วัคซีนโควิด-19 ปัจจัยชี้ชะตาเศรษฐกิจปี 64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีการระบาดของโควิดรอบใหม่ ตอนนี้เราก็ได้เห็นภาครัฐออกมาเข็นมาตรการเยียวยากันออกมาต่อเนื่อง แต่ปัจจัยสำคัญที่จะชี้ขาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ ให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วแค่ไหนจะเป็นอะไร

ลิงก์ดูบอลสดบุนเดสลีกา ! แฟร้งค์เฟิร์ต พบ โคโลญจน์ 14 ก.พ. 64

ลงทะเบียน“เราชนะ” กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน กรุงไทย เปิดจุดบริการพิเศษ ย้ำ ต้องมาด้วยตัวเอง

จากช่วงปลายปีที่ผ่านมาหลายสัญญาณชี้วัดทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น การท่องเที่ยวที่ถูกกระทบหนัก ก็เริ่มฟื้นขึ้นได้พอให้มีหวัง ส่งออกก็ค่อยๆ คลี่คลาย การจับจ่ายใช้สอยในประเทศได้แรงหนุนจากมาตรการรัฐ โดยเฉพาะมาตรการคนละครึ่ง ทุกอย่างก็ดูจะเข้าที่เข้าทาง จนหลายสำนักวิจัยต่างมองภาพบวกกันมากขึ้น

แต่ฝันร้ายที่ย้อนรอยมาอีกครั้งกับโควิดระรอกใหม่ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลง เหลือเพียง 2.7% จากเดิม 4% จนกระทั่ง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ก็ต้องปรับลดเป้า จีดีพี ตามลงมาอย่างน่าใจหายเหลือเพียง 2.8% จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ 4.5% แต่ก็ยังหวังสัญญาณบวกจากวัคซีนโควิด-19 อาจเข้ามาทำให้สถานกาณ์ดีขึ้น

มุมมองจากนักวิชาการ ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการโครงการ TDRI  ก็มองว่า  ยังต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี กว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับเข้าสู่ระดับปกติก่อนเกิดโควิด เพราะโควิดจะยังอยู่กับคนไทยไปอีก 4-6 เดือน ซึ่งวัคซีนก็ยังต้องใช้เวลา แม้คนไทยได้รับวัคซีน แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก็อาจแพร่เชื้อให้แก่คนในประเทศได้ การท่องเที่ยวจึงซึมตัวไปอีกนาน ดังนั้น ยิ่งได้รับวัคซีนกันอย่างทั่วถึงและรวดเร็วมากขึ้นเท่าใด เศรษฐกิจก็อาจฟื้นตัวตามได้เร็วขึ้นเท่านั้น

ค่ายสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ยังมองมุมบวกกว่าสำนักอื่นๆ ด้วยเหตุผลสำคัญจากปัจจัยวัคซีนโควิด-19 ของไทย ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะฉีดได้ราว 30 ล้านคน หรือครึ่งประเทศ ยิ่งหากภาครัฐเปิดให้โรงพยาบาลเอกชนที่มีศักยภาพ สามารถเข้ามาช่วยกระจายวัคซีนได้อีกทางหนึ่ง ก็จะทำให้ผู้คนได้รับวัคซีนเร็วขึ้น เมื่อมีวัคซีน ก็มีความเชื่อมั่น บรรยากาศการจับจ่ายในประเทศก็น่าจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามไปด้วย

เมื่อมองถึงแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19 ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีนสำหรับประชาชนแล้ว จำนวน 33 ล้านคน หรือ 50% ของประชากรทั้งหมด จาก 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด จำนวน 26 ล้านโดส คาดว่าจะได้รับในเดือนมิถุนายน 2564 สั่งซื้อเพิ่มอีก 35 ล้านโดส วัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด อีก 2 ล้านโดส และจาก โคแวกซ์ ฟาซิลิตี้ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไขและเจรจาต่อรอง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ