สุทธิชัย หยุ่น : ได้เวลาปฏิบัติการเอกชนสู้โควิด!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์ปรากฏการณ์ การรวมตัวกันของ 40 CEO ส่องแผนการของมืออาชีพช่วยรัฐบาล แสงสว่างฝ่าวิกฤตโควิด ให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าอีกครั้ง

"เราต้องยอมรับว่าเราอยู่ในภาวะที่น่ากลัวมากสำหรับโควิด-19 ยอดของผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นไปเรื่อยๆ"

สุทธิชัย หยุ่น : ทดสอบ "น้ำยา" อาเซียน ต่อวิกฤตเมียนมา

ดังนั้นเป็นบทบาทหน้าที่ของทุกฝ่าย ที่ต้องช่วยกันให้ประเทศไทย ฝ่าข้ามวิกฤตนี้ครั้งไปให้ได้

บทบาทของฝ่ายเอกชนชัดเจน

ครั้งนี้ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี ที่ในวิกฤตครั้งนี้ เราเห็นโอกาส ที่ฝ่ายเอกชนบอกว่าจะมาช่วยเสริม และระดมสรรพกำลังทั้งหลายที่จะช่วยหาวัคซีน เสริมกับที่รัฐบาลหาได้อยู่

และไม่ใช่เพียง หาได้เท่านั้น แต่ต้องกระจายและฉีดให้ครบถ้วน

การประชุมของ CEO อย่างน้อย 40 ท่าน ผ่านออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมี ประธานหอการค้าไทย “คุณสนั่น อังอุบลกุล” ระดมการแสวงหาความร่วมมือทั้งหมด

"และผลออกมา ผมคิดว่ามันเป็นการทำงานของมืออาชีพ ที่จะช่วยรัฐบาล และให้ความอุ่นใจกับประชาชนมากขึ้นเยอะ"

เพราะเอกชนเขาทำงานอย่างมืออาชีพ เขามีการวิเคราะห์ สถานการณ์ เสร็จแล้วเขามีการวางเป้าหมาย แล้วมีแผนแอคชั่น แผนปฏิบัติการ และ 3 4 5 ก็คือ มีการประเมินและปรับตัวตลอดเวลา

เขาวิเคราะห์อย่างนี้ ณ วันที่เขาประชุม (19 เมษายน 2564)  รัฐบาลฉีดวัคซีนให้ประชาชน ร้อยละ 0.4 ของประชากรเท่านั้น ซึ่งไม่พอ ต้องถึง 70 % ก่อนสิ้นปีนี้ จึงจะสามารถมีภูมิต้านทานหมู่ หรือ Herd immunity เพื่อแน่ใจว่า เราสามารถเปิดประเทศได้ เศรษฐกิจสามารถเดินต่อได้

เริ่มต้นในกทม.ซึ่งในกทม.เอกชนอาสาที่จะช่วยให้ฉีดวัคซีนให้ 70% ของประชากร ภายในสิ้นปีนี้ แต่เริ่มที่บุคลากรทางการแพทย์ ที่จะฉีดวัคซีนให้ครบ 100% ภายในสิ้นมิถุนายน เพราะว่าบุคลากรทางการแพทย์สำคัญอย่างยิ่งที่จะสู้กับโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เอกชนก็วางแผนแล้วว่า ในกทม.นั้นจะมีการระดมสรรพกำลัง ทั้งการช่วยหาวัคซีนและช่วยฉีด และบริษัทห้างร้านต่างๆพร้อมให้สถานที่ในการไล่ฉีดวัคซีนโควิดกัน ให้วันละไม่ต่ำกว่า 50,000 โดส เริ่มที่กทม.ก่อน จากนั้นจะมีแบบอย่างสำหรับต่างจังหวัด

ในที่ประชุมครั้งนี้ เห็นแผนงานที่ค่อนข้างจะมีระบบ นั่นคือ ตั้งเป็น 4 ทีม

ทีม 1 ทีม Distribution and Logistics เรื่องการแจกจ่าย วัคซีนได้มาแล้วถ้าไม่มีระบบการแจกจ่าย ไม่มีระบบการฉีดก็ไม่สามารถบรรลุเป้าได้ ดังนั้นจึงมีการประกาศเลย เอกชนที่มาประชุมวันนั้น บอก 10 สถานที่ ห้างร้านดังๆมีชื่อเสียงทั้งหลายแหล่ ของกทม. ให้สถานที่ฟรี เพื่อกระจายและฉีดวัคซีนให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด

ทีมที่ 2 ทีมสื่อสาร Communication เพื่อช่วยรัฐบาลธิบายประชาชนให้เข้าใจข้อดีของการฉีดวัคซีน ถึงแม้จะมีความเสี่ยง แต่ประโยชน์จริงๆนั้นมีสูงกว่าแน่นอน ไปให้ข้อมูล ให้ความรู้ เรื่องนี้เอกชนมหาศาลจะมาช่วยกัน

ทีม 3 ทีมไอทีโอเปอร์เรชัน ไอทีสำคัญ ในการทำแอด Advertising การสื่อสาร ในการขึ้นทะเบียนหมอพร้อม ให้ทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีนนั้น ขึ้นทะเบียน สะดวก ง่าย และระบบไม่ล่ม ต้องมีไอที เข้ามาร่วม

ทีมที่ 4 การหาวัคซีนเพิ่ม เอกชนจะช่วย รัฐบาลได้แจ้งกับเอกชนแล้วว่า ตามแผนรัฐบาลจะได้วัคซีนทั้งหมด 63 ล้านโดส เอกชนบอกว่าถ้าจะได้ 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรนั้น จะต้องมีประมาณ 100 ล้านโดส เอกชนจึงอาสาหาวัคซีนเพิ่มอีก 30 ล้านโดส

เอกชนหาวัคซีนโควิดที่ไหน

สหรัฐอเมริกา - จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา ไฟเซอร์

จีน - ซิโนฟาร์ม แคนซิโน

อินเดีย - บารัต แคนซิโน ไบโอโลจิกส์

และรัสเซียที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าพูดคุยกับ วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แล้ว ไฟเขียวให้ไปลงรายละเอียดกัน เอกชนก็พยายามติดต่อเช่นกัน คือ สปุตนิก วี ของรัสเซีย

นี่คือการประกาศตนของเอกชนที่รวมตัวกันอย่างแข็งขันเป็นครั้งแรก

"ผมเชื่อว่าในวิกฤตนี้เกิดโอกาสที่รัฐบาลกับเอกชนจะร่วมมือกันอย่างจริงจัง นี่คือวิกฤตระดับชาติ ระดับโลก ที่ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแก้ได้เพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป"

ถ้าเอกชนพร้อมจะจ่ายค่าวัคซีนให้กับพนักงานของเขาเอง และพร้อมที่จะ,มีอาสาสมัครเอกชนคุณหมอ พยาบาลของฝ่ายเอกชนที่มาร่วมด้วย ก็จะช่วยผนึกกำลังเป็นเรี่ยวแรงที่สำคัญ

จุดนี้ทำให้ผมคิดต่อครับ ว่าต่อไปนี้ ยุทธศาสตร์ของชาติ หลังโควิดแล้ว เอกชนต้องมีความคึกคักอย่างนี้ ในการที่จะนำเสนอ อาสา และดึงเอาทรัพยากร สมอง เงิน ทรัพยากรทุกด้าน ไอที และความสามารถในการสื่อสารระหว่างประชาชนกันเอง

ต่อไปนี้ วิกฤตครั้งนี้จะนำไปสู่รูปแบบของการทำงานร่วมกัน ระหว่างรัฐกับเอกชนอย่างเป็นรูปธรรมได้จริงๆ

แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี โควิด-19 แรง ส่งสัญญาณยกระดับ รับเตียงหร่อยหรอ แพลมมาตรการเยียวยา 3.8 แสนล้าน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ