ผู้ประกันตนม.33 แนะ รัฐเยียวยาให้ตรงกลุ่มอาชีพ โอนจ่ายตรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกันตนม.33 หลายคนยังคงได้รับผลกระทบถูกลดเงินเดือน ลดโอที หรือ ค่าล่วงเวลา จากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ แต่ไม่ได้รับการเยียวยา หรือเงินให้เปล่า เหมือนกับ กลุ่มอื่นๆที่รัฐบาลเยียวยา

อาชีพอิสระ ขอรัฐพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยา

ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 หลายคนยังคงได้รับผลกระทบถูกลดเงินเดือน ลดโอที หรือ ค่าล่วงเวลา จากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ แต่ไม่ได้รับการเยียวยา หรือเงินให้เปล่า เหมือนกับ กลุ่มอื่นๆที่รัฐบาลเยียวยา จึงแนะรัฐบาล ช่วยพิจารณาความเดือดร้อนในให้ตรงกลุ่มอาชีพและโอนเงินจ่ายตรง เชื่อรัฐบาลทำได้ เพราะมีข้อมูลทุกคนตามบัตรประกันสังคมและบัตรประชาชนอยู่แล้ว

บริเวณหน้าสำนักงานประกันสังคม จังหวัดนนทบุรี เช้าวันนี้ มีผู้ประกันตนทยอยเดินทางมายื่นคำร้อง ขอรับสิทธิ์ต่างๆ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 บางราย ตกงาน จึงมาทำเรื่องของเงินชดเชย ส่วนบางรายก็มาขอ ย้ายสถานะจากเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีรายจ้าง เป็น ผู้ประกันตนมาตรา 39 ผู้ประกันตนภาคสมัครใจ ขอส่งเงินสมทบต่อเอง โดยไม่ต้องมีนายจ้างช่วยสมทบ

หนึ่งในนั้น คือ นางชิสาพัชร จ่าภา อายุ 40 ปี เธอเคยทำงานอยู่ที่บริษัทเว็ปไซต์บริการจองห้องพักสำหรับการท่องเที่ยว ถูกเลิกจ้างตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2563 วันนี้จึงขอยื่นเรื่องเพื่อขอเข้ามาอยู่ในมาตรา 39 คือ เป็นผู้ประกันตนภาคสมัครใจ แต่เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ช่วงรอยต่อในการหางานช่วง 6 เดือน คือ ธันวาคม 2563 ถึง พฤษภาคม 2564 สำนักงานประกันสังคมยังจะรักษาสถานะ มาตรา 33 ไว้ให้ เพราะหากเธอสมัครงานบริษัทใหม่ได้ ก็ต้องกลับเข้ามาอยู่มาตรา 33 เหมือนเดิม จึงแนะนำให้เธอชะลอการทำเรื่องย้ายมาตราไปก่อน เพื่อคงสิทธิประโยชน์ในมาตรา 33 ไว้

ชิสาพัทร จึงทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ พร้อมบอกว่า ระหว่างช่วงรอยต่อ 6 เดือนนี้ ทำให้เธอไม่สามารถขอรับสิทธิ เยียวยาโครงการใดๆของรัฐได้ ทั้งๆ ที่เธอถูกลดเงินเดือน 20 % เพราะโควิด-19 ส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” รัฐบาลก็กำหนดจำนวนคนเข้าร่วม จึงเสนอรัฐบาล ขอให้พิจารณาตามความเดือนร้อน และจ่ายตรงไปยังคนนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ ต้องจับตา กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอ ครม. ในการปรับลดการจ่ายเงินประกันสังคมในส่วนของลูกจ้าง จากเดิมที่ลดลงจาก 5 % เป็น 3% อยู่แล้ว มาเป็นเหลือละ 0.5 % แต่การส่งเงินสมทบในส่วนของนายจ้างยังเป็น 3% เหมือนเดิม โดยแนวทางลดเงินสมทบในส่วนของลูกจ้างเหลือ 0.5% เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างในระบบประกันสังคมที่มีอยู่ราว 12 ล้านคน

ขณะเดียวกัน มี รายงานข่าวว่า รัฐบาลกำลังเตรียม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแพ็กเกจใหม่ เป็นก๊อกที่ 2 ในปีนี้ เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 คาดจะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2564 เจาะจงให้กับ กลุ่มมนุษย์เงินเดือน พนักงานบริษัทและผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ที่ บางส่วนถูกลดเงินเดือน และมีการลดการจ่ายค่าจ้าง และอาจจะถูกเลิกจ้าง ให้มีเงินเพิ่มเพื่อการครองชีพ

แม่ค้า - วินจยย. โอด “เราชนะ” เยียวยา 3,500 บาท ไม่พอค่าใช้จ่าย ย้ำขอเท่ารอบแรก

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ