กรมท่าอากาศยานย้ำ ลดค่าบริการใช้สนามบินเยียวยาสายการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมท่าอากาศยาน ลดค่าบริการลงจอด-ค่าจอดเครื่องบิน ช่วยสายการบินได้รับผลกระทบโควิด-19

หลังจาก 7 สายการบิน สมาชิกของสมาคมสายการบินประเทศไทย รวมตัวกันออกแถลงการณ์ พร้อมยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดบินเพราะล็อกดาวน์ 13 จังหวัด และ ขอให้เร่งดำเนินการพิจารณาซอฟต์โลนที่ยื่นขอไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดกรมท่าอากาศยานออกมาชี้แจง ถึงมาตรการช่วยเหลือ โดยยืนยันว่า ได้ลดค่าบริการใช้สนามบินลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่ปีที่แล้ว และ จะหามาตรการช่วยเหลือเป็นระยะเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอดได้

กพท. ถกสายการบิน กู้วิกฤต“โควิด-19”

7 สายการบิน จี้ “บิ๊กตู่” ขอความคืบหน้า สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ-ฉีดวัคซีนพนง.

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ชี้แจงประเด็นเรื่องการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินที่มาใช้ท่าอากาศยานในสังกัดของกรมท่าอากาศยาน โดยระบุว่า กรมท่าอากาศยานตระหนักถึงความเดือดร้อนของสายการบินและหามาตรการช่วยเหลือมาโดยตลอด ภายใต้กฎหมาย อำนาจหน้าที่และระเบียบที่สามารถปฏิบัติได้

ที่ผ่านมากรมท่าอากาศยานมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน โดยลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Charge) และ ค่าบริการจอดอากาศยาน (Parking Charge) ในอัตราร้อยละ 50 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ลดค่าบริการ ในการขึ้นลงอากาศยานร้อยละ 50 และ ยกเว้นการเก็บค่าบริการที่เกี่ยวกับอากาศยาน จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

นอกจากนี้ค่าปรับที่เกิดจากการชำระค่าบริการล่าช้า กรมท่าอากาศยานจะรับไปพิจารณาตามฐานอำนาจของกฎหมาย ในการขยายระยะเวลาการชำระเพื่อไม่ให้เกิดค่าปรับในอนาคต

ด้านผู้ประกอบการร้านค้าภายในท่าอากาศยาน กรมท่าอากาศยานได้ลดอัตราค่าเช่าพื้นที่(อัตราเก่า) ในอัตราร้อยละ 50 ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 และในปีนี้กรมธนารักษ์ได้มีคำสั่งมอบอำนาจฉบับใหม่ ให้กรมท่าอากาศยานเกี่ยวกับการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุในภูมิภาค โดยให้กำหนดอัตราค่าเช่าใหม่ ซึ่งกรมท่าอากาศยานได้มีการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการเรียกเก็บอัตราค่าเช่าใหม่ในอัตราขั้นต่ำที่สุด ที่สามารถทำได้ตามคำสั่งที่กรมธนารักษ์กำหนด เบื้องต้นจะมีผลจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

ทั้งนี้กรมท่าอากาศยานจะประเมินสถานการณ์และพิจารณาแนวทางมาตรการช่วยเหลือเป็นระยะเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ เพื่อให้ผู้ประกอบการยังสามารถดำเนินธุรกิจ พร้อมให้บริการประชาชนควบคู่ไปกับท่าอากาศยานได้ต่อไป

คอนเทนต์แนะนำ
สธ.ยังไม่สรุปสาเหตุรอผลชันสูตร ครูสอนพิเศษ "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ"เสียชีวิต
จีนอพยพ ปชช.นับแสนหนีน้ำท่วม เตือนเขื่อนอาจพังถล่ม

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ