คนแห่ซื้อไข่ไก่พุ่ง10% ตุนช่วงล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีกระแสข่าวว่าไข่ไก่ในร้านสะดวกซื้อ และ ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ขาดตลาด และราคาไข่แพงขึ้น ทีมข่าวลงสำรวจร้านขายส่งไข่ไก่ พบว่ายังมีไข่ไก่ขายตามปกติ แต่ผู้ขายยอมรับราคาหน้าฟาร์มขยับขึ้นจริง เนื่องจากราคาอาหารสัตว์พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยอมรับว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่ผันผวน เพราะมีพ่อค้าคนกลางบางรายเข้าไปไปซื้อไข่ไก่จากหน้าฟาร์มเกษตรกรโดยตรง แล้วนำมาขายต่อในราคาที่แพงขึ้น

จากการสำรวจร้านขายไข่ไก่สดย่านถนนประชาสงเคราะห์ ห้วยขวาง กรุงเทพ  พบว่า ที่ร้านมีแผงไข่ตั้งเรียงรายโชว์อยู่หน้าร้าน ประชาชนเข้ามาซื้อไข่ไก่อยู่เป็นระยะ

นายสถาพร ตรีเอกภาพพิทักษ์ เจ้าของร้านไข่จักรวาล เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ที่ร้านไปรับไข่มาจากหน้าฟาร์มด้วยตนเองทุกวัน  โดยรับมาน้อยลงเหลือแค่ 100 แผง เพราะร้านค้าที่รับไข่ไปขายต่อปิดชั่วคราว ร้านอาหารก็ปิด ดังนั้นปริมาณไข่ไก่ในร้านจึงเป็นปกติ ไม่ได้ขาดแคลน

ปชช.ต่อแถวหน้า ธ. ผูกพร้อมเพย์รับเงินเยียวยา 2,500 บาท 10 จว.แดงเข้มวันสุดท้าย

แพทย์ห้องฉุกเฉิน เผยคนไข้ล้นหลาย รพ. ชี้กทม.ไม่สร้างระบบกักตัวตั้งแต่แรก

นายสถาพร ยอมรับว่า ต้นทุนราคาไข่ไก่ขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน เช่นไข่ เบอร์ 0 หน้าฟาร์มขายแผงละ 130 บาท ตนต้องตั้งราคาเป็น 140 บาท ส่วนไข่เบอร์ 2 ไซส์ยอดนิยม รับมาแผงละ 90 บาท ขายในราคาแผงละ 120 บาท จากเดิมที่ราคาแผงละ 60-70 บาท เพราะราคาอาหารสัตว์แพงขึ้นต่อเนื่อง   โดยทางร้านขอดูสถานการณ์สักพักหนึ่ง แต่ยังตรึงราคาไข่ไว้ที่ราคาเดิม

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยอมรับว่า ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไข่ไก่มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10%  เพราะช่วงล็อกดาวน์ คนนิยมซื้อไข่ไก่มากขึ้น และบางพื้นที่ตลาดปิดเพราะโควิดทำให้สินค้าขาดตลาดชั่วคราว รวมถึงมีพ่อค้าคนกลางบางรายเข้าไปไปซื้อไข่ไก่จากหน้าฟาร์มโดยตรง และไปรับซื้อในราคาที่สูงกว่า ทำให้สินค้าขาดหายไปจากช่องทางปกติ

จากก่อนหน้านี้ที่ราคาปั่นป่วนเพราะมีพ่อค้าคนกลางมาแย่งซื้อ ดันราคาไข่ไก่ขายปลีกบางพื้นที่สูงถึง 4.50 บาท ต่อฟอง แต่ปัจจุบันราคาเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไข่ไก่เบอร์ 3 หน้าฟาร์ม ราคาขยับลงมาปกติอยู่ที่ฟองละ 3 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกอยู่ที่ 3.50-3.60 บาทต่อฟอง

 

ดยสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ แก้ปัญหาด้วยการเพิ่มเวลาให้แม่ไก่ยืนกรงออกไข่ให้นานขึ้นจาก 75 สัปดาห์ เป็น 80 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มปริมาณไข่ไก่ต่อวันขึ้นมาอีก 1-2 ล้านฟอง ทำให้จากเดิมไข่ไก่ออกท้องตลาดประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน ก็เพิ่มขึ้นเป็น 41-42 ล้านฟองต่อวัน จึงขอให้ประชาชนอย่ากักตุนไข่ไก่ เพราะจะทำให้ผู้ค้าบริหารจัดการสต็อกไข่ไก่ได้ยากขึ้นและราคาผันผวน

ส่วนพ่อค้าคนกลาง ที่มีการไปฉวยโอกาสซื้อไข่ไก่จากฟาร์มและปั่นราคาขึ้นมา ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบว่า มีการซื้อ-ขาย ราคาเกินจากที่ทางสมาคมฯ กำหนดต้องระวางโทษตามกฎหมาย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ