนละครึ่ง รอบเก็บตก 1.34 ล้านสิทธิ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฏว่า การลงทะเบียนเต็มในเวลาเพียง 9 นาทีเท่านั้น โดยก็มีการเรียกร้องให้เปิด “คนละครึ่ง” เฟส 3 และขยายวงเงินออกไปอีก ซึ่งล่าสุด TDRI เสนอว่า หากจะต่อ “คนละครึ่ง” เฟส 3 ให้ใช้ฐานในการคัดเลือกใหม่ และขยายสิทธิให้ทั่วถึงประมาณ 24 ล้านสิทธิ

OTP ทำพิษ! ค่ายมือถือส่งรหัสล่าช้าทำหลายคนพลาดสิทธิ “คนละครึ่ง”รอบเก็บตก

"เราชนะ" ใช้จ่ายที่ไหนได้บ้าง "แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก วินฯ" ได้ "หวย เหล้า บุหรี่" ห้าม ดีเดย์ 29 ม.ค.ให้ร...

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 2 เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิเพิ่มเติม อีกกว่า 1.34 ล้านสิทธิ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. พบว่ามีประชาชนแห่ลงทะเบียนรับสิทธิเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในเวลา 06.09 น. มีผู้ลงทะเบียนเต็มแล้ว อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนคนละครึ่งในรอบนี้ ประชาชนหลายคนยังพบปัญหาการรับรหัส OTP ที่ล่าช้า จึงไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันเวลา เช่นเดียวกับ นายชนก แตงตรง  ผู้ที่พลาดสิทธิการลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบนี้ บอกว่า ครั้งนี้ถือว่าพลาดสิทธิคนละครึ่ง ครั้งที่ 3 แล้ว แม้จะตื่นมาเตรียมตัวตั้งแต่ ตี 5 แต่ก็เจอปัญหา OTP  ล่าช้า ทำให้ลงทะเบียนไม่ทัน  จึงฝากถึงรัฐบาลว่าควรจะแก้ไขของระบบเครือข่ายให้มีความคล่องตัว และเพิ่มสิทธิของประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เพื่อที่จะไม่ต้องมาแย่งกันลง เนื่องจากทุกๆคนก็ต้องการได้สิทธินี้

ขณะเดียวกันบนโลกโซเชียล ยังมีการพูดถึงนโยบายนี้ซึ่งควรให้สิทธิกับทุกคน โดยไม่ต้องมาแย่งกันลงทะเบียน  บางส่วนก็บอกว่า กลุ่มผู้เสียภาษีไม่ได้สิทธิประโยชน์อะไรเลยแม้แต่การเข้าโครงการคนละครึ่ง หรือ จ่ายภาษีแบบบังคับ รับสวัสดิการแบบวัดดวง

ด้านกระทรวงการคลัง เผยข้อมูลการลงทะเบียน คนละครึ่ง ช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 ม.ค.64) พบมีประชาชนเข้ามารอในระบบลงทะเบียนกว่า 3 ล้านคน จึงมีผู้ที่พลาดการลงทะเบียนในรอบนี้เกือบ 2 ล้านคน ส่วนกรณีผู้ลงทะเบียน ได้รับ OTP ล่าช้า จากการสอบถามธนาคารกรุงไทย ได้รับการชี้แจงว่าระบบไม่มีปัญหา แต่อาจจะมีหน่วงอยู่บ้าง จากระบบของผู้ให้บริการมือถือที่มีปริมาณผู้มาลงทะเบียนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลขยายและเพิ่มสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ออกไป ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 จะพิจารณาหลังจากสิ้นสุดโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2564  เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ประชาชนสับสนระหว่างโครงการ “คนละครึ่ง” และ “เราชนะ” จึงจะให้โครงการต่าง ๆ ที่ต่อเนื่องจากการระบาดรอบแรกจบก่อน แล้วจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

ด้านนายนณริฏ  พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ แสดงความเห็นว่า ต้องยอมรับว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง แต่พลาดสิทธิ์เพราะรัฐบาลจำกัดจำนวน จึงเสนอว่า หากต้องการแก้ไขให้การมีการแจกให้ทั่วถึง หลังจากนี้ควรพิจารณา ทำโครงการ “คนละครึ่ง ระยะที่ 3”  หรือ เฟส 3 โดยใช้ฐานการคัดเลือกคนได้รับสิทธิ์แบบใหม่ โดยนำจำนวนประชากรในวัยแรงงาน 38 ล้านคน ลบออกด้วย คนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน เท่ากับว่า จะมีคนที่อยู่ในวัยแรงงาน ที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ราว 24 ล้านคน ที่ควรได้รับสิทธิ์ “คนละครึ่ง เฟส 3” รวมถึงเสนอว่าควรยกเลิกมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ที่ให้สิทธิ์คนที่มีรายได้สูง ลดหย่อนภาษีได้มากกว่าตามการใช้จ่าย เพื่อเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกคนที่อยู่ในระบบของรัฐ

ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ยอมรับว่า โควิดรอบนี้หนักว่ารอบแรก เพราะการจับจ่าย การลงทุน หยุดชะงักงันอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเห็นด้วยมาตรการ “เราชนะ” เยียวยา 7,000 บาท และไม่แจกเป็นเงินสด พร้อมเสนอให้เพิ่มวงเงินใช้จ่ายโครงการคนละครึ่ง เป็น 5,000 บาท ขยายระยะเวลาโครงการให้มีเฟส 3 ต่อไปพร้อมขยายจำนวนผู้รับสิทธิ นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีโครงการช้อปดีมีคืน ในปี 2564 โดยคืนภาษีจากเดิม 30,000 บาท เพิ่มเป็น 50,000 บาทด้วย

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ