ศบค.ชุดใหญ่เคาะล็อกดาวน์บางพื้นที่ ตรงใจ 40 ซีอีโอหนุนงดเคลื่อนย้ายคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำองค์กรธุรกิจห่วง “เจ็บแต่ไม่จบ” หนุนศบค.คุมโควิดบางพื้นที่-เน้นให้ทำงานที่บ้าน

ประธานกรรมการหอการค้าไทย หารือ 40 ซีอีโอ บริษัทยักษ์ใหญ่ผ่านซูม ห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยที่ประชุมมติเสนอรัฐบาลให้จำกัดมาตรการล็อกดาวน์เฉพาะบางพื้นที่ สอดคล้องกับมติของที่ประชุมศบค.ที่ออกมาว่าให้ล็อกดาวน์ 6 จังหวัดเสี่ยงเน้นจำกัดการเดินทางของประชาชนและห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล ขณะเดียวกันภาคเอกชนแนะให้เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมโดยเร็ว หลังการฉีดวัคซีนยังไม่เป็นตามเป้า คนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม มีเพียง 4% ของประชากรทั้งหมด

“40 ซีอีโอ” ชี้ ไทยฉีดวัคซีนโควิดช้า เสนอช่วยรัฐ ควักเงินจ่ายค่าวัคซีนฉีดพนักงานเอกชนกว่า 1 ล้านราย

เศร้า! โควิดคร่า 75 ชีวิต นิวไฮอีกครั้ง พันธุ์เดลตาอินเดียดุเกินต้าน ติดเชื้อ +7,058 ลุ้นล็อกดาวน์

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับ 40 CEOs (พลัส) ว่า ภาคเอกชนต่างรู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งกระทบต่อเนื่องไปยังความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด ในขณะที่การจัดหาและการกระจายวัคซีนก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 ในมุมมองของ 40 CEOs (พลัส) เสนอให้จำกัดเฉพาะบางพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ควรล็อคดาวน์ทั้งประเทศ โดยให้ดำเนินการควบคุมเฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมาก งดการเคลื่อนย้ายของประชาชน เน้นให้ทำงานที่บ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ นอกจากนั้น มาตรการที่จะประกาศใช้ต้องคำนึงและให้ครอบคลุมถึงแนวทางการดูแล และเยียวยาทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนควบคู่กันไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิดการเคลื่อนย้ายของประชาชนกลับภูมิลำเนา ซึ่งส่งผลให้การระบาดกระจายไปทั่วประเทศ และในที่สุดจะนำไปสู่ความล้มเหลวทางสาธารณสุขและเศรษฐกิจ (เจ็บแต่ไม่จบ) และจะลามไปถึงปัญหาทางสังคมอีกในอนาคต

นอกจากนี้ผู้นำองค์กรธุรกิจยังมองว่า การฉีดวัคซีนในประเทศไทยไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศไทยได้ 1 โดส 13% และครบ 2 โดสเพียง 4% ของประชากร สาเหตุเพราะจัดหาวัคซีนได้น้อยกว่าที่ได้วางแผนไว้ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจึงขอเสนอให้ภาครัฐต้องมีการเตรียมการ ทั้งจัดหาและจัดสรรวัคซีนให้เร็วและเพียงพอ การจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 25 ศูนย์ นอกโรงพยาบาล ของหอการค้าไทยและภาคีมีความสามารถที่จะเสริมและรองรับการกระจายวัคซีนได้จำนวน 80,000 โดสต่อวัน และมีมาตรการรองรับผู้ฉีดทุกกลุ่มอายุ สามารถแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลได้ จึงอยากให้ภาครัฐพิจารณาใช้ประโยชน์จากศูนย์ฉีดฯ นี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะเดียวกันเห็นว่า ภาครัฐควรจัดหายาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะมารักษาเพิ่มขึ้นให้เพียงพอ และเพิ่มจำนวนเตียงที่มารองรับผู้ป่วยให้มากขึ้นอีกด้วย รวมถึงมีมาตรการ Home Isolation ที่ชัดเจน พร้อมเสริมการตรวจเชิงรุกโดย Rapid test ในราคาที่เหมาะสม เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกมา

คอนเทนต์แนะนำ
รองโฆษกรัฐบาล เผย ยังไม่มีมติ “ล็อกดาวน์” รอศบค.แถลงหลังประชุมเสร็จ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ