“ตรุษจีนซบเซา” ต้องเพิ่มกลยุทธ์ดันยอดขาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยหอการค้าไทย ประเมินว่าปีนี้จะมีเงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 13 ปี ทีมข่าวPPTV ลงพื้นที่เยาวราช เพื่อสำรวจการปรับตัวของร้านค้า เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่ง 10 ก.พ.64 ก็เป็นวันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว

แนวโน้ม หุ้นไทย (9 ก.พ.) ปิดที่ระดับ 1,518.27 จุด เพิ่มขึ้น +1.84 จุด

สถานการณ์โควิด-19 แนวโน้มดีขึ้นทั่วโลก

ครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมซื้อชุดกี่เพ้าใหม่ใส่ในช่วงนี้ เพื่อเป็นมงคล แต่ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี จึงต้องประหยัดซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ร้านกี่เพ้าของ เฮียชาญชัย ยอดขายจึงตกลงถึง 70 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จึงต้องนำโครงการ “คนละครึ่ง” มาช่วยให้ลูกค้าจ่ายน้อยลง

เหมือนกับร้านของ พี่อมรพรรณ แม่ค้าขายเป็ดต้ม ไก่ต้มเจ้านี้ ปีนี้เข้าร่วม “คนละครึ่ง” แถมยัง เปลี่ยนแผงไก่ ครึ่งต่อครึ่ง แทนที่ด้วย “ส้มไต้หวัน” ผลไม้ไหว้ยอดนิยม ชูจุดเด่น กดราคาต่ำกว่า ท้องตลาด เน้นขายเยอะ ขายเร็ว และขายในเพจเฟซบุ๊ก มีบริการส่งถึงที่

ส่วนรายนี้ ใช้งานฝีมือความประณีตเข้าสู้ ตกแต่ง ลูกฟักทองแฟนซี ด้วยใบไม้ปลอมและริบบิ้น เพิ่มมูลค่าจากลูกค้า 40 บาท เป็น 80 บาท ยอดขายดีขึ้น จากความคิดสร้างสรรค์ค่ะ 

ด้านยอดขาย ของร้านกระดาษเงินกระดาษทองย่านนี้ แม้ลูกค้าประจำจะซื้อ แต่ก็มีลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ อย่าง คนไทยแท้ๆ เข้ามาเป็นลูกค้าเพิ่ม เพราะเริ่มนิยมขอพรเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น

โดยรวมการซื้อขายที่ไม่คึกคักนัก สอดคล้องกับ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนของคนกรุงเทพฯ ในปี 2564 น่าจะหดตัวประมาณ 10.4 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นการใช้จ่าย 11,700 ล้านบาท  ประกอบกับ คนกรุงเทพก็ปรับพฤติกรรมสั่งสินค้าเดลิเวอรี่มากขึ้น แทนการออกมาซื้อสินค้าด้วยตัวเองในตลาด เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโควิด-19

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ