ร้านอาหารปักหลักทำครัวนอกห้างฯ หวั่นรัฐกลับลำ มองคลุมเครือผ่อนปรนเดลิเวอรี แต่ห้ามซื้อกลับบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่า ศบค. จะมีมาตรการผ่อนปรนร้านอาหารในห้าง พื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ให้กลับมาขายแบบเดลิเวอรี่ได้ ด้านผู้ประกอบการมองว่าเป็นการคิดแผนระยะสั้น กระทบ ธุรกิจ เพราะก่อนหน้านี้มีการออกไปเช่าพื้นที่ด้านนอกทำอาหารขายแทนแล้ว

เช็กมาตรการล็อกดาวน์ 14 วัน สีแดงเข้ม งดให้บริการขนส่งข้ามเขตจังหวัด - ร้านอาหารในห้างฯ ขายเดลิเวอรี...

ร้านอาหารนอกห้าง ยอดขายตก ขอรัฐชัดเจน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่ สำรวจ ร้านอาหาร สลัด แฟคตอรี่ (Salad Factory) ที่อยู่ในศูนย์การค้าปรับตัวมาเช่าพื้นที่ทำครัวด้านนอก 4แห่ง เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ

นายปิยะ ดั่นคุ้ม   จำกัด เจ้าของกิจการร้านอาหาร สลัด แฟคตอรี่  เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ร้านตัดสินใจเช่าพื้นที่ร้านอาหารทำครัวนอกห้างฯ  ซึ่งมีต้นทุนค่าเช่าหลักหมื่นบาทต่อเดือน นอกจากนั้นยังมีความเสี่ยงของพนักงานที่ต้องเดินทางไกลขึ้น

อย่างไรก็ตามตั้งใจที่จะเปิดครัวร้านอาหารนอกห้าง แม้รัฐบาลจะออกนโยบายใหม่ให้ขายเดลิเวอรี่ได้ แต่ทางร้านก็ตั้งใจที่จะเปิดครัวกลางนอกร้านห้างฯไปอีกสักระยะยาว เพื่อรอดูสถานการณ์ หากรัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนมาตรการอีกจะได้ไม่ต้องหาที่ใหม่

บางครั้งเสนอออกมา 14 วัน 14 วัน แต่ก็ไม่มีความเข้าใจในภาคธุรกิจอย่างห้ามซื้อกลับบ้านหลายหลายคนก็สงสัยว่าในการห้ามซื้อกลับบ้านเดลิเวอรี่ได้อย่างเดียว สมมุติเราไปถึงหน้าร้านแล้วแล้วเราจะสั่งได้เดลิเวอรีวิธีไหน ต้องกดผ่านแอพปพลิเคชั่นเท่านั้น หรือว่าตรงนี้ก็ยังออกมาคลุมเครือก็กลายเป็นว่าภาครัฐคิดรอบคอบหรือเปล่าในการออกนโยบายอย่างนี้” ผู้บริหารบริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่  กล่าว

 

ขณะที่กลุ่มพนักงานขนส่งอาหารเดลิเวอรี่บอกว่ามาตรการใหม่ ก็น่าจะได้ผลที่ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมา มีไรท์เดอร์จำนวนมาก แต่ร้านอาหารในห้างปิด ทำให้เกิดการแย่งลูกค้ากัน 

ของในห้างจะมีเดลิเวอรี่กลุ่มนึงเราก็ไม่ค่อยข้ามไปเท่าไหร่อยู่จุดไหนจะอยู่จุดนั้นมากกว่าบางทีออเดอร์ตรงนี้ก็เยอะอยู่แล้วทางโน้นเขาก็จะมีในส่วนของเขา มีในส่วนของเดลิเวอรี่อีกหลายกลุ่ม หลายค่ายพี่จอดรอรับออเดอร์ทางนู้นอยู่แล้ว ช่วงนี้คือร้านในห้างมันปิดจะเหลือแต่ร้านรอบนอกออเดอร์มันก็จะน้อยหน่อยแต่คนขับก็จะเยอะขึ้นเหมือนเดิม” พนักงานส่งอาหาร เดลิเวอรี กล่าว

 

ด้าน นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า 3 สมาคม คือ สมาคมผู้ค้าปลีก สมาคมศูนย์การค้าไทย และสมาคมภัตตาคารไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนอย่างเคร่งครัดและสูงสุด โดยให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ในรูปแบบเดลิเวอรีและไม่เปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มแบบรับกลับด้วยตัวเอง หรือ Take Away  ซึ่งการผ่อนปรนมาตรการเป็นการต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการ กว่า 40,000 ราย และครอบคลุมจำนวนแรงงานกว่า 400,000 คน ทำให้มีรายได้เพื่อพยุงธุรกิจต่อไป

ด้าน นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประเมินว่า การแพร่การระบาดในระลอกนี้ กำลังลุกลามไปยังจังหวัดสำคัญทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาต่อภาคการส่งออก คาดว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยสูงถึง เดือนละ 3 - 4 แสนล้านบาท

นายสนั่น กล่าวต่อว่า หากมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มอีก ก็ยังสามารถทำได้ แต่ต้องเร่งใช้เงินเยียวยาเหล่านี้ไปช่วยเหลือบรรดาผู้ประกอบการให้เร็วที่สุด

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ