แห่จองหุ้น OR วันแรก ระบบ 3 แบงก์ใหญ่ล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักลงทุนและประชาชน แห่จองหุ้น โออาร์ วันแรก ส่งผลให้แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ของ 3 ธนาคารใหญ่ล่ม แนะทยอยจอง ได้สิทธิ์จัดสรรเท่ากันไม่ว่าซื้อวันไหน จนถึงเที่ยงวันที่ 2 ก.พ.นี้

แอปฯ-เว็บ 3 แบงก์ ล่ม คาดแห่จองหุ้น OR วันแรก

เรื่องควรรู้ ก่อนจอง หุ้น OR หุ้น IPO มหาชน แห่งปี

ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 09.00 น.วันนี้ (  24 ม.ค.64)  แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ของ 3 ธนาคาร ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ไม่สามารถงานใช้ได้ชั่วคราว เนื่องจากวันนี้ (24 ม.ค.) เป็นวันแรกที่เปิดให้ IPO ให้รายย่อย หรือ ประชาชนทั่วไป จองซื้อหุ้น "OR" (โออาร์) ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) จากทั้งหมด 2,610 ล้านหุ้น  ส่งผลให้มีประชาชนเข้าไปจองซื้อหุ้นเป็นจำนวนมาก จนทำให้ระบบธนาคารติดขัดชั่วคราว หลังจากนั้นก็ทยอยกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

สำหรับขั้นตอนการจัดสรรหุ้น OR กำหนดราคาที่เสนอขาย 16 –18 บาทต่อหุ้น เปิดให้กลุ่มรายย่อย  เริ่มจองซื้อหุ้น ได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 64 หรือ วันนี้  และผู้ถือหุ้นปตท. เริ่มจองซื้อได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 64 ซึ่งครั้งนี้ เป็นการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าซื้อขั้นต่ำในจำนวน 300 หุ้น โดยจัดสรรด้วยวิธี "Small Lot First" เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับการกระจายหุ้นอย่างทั่วถึง แม้ไม่มีพอร์ตหุ้น และในรอบสุดท้ายจะใช้การสุ่มโดยโปรแกรม

ด้าน ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงเทพ ได้ชี้แจงว่า นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเข้ามาจองซื้อหุ้น OR วันนี้วันแรกเพราะนักลงทุนสามารถจองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 12.00 น. ของวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากการจองซื้อหุ้น ยอดการซื้อจะไม่มีเต็ม จองได้เท่าที่ต้องการ แล้วรอจัดสรรเมื่อครบเวลาที่กำหนด ตามขั้นตอนที่ระบุก่อนหน้านี้ 

ซึ่งจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ประชาชนสนใจจองหุ้น OR เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก โออาร์ เป็นผู้นำในการตลาดค้าปลีกน้ำมัน โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ในไทย มีสาขา 1,968 แห่งในไทย และ 329 แห่งในต่างประเทศ  และ “Cafe Amazon”  แบรนด์ร้านกาแฟ ที่มีจำนวน 3,168 ร้านในประเทศไทย และ 272 ร้านในต่างประเทศ เป็นแบรนด์ร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลก และดำเนินการอีกหลายธุรกิจ เช่น ศูนย์บริการยานยนต์ “FIT Auto” ,ร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ “7-Eleven” ในสถานีบริการ และแบรนด์ “Jiffy”

โดย OR มีรายได้จากการขายและการให้บริการในปี 2562 จำนวน 577,134 ล้านบาท กำไร 10,895.8 ล้านบาท และในปี 2563 จนถึง วันที่ 30 ก.ย. 2563 มีรายได้ 319,308.4 ล้านบาท กำไร 5,868.5 ล้านบาท

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกจดหมายเปิดผนึกถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ขอให้ตรวจสอบเรื่องการเสนอขายหุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนสถาบันที่จองซื้อในประเทศไทย จำนวน 4 แห่ง เนื่องจากผู้จัดการกองทุนบางรายมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับที่ปรึกษาทางการเงิน  , การตั้งข้อสังเกตเรื่องการระดมทุนสูง ทั้งๆที่ไม่มีปัญหาด้านเงินสดหมุนเวียนหรือเงินสำหรับการลงทุนขยายงาน

นอกจากนี้ ยังมีความไม่ชัดเจนว่า ทรัพย์สินที่อยู่ในบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) นั้น มีสิทธิประโยชน์หรือทรัพยสิทธิ (rights and cash flow benefits) ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หรือไม่  ฯลฯ เมื่อปรากฏข้อมูลว่ามีการกันโควต้าพิเศษเพื่อขายให้แก่กองทุนต่างๆ และองค์กรต่างชาติ จึงเห็นว่าจำเป็นต้องพิจารณาประเด็นเหล่านี้ให้มีความชัดเจนเสียก่อน

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ