มาตรา 40 เงินไม่เข้า เหตุจ่ายสมทบที่ตู้บุญเติม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ (20ก.ย.64) ผู้ประกันตนม.40 ในระบบประกันสังคมใน 16 จังหวัดสีแดงเข้มใหม่ ที่ขึ้นทะเบียนใหม่และจ่ายเงินสมทบระหว่างวันที่ 4 - 24 ส.ค. 2564 จำนวน 1ล้าน9แสนกว่าคน ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่กลับพบว่ามีผู้ประกันตนประมาณ 1แสนกว่าคนที่ไม่ได้รับเงิน เพราะเลือกไปจ่ายเงินสมทบที่ "ตู้บุญเติม

กลุ่มเฟซบุ๊ก ประกันสังคมมาตรา 40 มีผู้ใช้รายหนึ่งโพสต์ ว่า พบปัญหาสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 ใน16จังหวัดสีแดงเข้มใหม่ ที่มีการจ่ายเงินสมทบผ่านช่องทาง

“ตู้บุญเติม” โดยสถานะในเว็ปไซต์ประกันสังคม เดิมทีผู้ประกันตน ได้เช็คสถานะ เมื่อวันที่  7ก.ย.2564 จากที่เคยขึ้นว่า “ได้รับสิทธิ์”  ถูกเปลี่ยนเป็น “ไม่ได้รับสิทธิ์” ในวันที่ 16 ก.ย. 2564 พร้อมกับตั้งคำถามว่ามีใครเป็นเหมือนกันหรือไม่

กางไทม์ไลน์เยียวยา โอนพร้อมเพย์รอบต่อไป 20ส.ค./23-24 ส.ค.เช็กสิทธิเยียวยามาตรา 33 ม.39 ม.40 ทั้ง 29...

จ่ายเยียวยารอบ 2 วันนี้ 21 ก.ย.โอน ม.39 ต่อ ม.40 ม.33 ประกันสังคมทบทวนสิทธิ เข้า www.sso.go.th เช็กส...

จากนั้นก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นๆ เข้ามาแสดงความเห็นว่า “เป็นเหมือนกันเลยค่ะ จากเขียวเป็นแดง จ่ายตู้บุญเติม” และ “เป็นเหมือนกัน จ่ายผ่านตู้บุญเติม ตอนแรกบอกผ่านพอตรวจใหม่ไม่ผ่าน งงค่ะ ไม่ได้เหมือนกัน” ส่วนอีกแสดงความเห็นว่า “ใช่ค่ะ จ่ายเงินสมทบผ่านตู้บุญเติมวันที่ 7 ก.ย.เขียว วันที่ 17 ก.ย.ค่ะ ”

ล่าสุด นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้สัมภาษณ์กับพีพีทีวี กล่าวถึงปัญหาของผู้ประกันตนม.40 ใน 16 จังหวัดสีแดงเข้มใหม่ที่สมัครเป็นผู้ประกันตนและจ่ายเงินสมทบในวันที่ 4-26 ส.ค. 2564 แต่มีการจ่ายเงิน ผ่านตู้บุญเติม ทำให้เกิดปัญหาสถานะเปลี่ยนจาก  “ได้รับสิทธิ์”  เป็น “ไม่ได้รับสิทธิ์” นั้น

เกิดจากระบบการเก็บข้อมูลของตู้บุญเติมไม่สามารถระบุได้ว่า การจ่ายเงินของผู้ประตนเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดใด ทำให้ทาง บริษัท ตู้บุญเติม หรือ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ขอเวลา 1 สัปดาห์ในการรวบรวมและส่งข้อมูลผู้จ่ายเงินกลุ่มนี้ให้กับทางประกันสังคมก่อน เพื่อเป็นการยืนยันข้อมูล

โดย รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม บอกว่า ผู้ประกันม.40 กลุ่ม 16 จังหวัดสีใหม่ ที่เงินไม่เข้าวันนี้ เพราะจ่ายเงินที่ตู้บุญเติมมีประมาณ 100,000 กว่าคน ระหว่างนี้ไม่ต้องยื่นทบทวนสิทธิ์ เพียงแต่ให้รอเวลาทางบริษัทตู้เติมเงินส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาให้ประกันสังคม จากนั้นก็จะโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท ให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ตามปกติ

ส่วนสาเหตุที่จ่ายเงินผ่าน ตู้บุญเติม แล้วทำให้การตรวจสอบไม่สมบูรณ์ เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากครั้งนี้ก็ถือเป็นครั้งแรก ที่ทางสำนักงานประกันสังคมเพิ่งได้รับข้อมูลผู้ประกันตนม.40 กลุ่มนี้ ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหม่ที่มาสมัครและจ่ายเงินสมทบช่วง 4-24 ส.ค.2564 ซึ่งข้อมูลของคนกลุ่มนี้ทางสำนักงานประกันสังคม ยังไม่เคยมีข้อมูลมาก่อน แต่ต่างจาก ม.33 และม.40 กลุ่มที่มีฐานข้อมูลเดิม ประกอบกับข้อมูลพิกัดที่ตั้งตู้เติมเงินทุกสาขาไม่สามารถระบุสาขาได้เหมือนกับ จุดจ่ายเงินของร้านสะดวกซื้อ ดังนั้น สำนักงานประกันสังคม จึงจำเป็นต้องให้บริษัทตู้บุญเติม ตรวจสอบและส่งข้อมูลตามความเป็นจริง เพื่อให้ไม่เกิดการจ่ายเงินเยียวยาที่ผิดพลาด 

ส่วนเรื่องเม็ดเงินที่จะนำมาใช้เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงกว่าที่คาด ทำให้รัฐบาลอาจจะต้องมีการกู้เงินเพิ่มเติม วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ มีมติเห็นชอบให้มีการปรับเพดานหนี้สาธารณะของประเทศ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ ต้องไม่เกิน 60%  เป็น ต้องไม่ 70% ต่อจีดีพี

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าการเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะครั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคหากรัฐบาลมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่ม  โดยประเทศไทยยังมีความสามารถในการชำระหนี้ในเกณฑ์ดี และการทบทวนเพดานหนี้สาธารณะเป็นไปตามข้อกำหนดที่ให้ทบทวนอย่างน้อยทุก ๆ 3 ปี  โดยในวันพรุ่งนี้ จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเห็นชอบ

นับตั้งแต่หลังวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 รัฐบาลไทยเคยมีระดับหนี้ใกล้ 60 % ต่อจีดีพี แต่ไม่เคยทะลุระดับดังกล่าว  และคงเพดานหนี้สาธารณะที่ระดับไม่เกิน 60 % มาอย่างต่อเนื่อง  โดยคาดว่าหนี้สาธารณะของประเทศไทย ณ สิ้นเดือนก.ย. นี้ จะอยู่ที่ 58.8 %  ของจีดีพี

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ