เยียวยารอบใหม่ ชง “ลดค่าน้ำ – ค่าไฟ” นายกฯ จี้ทีมเศรษฐกิจประเมินผลกระทบโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เร่งฝ่ายเศรษฐกิจประเมินผลกระทบหลังจากยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาประชาชน เบื้องต้นเล็งลดค่า น้ำไฟ อีกรอบ

เปิดวิธี ผู้ประกันตน ม.33 รับเงินชดเชยว่างงาน จากโควิด-19

เชฟดัง ขอความชัดเจนแนวทางเยียวยาห้ามกินข้าวในร้านอาหาร

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เร่งประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการยกระดับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ เพื่อกำหนดแนวทางการเยียวยาทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และประชาชน รวมถึงแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดยให้เตรียมความพร้อมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) ในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ จะมีมาตรการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนเหมือนกับก่อนหน้านี้มีมาตรการช่วยลดค่าครองชีพ เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ รวมถึงก๊าซหุงต้ม ซึ่งสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้เป็นอย่างดี ถือเป็นแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อีกทางหนึ่]

 

ด้านนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือยื่นให้กับ  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่ง ศบค.ที่ไม่อนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารในร้านอาหารในพื้นที่ 6 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเป็นเวลา 14 วัน กระทบทำให้ธุรกิจร้านอาหารเสียหายวันละ 1,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ เรียกร้องให้พิจารณา 2 ข้อ ประกอบด้วย  อนุญาตให้ร้านอาหารสามารถนั่งรับประทานในร้านได้ไม่เกิน 21.00 น. งดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน และขอให้พิจารณาอนุญาตตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 โดยเฉพาะร้านอาหารที่ได้รับตรามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (เอสเอชเอ) และ ขอให้ รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาค่าจ้าง เงินเดือน 50% งดการจัดเก็บภาษีในรอบระยะเวลาบัญชี 1 ปีที่ผ่านมา ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผ่อนผันการชำระดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน และพักการชำระเงินต้นเป็นเวลา 1 ปี ขอความกรุณารัฐบาลโดย ศบค.ประสานเจ้าของห้างสรรพสินค้าลดค่าเช่าอย่างน้อย 50% โดยเจ้าของพื้นที่ที่ให้ส่วนลดสามารถนำไปลดหย่อนภาษีจากรัฐบาลในรอบบัญชีถัดไป

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ