ผู้ประกันตนม.33 พ้อ จ่ายประกันสังคมทุกเดือน ไม่เคยได้เยียวยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พนักงานบริษัทเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ที่สะท้อนว่า จ่ายเงินประกันสังคมทุกเดือนแต่กลับไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลเลย

เช็กประกันสังคมมาตรา 33 โอนเงินชดเชยคนว่างงานจากพิษ โควิด-19

หนึ่งในกลุ่มที่ไม่เข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือเยียวยาในโครงการเราชนะ คือ พนักงานบริษัทเอกชน ซึ่งเป็น ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ทั่วประเทศ พีพีทีวี พูดคุยกับ พนักงานบริษัทเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ที่สะท้อนว่า จ่ายเงินประกันสังคมทุกเดือนแต่กลับไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลเลย

นางสาวพิมพ์จันทร์ ทองหมื่น หรือ แอน อายุ 37ปี เธอทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทเอกชน ชื่อของเธออยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ต้องจ่ายค่าประกันสังคมราว 300 บาททุกเดือน แอนเล่าว่า เธอได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ เพราะ บริษัท ปรับลดเงินเดือนและโอที เพราะ บริษัทต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย

เธอตัดพ้อว่า ตัวเองอยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 จ่ายเงินประกันสังคมทุกเดือน แต่กลับไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบจากโควิด แม้แต่บาทเดียว อยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาปรับเกณฑ์ และ อยากให้คิดถึงคนกลุ่มนี้บ้าง เพราะ แม้จะมีงานทำแต่ก็โดนหักเงิน

อีกหนึ่งคน คือ นางสาวณัฐวรรณ พับขุนทด หรือ อุ้ม อายุ 33 ปี เป็นอดีตพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ปัจจุบันถูกไล่ออกจากงานแล้วหลายเดือน ตั้งแต่ยังไม่คลอดลูก จนตอนนี้ ลูกอายุ 5 เดือนแล้ว /ทั้งครอบครัวเหลือแค่ สามี ที่ยังทำงานอยู่และมีรายได้ต่อเดือน 12,000 บาท

อุ้ม เล่าว่า ช่วงโควิดแพร่ระบาดรอบแรก เธอตั้งครรภ์ หลังจากนั้นถูกสั่งพักงานแบบกะทันหัน โดยไม่มีการจ่ายเงิน บริษัทให้เหตุผลว่าต้องการรักษาสภาพคล่องทางการเงิน แต่หลังเธอคลอดลูกแล้ว บริษัทไม่เรียกกลับไปทำงาน แต่ให้ออกจากงานถาวร โดยให้เงินชดเชยไม่ถึง 30,000 บาท

ช่วงที่เธอ ออกจากงาน เป็นช่วงหลังจากที่รัฐบาลเปิดเยียวยาเงิน 5000 บาท  ทำให้เธอไม่ได้รับการช่วยเหลือตามแนวทางนี้  ส่วนตอนนี้ ที่มีโครงการเราชนะ แม้จะไม่ได้เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 แล้ว แต่ก็ไม่เข้าข่ายการช่วยเหลือนี้ เพราะ สหภาพแรงงานฯ แจ้งเธอว่า สถานะการประกันตนของเธอยังคลุมเครือ อยู่ระหว่างการย้ายจาก มาตรา 33 เป็นมาตรา 39

อุ้มเล่าว่า เธอประสบปัญหาทางการเงินหนักมาก เพราะ ก่อนหน้าช่วงโควิด ได้รับเงินเดือนประมาณ 18,000 บาท เป็นเงินเดือน 9,790 บาท รวมกับโอทีอีกประมาณ 8,000 บาท แต่ช่วงโควิด เธอถูกพักงานโดยไม่จ่ายเงิน ก่อนถูกสั่งให้ออกเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ได้รับเงินชดเชย 30,000 บาท ในตอนนี้รายได้หลักของครอบครัวมาจากสามีซึ่งทำงานบริษทอะไหล่รถยนต์ 12,000 บาท แต่เมื่อเทียบกับรายจ่าย ทั้งค่าห้องเช่า ค่าผ่อนรถยนต์ และค่าเลี้ยงดูลูกทำให้ไม่เหลือเงิน ค่ากินใช้ ทำให้ต้องยืมญาติสนิท

สำหรับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 มีอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 11 ล้านคน เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ไม่เข้าข่ายได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือโครงการเราชนะ

ไขทุกข้อข้องใจ คุณสมบัติ 'ผู้ประกันตนตามมาตรา 33' ได้เงิน 15,000 เยียวยาโควิด

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ