ชาบู-หมูกระทะ เปิดร้านรับลูกค้า 25% แม้ไม่คุ้มทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ร้านอาหารส่วนใหญ่ ใน 4 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) กลับมาเปิดให้บริการนั่งรับประทานอาหารในร้านแล้ว พบว่า หลาย ๆ ร้านก็ตั้งโต๊ะ จัดที่นั่ง 1 โต๊ะ ต่อ 1คน เพื่อให้สัดส่วนเหลือ 25 % ของจำนวนลูกค้าปกติ โดยร้านอาหาร “ปิ้งย่าง” “หมูกระทะ” ก็เริ่มตั้งร้านแล้ว แม้จะต้องจัดให้ลูกค้านั่งแยกกัน ไม่คุ้มทุน แต่ก็ต้องเปิดเพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้ามาบ้าง

ห้างฯ ปรับเวลาปิดเป็น 21.00 น. ตั้งแต่ 17 พ.ค. 64 นั่งที่ร้านได้โต๊ะละ 1 คน

พิษโควิดยังลามเศรษฐกิจไทย สศช.หั่นการเติบโตปี 64 เหลือร้อยละ1.5 – 2.5

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอิคคิว Yakiniku สาขาพหลโยธิน ที่ให้บริการอาหารปิ้งย่าง สไตล์ญี่ปุ่น เริ่มเปิดบริการให้ลูกค้ามาทานที่ร้านวันแรก จำลองการนั่งทานอาหารที่จะจัดให้ลูกค้าที่จองเข้ามาในวันนี้ เป็นลักษณะฟันปลา

โดย นายธนพล บริพันธานนท์ ผู้จัดการร้าน ร้านเปิดเผยว่า การเปิดให้ลูกค้าเข้ามา 25 % ของร้านหรือ คิดเป็น 12 คน ณ ช่วงเวลาหนึ่ง จากเดิมที่รับได้เต็มที่กว่า 40 คน แม้จะรู้ว่าไม่คุ้มต้นทุน แต่ก็เปิดบริการเพื่อธุรกิจดำเนินต่อได้ 

พร้อมมองว่า ถ้ารัฐจะช่วยให้ร้านอาหารคุ้มทุน ควรผ่อนปรนให้คนที่มากลุ่มเดียวกัน นั่งโต๊ะเดียวกันได้ แล้วเว้นระยะห่างระหว่างกลุ่มมากกว่า

“มันไม่พอแน่นอน ทั้งค่าเช่า ค่าแรง ทั้งหลาย ๆ อย่าง ต้นทุนคงที่อะไรหลาย ๆ อย่าง 25 % มันไม่พอแน่นอน ก็คือจะให้ไปต่อได้มันต้องมากกว่านั้นมันต้อง 50% อัพ หรือ 60 % 70 % ไปเลยครับมันถึงจะพออยู่ได้ ตอนนี้ไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าคุ้มทุนได้เลย” ผู้จัดการร้านอิคคิว Yakiniku สาขาพหลโยธิน กล่าว

 

ทั้งนี้อีกหนึ่งเสียงสะท้อน คือ ร้าน “หมู หมึก กุ้ง” ร้านหมูกระทะ ของ นายปัญจธิษณ์ ภิรมย ธราพงษ์ เริ่มมีการจัดโต๊ะเก้าอี้ ให้ลูกค้ากลับมานั่งทานที่ร้าน โดยระบุว่า คำสั่งที่ออกมาที่ระบุให้ โดย ลูกค้านั่งได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่งปกติ ส่วนตัวมองว่า ยังไม่ชัดเจน ว่าให้จัดร้านในรูปแบบใดได้บ้าง ทำให้การเปิดร้านวันแรก ก็ต้องสุ่มจัดร้านไปก่อน พร้อมอยากให้รัฐช่วยประกาศรายละเอียดสำหรับร้านอาหารกลุ่มนี้ให้ชัดเจนขึ้น เพราะร้านหมูกระทะจะต้องมีการจัดการเตาปิ้ง ที่ไม่เหมือนกับร้านตามสั่ง หรือ ร้านอาหารอื่น ๆ

ส่วนร้านอาหารที่ดูเหมือนจะบริหารจัดการง่าย ก็จะประกอบด้วย ร้านขายก๋วยเตี๋ยว ร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านกาแฟ  และร้านขนม ส่วนร้านอาหารเล็ก ๆ ที่มีบริการ 3 โต๊ะ บางร้านเลือกใช้วิธีก็จะรับลูกค้าแค่ 1 คู่ หรือ 2 คน และปิดรับลูกค้าชั่วคราว ก่อนลูกค้าคู่แรกจะทานเสร็จ ค่อยเปิดให้ลูกค้าใหม่ เข้ามาทานที่ร้าน

 

 

นอกจากนี้ อีกมุมหนึ่ง อย่างร้าน“เหน่งรสเยี่ยม” ซึ่งขายข้าวมันไก่ และก๋วยเตี๋ยว ในซอยวัดสนามเหนือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ก็เปิดให้บริการแบบจำกัดลูกค้า แต่ร้านก็ยังเงียบเหงา โดยเจ้าของร้าน นายมนต์ชัย เกิดพิบูลย์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ อยากให้รัฐบาลทบทวนใหม่ให้เพิ่มให้คนนั่งเป็นโต๊ะละ 2 คน เพราะการเปิดให้นั่ง 1 โต๊ะ นั่ง 1 คน คิดว่ามันไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่ม เพราะร้านตนเป็นร้านเล็ก ๆ และบางครั้งลูกค้ามาพร้อมครอบครัว พ่อ แม่ ลูกก็ต้องนั่งแยกคนละโต๊ะ อีกทั้งมีต้นทุนค่าแรง ค่าไฟ ที่สูงหากเทียบกับการรับลูกค้าโต๊ะละ 1 คน จึงอยากให้พิจารณาในจุดนี้

ขณะที่ นายปริญญา ธรรมวัฒนะ  นายกสมาคมตลาดสดไทย ระบุว่า ขณะนี้ตลาดสดได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิดระลอกนี้  โดยเฉพาะ ผู้ค้าในตลาดสด จึงขอให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มผู้ค้าในตลาด เบื้องต้นมีความต้องการ 1 ล้านโดส สำหรับตลาดสดเกือบ 2 พันแห่งทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องพบเจอกับผู้คนจำนวนมาก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ