“สุพัฒนพงษ์” วอนปชช. นำเงินฝากออกมาใช้จ่าย ช่วยดันจีดีพีโตขึ้น 4%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ยอมรับ กำลังเตรียมมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินกว่า 3 แสนล้านบาทคาดว่าจะประกาศใช้ในเดือนมิถุนายนนี้ ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ขอให้ประชาชนนำเงินฝากมาใช้จ่าย เพื่อช่วยดันจีดีพีประเทศ

ผู้ประกอบการร้านนวดฮึ่ม ขอ กทม.เยียวยา

ร้านอาหาร วอนนายกฯ เร่งช่วยเหลือก่อนเจ๊ง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากหลายฝ่ายมีการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย ผ่านการอัดฉีดเม็ดเงินในระบบ เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้

ล่าสุด นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณามาตรการ เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณ ไว้แล้วกว่า 3 แสนล้านบาท

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตอนนี้รัฐบาลเตรียมการไว้แล้ว คาดว่าน่าจะมีการประกาศใช้ช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแนวคิดจะกู้เงินเพิ่ม ทุกอย่างยังอยู่ตามกรอบใช้จ่ายเดิม ตอนนี้ คงต้องขอให้คนไทยที่มีเงิน นำเงินออกมาจับจ่ายใช้สอย เพราะตอนนี้พบว่าตัวเลขเงินฝากในบัญชีคนไทยสูงขึ้น หลายแสนล้านบาท อย่างน้อยนำเงินฝากมาใช้ 1 ใน 3 ก็ช่วยให้จีดีพีโตขึ้น 1% แล้ว  ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นการใช้เงินในส่วนนี้ด้วย

“ตัวเลขเงินฝากในบัญชีของคนไทย มันเพิ่มขึ้นหลายแสนล้าน ถ้าอยากให้ถึง 4 เปอร์เซ็นต์ คนไทยต้องช่วยออกมาใช้ ช่วยออกมาบริโภค คนที่มีเงินฝาก หลายแสนล้านบาท 5-6 แสนล้านบาท ถ้าเปลี่ยนเป็นจีดีพีมัน 3 เปอร์เซ็นต์นะ ถ้านำไปใช้กันไม่ต้องเยอะหรอก ใช้ครึ่งหนึ่ง หรือ หนึ่งในสาม ก็ช่วยได้ 1 เปอร์เซ็นต์ เขาประเมินเราไว้ 2.7 เปอร์เซ็นต์ ถ้าคนไทยออกมาช่วยกัน รักประเทศ รักชาติ มาช่วยกันใช้ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เอื้ออาทร ดูแลคนที่ด้อยโอกาสกว่า มาช่วยกันใช้จ่าย มันก็ช่วยดึงจีดีพีกลับมาได้” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

 

ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 รอบล่าสุด ยังไม่พบว่าประชาชนแห่แตกตื่นกักตุนสินค้าอาหารแต่อย่างใด หลังหลายจังหวัดได้มีมาตรการสั่งปิดพื้นที่เสี่ยง  และคุมเข้มเวลา เปิด-ปิด ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เก็ตให้ปิดเร็วขึ้น

โดย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ได้ให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีก-ค้าส่งทั่วประเทศ เพิ่มสต๊อกสินค้าให้มากขึ้นจากภาวะปกติ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ยืนยันสินค้ายังมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน แม้ในช่วงนี้อาจจะมีลูกค้าบางคนที่มีปริมาณการซื้อสินค้าแต่ละครั้งเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ พร้อมกันนี้ ยังให้ตรึงราคาสินค้าทุกช่องทาง โดยเฉพาะทางออนไลน์ ที่ประชาชนนิยมสั่งสินค้าเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ