เปิดแผน 4 ระยะ ลดกักตัว-รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่ม 1 เม.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความคืบหน้าเรื่องแผนการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้จะเป็นวันที่ 1 ต.ค. แต่ล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้มีการผ่อนคลายมาตรการกักตัว และเดินทางเข้าประเทศไทย 4 ระยะ เริ่ม 1 เมษายนนี้

“อนุทิน” แจง 3 กรณีลดวันกักตัว เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

สธ.เผยลดวันกักตัว นทท.เข้าไทย ไม่ได้ใช้กับทุกประเทศ

นายอนุชาน บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาอนุมัติให้มีการผ่อนคลายมาตรการกักตัว  4 ระยะ ได้แก่

ระยะแรก : จะเริ่ม 1 เมษายนนี้  โดยจะให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีน และใบรับรองการฉีดวัคซีน เข้าไทยใน 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา พัทยา เชียงใหม่โดยกักตัวแค่ 7 วันในโรงแรม ก่อนจะไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ จากปกติที่ต้องกักตัว 14 วัน

ระยะที่สอง : จะเริ่ม 1 กรกฎาคม ให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว มาเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยไม่ต้องกักตัว แต่หากไปพื้นที่อื่น ยังต้องกักตัว 7 วัน

ระยะที่สาม : 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ใน 5 จังหวัดนำร่อง คือ ภูเก็ต พังงา กระบี่ พัทยา และเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่มีความจำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป หากว่ามีการฉีดวัคซีนและมีรับรองการฉีดวัคซีน

ระยะที่สี่: เริ่ม 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไม่จำเป็นต้องกักตัว หากมีใบรับรองการฉีดวัคซีน

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยแผนกระจายวัคซีนโควิด19 ล่าสุด มีนโยบายให้ วันที่ 1 เมษายนนี้ ขยายพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด19 เป็นทุกจังหวัด โดยเป็นวัคซีนล็อต 2 จากซิโนแวค 8 แสนโดส โดยจัดให้พื้นที่ควบคุมการระบาด 6 จังหวัด 3.5 แสนโดส  8 จังหวัดท่องเที่ยว 2.4 แสนโดส /8 จังหวัดชายแดน 5 หมื่นโดส และจังหวัดที่เหลือ กระจายไปอีก 1.6 แสนโดส

โดย นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว PPTV เปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังมีแผนที่จะนำเข้าวัคซีนจากซิโนแวคอีก 5 ล้านโดส ส่วนโรงพยาบาลเอกชน ยังต้องรอซื้อวัคซีนจากองค์การเภสัชกรรม ซึ่งรัฐบาลจะจัดสรรให้ถ้ามีส่วนเกิน ขณะนี้เลยยังไม่มีความชัดเจนที่โรงพยาบาลเอกชนจะจัดหาวัคซีนทางเลือกต่าง ๆ มาให้ประชาชนได้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ