ผู้ว่าฯกระบี่ เสนอเปิด “อ่าวมาหยา” วันหยุด หวังกระตุ้นท่องเที่ยว หลังปิดฟื้นฟูเกือบ 3 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เสนอทดลองเปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว หลังปิดฟื้นฟูมานานเกือบ 3 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการเข้มงวด พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบ แอเรีย โฮเทล ควอรันทีน

กรมอุทยานฯ สั่งปิด “อ่าวมาหยา” ไม่มีกำหนด

กรมอุทยานฯ ประกาศ ปิดอ่าวมาหยาต่ออีก 2 ปี ฟื้นฟูธรรมชาติ

ปะการังอ่าวมาหยาเริ่มฟื้นตัว หลังปิดอ่าวนาน 3 เดือน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพธรรมชาติและชายหาดสีขาวละเอียด และความสวยงาม บริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เริ่มกลับคืนมาอีกครั้ง   หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ประกาศปิดอ่าวมาหยา มาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 จนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลาเกือบ 3 ปี   เพื่อให้ธรรมชาติ ระบบนิเวศน์  ทั้งบนฝั่งและ ใต้ทะเล ได้ฟื้นฟู  หลังจาก ได้รับผลกระทบ อย่างหนัก ปะการังเสียหาย พื้นทราบชายหาดทรุดตัว  จากกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว มาเป็นระยะเวลานาน  ซึ่งตลอดระยะเวลา กว่า 2 ปี  เจ้าหน้าที่ได้เพาะปลูกปะการังใหม่ ประมาณ 10 ไร่  มีการปลูกพันธ์ไม้ป่าพื้นถิ่นเดิม บริเวณบนฝั่ง ชายหาด  เพื่อช่วยยึดหน้าดินป้องกันการพังทลายของเนินทรายหน้าหาด มีการติดตามการกัดเซาะชายหาดต่อเนื่อง 

พันตำรวจโท หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ได้เสนอทดลองเปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี   ต่อคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร  ให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทดลองเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามของอ่าวมาหยา  โดยกำหนด เฉพาะวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยววันละ 100-200 คน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ก่อนที่จะมีการเปิดอย่างเป็นทางการในอนาคต  โดยจะต้องมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด   เช่นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว   การกำหนดจุดจอดเรือ ไม่ให้กระทบแนวปะการัง  รวมทั้งมาตรการอื่นๆ  เตรียมประชุมหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ  ในเร็ว ๆ นี้ โดยจังหวัดกระบี่ เป็น 1 ใน 5 จังหวัด นำร่อง พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบ  แอเรีย โฮเทล ควอรันทีน และ ขณะนี้ มีโรงแรมที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อระดับ จังหวัด รวม 6 โรง รวม 300 ห้อง

ทั้งนี้ทางกรมอุทยาน มีแผนงานที่จะเปิดอ่าวมาหยา  ให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวได้ หลังจาก การก่อสร้างท่าเทียบเรือที่บริเวณ อ่าวโล๊ะซามะ โดยคาดว่า ประมาณ เดือนมิถุนายน นี้ จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ