เปิดสูตรสำเร็จช่วยแก้ปัญหาคนแบกภาระหนี้จน “จ่ายหนี้ไม่ไหว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คู่มือแก้ปัญหาจ่ายหนี้ไม่ไหว สำหรับคนหนี้สินพอกพูน ด้วยสูตรสำเร็จ “ลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-ลดภาระหนี้”

ในยุควิกฤตโควิด-19 หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินพอกพูน เพราะรายได้ที่เข้ามาสวนทางกับรายจ่ายจนเริ่ม “จ่ายหนี้ไม่ไหว” บางคนเมื่อปัญหาหนี้สินรุมเร้า นำมาสู่การถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ถูกยึดทรัพย์ ถูกอายัดเงินเดือน และ ที่แย่สุดคือ เลือกพึ่งพาหนี้นอกระบบทั้งที่ดอกเบี้ยสูงมาก สุดท้ายต้องเข้าสู่วงจรหนี้ไม่มีที่สิ้นสุด วันนี้เรามีหนทางแก้ปัญหา “จ่ายหนี้ไม่ไหว” ด้วย วลีสั้นๆ 3 คำ ที่ช่วยลด และ ปลดหนี้ได้จริง คือ “ลดรายจ่าย - เพิ่มรายได้ – ลดภาระหนี้

ชี้ช่องทางแก้หนี้..ขจัดทุกปัญหาหนี้สินที่รุมเร้าครบจบทุกภาระหนี้

โควิด-19 ทำเงินหด หนี้บัตรท่วม How To แก้หนี้ ปรึกษาฟรี 'คลินิกแก้หนี้' รับสิทธิลดดอกเบี้ย

 

คำถามสำคัญคือ เมื่อจ่ายหนี้ไม่ไหว ควรทำอย่างไร?

ลดรายจ่าย เป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันแก้ปัญหาทั้งครอบครัวและเลือกจ่ายในรายการที่เหมาะกับรายได้ เช่น การทำอาหารทานเองแทนที่ทานนอกบ้าน และ ลดรายจ่ายจริงจัง ลงลึกไปถึงการเลือกเมนูเหมาะกับรายได้ด้วย ซึ่งคนที่ผ่านพ้นวิกฤติหนี้เล่าว่า ผักบุ้ง 1 กำ ไข่ดาว 2 ฟอง คือกับข้าว 3 มื้อ เน้นซีอิ๊วหน่อยก็พอไปได้

เพิ่มรายได้  แม้จะเป็นเรื่องยากในภาวะแบบนี้ แต่ถ้าไม่เลือกงานชนิด “อะไรที่ 2 มือนี้ทำได้ นับเป็นงานเป็นเงินทั้งนั้น” จะทำให้มีทางออกได้ไม่ยากนัก จากประสบการณ์ของลูกหนี้รายหนึ่งถูกให้ออกจากงาน แรกๆ ก็เคว้งคว้าง ช่วงกลางวันทำงานรับจ้าง รายได้ไม่แน่นอน กลางคืนเย็บผ้าเช็ดเท้า ซึ่งงานฝีมือลักษณะนี้เป็น “งานอาชีวบำบัด” ที่ช่วยให้จิตนิ่ง เมื่อสติคุมใจได้ชีวิตเริ่มเข้าที่ สัมภาษณ์งานที่ไหนก็มีสติ ไม่ถึง 6 เดือน เขาก็ได้งานที่มีรายได้มั่นคง

ลดภาระหนี้สิน ทางออกที่ดีที่สุด คือ การเข้าไปปรึกษาเจ้าหนี้ เปิดใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แสดงความจริงใจและความตั้งใจ พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินทุกวิถีทาง สิ่งเหล่านี้คือ “เครดิต” หรือความน่าเชื่อถือที่เจ้าหนี้ให้คุณค่า ด้วยความพยายามเช่นนี้ แม้ยังจ่ายหนี้ไม่ได้เต็มที่ตามข้อตกลงใหม่ แต่หากเจ้าหนี้จะส่งฟ้อง ยึดทรัพย์ ลูกหนี้กลุ่มนี้ก็จะอยู่กลุ่มที่จะถูกฟ้องเป็นอันดับท้ายๆ

ดังนั้น เมื่อมีปัญหาหนี้สินอย่าคิดคนเดียว การเปิดใจกับครอบครัวให้ร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปด้วยกัน การเข้าไปหาเจ้าหนี้ เพื่อแสดงความตั้งใจและจริงใจ จะช่วยให้ทุกคนมีทางออกร่วมกัน ที่สำคัญ อย่าเลือกงาน อย่างน้อยการมีงานทำก็ทำให้เราไม่มีเวลาฟุ้งซ่าน และแม้งานนั้นอาจไม่เหมาะกับการศึกษาก็ขอให้คิดว่า เราไม่ได้ทำงานนี้ตลอดไป บนความตั้งใจระดับนี้ วันหนึ่งเราต้องออกจากวังวนหนี้สินได้แน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ : แก้หนี้ครบจบในเล่มเดียว ตอน : เมื่อจ่ายหนี้ไม่ไหวควรทำอย่างไร โดยชวนันท์ ชื่นสุข - จุฬารัตน์ เหลืองประสิทธิ์ ธปท.

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศ! กทม.แจ้งย้ายที่ฉีดวัคซีนไทยร่วมใจ เช็กด่วน 5 จุดเปลี่ยนสถานที่
เช็กโปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทย ลุยโอลิมปิก 26 ก.ค. 64

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ