เปิดประเทศ 1 ก.ค. นำร่องภูเก็ต นทท.ต่างชาติฉีดวัคซีนโควิดไม่ต้องกักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบศ. เคาะเปิดประเทศ 1 ก.ค. รับต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด เข้า Sand Box ภูเก็ต คาด มีนักท่องเที่ยว 100,000 คน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) ครั้งที่ 1/2564 ถึงมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ระบุว่า ที่ประชุม ศบศ.เห็นชอบในหลักการ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องที่ จ.ภูเก็ต (ภูเก็ต Sand Box) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 (ไตรมาส 3)  โดยไม่ต้องกักตัว แต่มีเงื่อนไข คือ

8 สมาคมท่องเที่ยว จี้รัฐบาลเร่งเปิดประเทศ

รมว.ท่องเที่ยว เดินหน้า Sandbox นำร่อง 5 จังหวัด 1 ต.ค. เปิดรับนทท.ฉีดวัคซีนแล้วเข้าไทยไม่ต้องกักตัว...

1.หลักฐานแสดงผลรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดส

2.ผลตรวจโควิด-19 เป็น "ลบ" หลังจากเข้าพื้นที่แล้ว

โดยประมาณการณ์เบื้องต้นว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา จ.ภูเก็ต ราว 100,000 คน และคาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวระยะไกล เช่น เยอรมนี รัสเซีย สแกนดิเนเวีย อังกฤษ ฯลฯ บินตรงมายัง จ.ภูเก็ต

จากนั้นในช่วง ไตรมาส 4 จะเปิดพื้นที่ จ.กระบี่ จ.ชลบุรี (พัทยา) หัวหิน เกาะสมุย จ.เชียงใหม่ จ.พังงา อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว แต่ทางจังหวัดจะต้องมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ควบคู่ไปด้วย รวมถึงหลักฐานแสดงผลรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดส และมีผลตรวจโควิด-19 เป็น "ลบ" หลังจากเข้าพื้นที่ด้วยเช่นกัน รวมทั้งได้พัฒนาแอปพลิเคชันติดตามตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยใช้ชื่อว่า Thailand plus ด้วย

อย่างไรก็ตาม ททท.สำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างประเทศภายหลังรับวัคซีนแล้ว 1.7 หมื่นตัวอย่าง ในจำนวนนั้น ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว 4.5 พัน ตัวอย่าง พบว่า ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มตลาดระยะไกล (ระยะเวลาบินมากกว่า 6 ชั่วโมง) เช่น เยอรมนี รัสเซีย สแกนดิเนเวีย อังกฤษ ฯลฯ  เช่นเดียวกับตลาดระยะใกล้ เช่น จีน อินเดีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งจังหวัดที่ต้องการเดินทางมาคือ กรุงเทพฯ จ.กระบี่ พัทยา จ.ภูเก็ต หัวหิน เกาะสมุย จ.เชียงใหม่ และต้องการเดินทางมาตั้งแต่ปี 2564 มากกว่า ปี 2565 และเดินทางมาเพื่อการพักผ่อน โดยจะเลือกพื้นที่ที่มีการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และ ไม่ต้องมีการกักตัว

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ