เงื่อนไข “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ดึงนทท.ลด 50%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ ศบศ.เห็นชอบเงื่อนไข “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” โดยมีเงื่อนไขหนึ่งที่ ภาคเอกชน เป็นกังวลคือ นักท่องเที่ยวต้องอยู่ในภูเก็ต 14 วัน ทำให้ ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่าเงื่อนไขดังกล่าวจะทำให้ต่างชาติที่เดินทางเข้ามา ในระยะแรกลดลงถึง 50%

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากที่ประชุม ศบศ. มีมติเปิดประเทศ ตามนโยบาย “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” วันที่ 1 ก.ค.นี้ แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดส โดยมีเงื่อนไข คือ น้องท่องเที่ยวต้องพักอาศัยในภูเก็ต 14 วัน จากเดิมจะเสนอ7 วัน รวมถึงต้องตรวจหาเชื้อถึง3ครั้ง ทำให้คาดว่านักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในเดือนก.ค. จะลดลง 50% จากเป้าหมายเดิม 29,700 คน

ศบศ.เคาะเปิด“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค.64

“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” รอวัคซีนโควิด 3.6 แสนโดส เชื่อทันเปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ ระบุว่า ขอติดตามสถานการณ์หลังเปิดประเทศในเดือนกรกฎาคมก่อน หากไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากการเปิดประเทศในพื้นที่ภูเก็ต ก็อาจจะพิจารณาลดระยะเวลาให้อยู่ในภูเก็ต เหลือเพียง 7 วัน ในระยะถัดไป

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค. มีนักท่องเที่ยวที่ยืนยัน เข้ามาในภูเก็ตแล้ว 2 กลุ่ม คือ สหรัฐอเมริกา จะเดินทางเข้ามาในวันที่ 9 ก.ค. และกลุ่มทหารเรือจากอังกฤษ ซึ่งเข้ามาในภูมิภาคเพื่อทำการซ้อมรบและมาแวะพักที่จังหวัดภูเก็ต อีกประมาณ 400 – 500 คน ในช่วงปลายเดือน

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ รับต่างชาติทริปแรก3ก.ค.

จากนั้นจะมีนักท่องเที่ยวจากยุโรป และทวีปอเมริกา จะมีทยอยเข้ามาต่อเนื่อง และตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2564 รัฐบาลอาจจะพิจารณาเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า 10 จังหวัดนำร่องเปิดประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งในช่วงดังกล่าวประชาชนในพื้นที่ต้องได้รับวัคซีน 70%

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ ยังหารือกับ 5 สมาคม ด้านการธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) และ สมาคมโรงแรมไทย ได้ข้อสรุปว่าจะนำตัวแทนทั้ง 5 สมาคม เข้าหารือกับ นายอาคม พิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อของบประมาณในการจัดตั้ง กองทุนฟื้นฟูและพัฒนา ราว 10,000 ล้านบาท ใช้เป็นแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน)  เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

คาด“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”ต่างชาติเข้าไทยน้อย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ