กลโกง “เที่ยวด้วยกัน” ทำรัฐเสียหายพันล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง เราชนะ ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1.1ล้านล้านบาท แต่การเยียวยาเหล่านี้ก็ยังไม่ทั่วถึง แถมยังมีข่าวการสวมสิทธิ ทุจริต

ด่วน! ครม.เคาะแล้ว คุณสมบัติสำคัญได้แน่ "เราชนะ" 2 กลุ่มได้อัตโนมัติ เพิ่มสเปกสำคัญยอดเงินในบัญชีไม่...

มาตรการเยียวยาในสถานการโรคโควิด-19ระบาด ที่รัฐมีโครงการต่างๆออกมามากมาย ไม่ว่าจะ เที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง เราชนะ ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1.1ล้านล้านบาท แต่การเยียวยาเหล่านี้ก็ยังไม่ทั่วถึง แถมยังมีข่าวการสวมสิทธิ ทุจริตอีกด้วย

อย่างกรณีที่ จังหวัดขอนแก่นที่มีชาวบ้านถูกหลอกนำบัตรประชาชนไปสวมสิทธิหาประโยชน์จากโครงการไปกว่า 700 ราย โดยจุดเริ่มต้นของการทุจริตนี้ มาจากโครงการเที่ยวด้วยกัน ที่มีช่องว่างจากการที่ “ประชาชนทุกคนมีสิทธิในโครงการนี้แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้สิทธินี้” ซึ่งการทุจริตไม่ได้เกิดแค่การสวมสิทธิเท่านั้น แต่ยังพบผู้ประกอบการบางรายหาประโยชน์จะช่องว่างนี้ด้วย

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน คือจุดเริ่มต้น เหตุการณ์สวมสิทธิที่เป็นข่าวดังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านกว่า 700 คน ร้องเรียนว่าใช้สิทธิคนละครึ่งไม่ได้ เพราะถูกครูในพื้นที่ หลอกนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนใช้สิทธิแล้ว โดยแลกกับเงิน 200 บาท

วิธีการที่นายภูผาภูมิ โมรีย์ ผู้ก่อเหตุที่สวมสิทธิชาวบ้าน คือ หลังจากที่นำบัตรของชาวบ้านไปลงทะเบียนรับสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันแล้ว ก็จะมีการประสานกับโรงแรมที่ต้องการจะเข้าพัก และทำการเปิดห้องพักโดยไม่ได้เข้าพักจริง เพื่อให้ได้เงินจากรัฐบาล

ทางโรงแรมก็จะร่วมมือในการอัปเกรดค่าห้องให้แพงขึ้น และขายห้องเพิ่มจากจำนวนจริง เพื่อให้ได้ยอดมากขึ้นด้วย ส่วนผู้เข้าพักก็จะได้เงินสนับสนุนด้วย วันธรรมดาวันละ 900 บาท และวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ได้วันละ 600 บาท ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

โครงการเที่ยวด้วยกัน จำกัดสิทธิ 1 ล้าน สิทธิ เมื่อมีการทุจริตแอบอ้างเข้าพักโดยไม่ได้พักจริง และเพิ่มจำนวนห้องพักมากกว่าปกติ ก็ส่งผลให้โรงแรมทั่วไปได้รับผลกระทบ ไม่สามารถใช้สิทธิได้ เช่นผู้ประกอบการรายนี้ที่ยอมรับว่าการสวมสิทธิส่งผลต่อยอดผู้เข้าพักในโรงแรมของเธอ

ก่อนหน้านี้ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยออกมายอมรับด้วยตัวเองว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เกิดการทุจริตมีมูลค่าความเสียหายหลักพันล้านบาท และกำลังหามาตรการป้องกัน ก่อนจะมีการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันไปยังเฟส 3 อีก 2 ล้านสิทธิ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ไฟเขียว "เราชนะ" เยียวยาพิษโควิด 31 ล้านคน คนละ 3,500 บาท 2 เดือน

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ