SCB ปรับโครงสร้างใหญ่ ตั้งบริษัทแม่ SCBX


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงการธนาคาร มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ หลังจากที่ธนาคาร ถูก disrupt ด้วยเทคโนโลยีตั้งแต่เมื่อ 6 ปีก่อน และชัดเจนมากในอีก 3 ปีข้างหน้า ทำให้ธนาคารไม่สามารถเป็นเสือนอนกินเหมือนที่เคยกล่าวกันได้อีก รายได้ที่มาจากดอกเบี้ย และ ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ มีแนวโน้มลดลง ดังนั้นแบงก์จึงต้องแปลงสภาพรุกเข้าสู่ แพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี ต้องเป็นมากกว่าธนาคาร ซึ่งว่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศปรับโครงสร้างใหญ่ ตั้งบริษัทแม่ ชื่อ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ( SCBX ) เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี และจะนำบริษัทใหม่เข้าจดทะเ

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การปรับโครงสร้างทางธุรกิจของ SCB ใหม่ เพราะไม่ต้องการจำกัดตัวเองอยู่ที่ธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิม  จึงได้จัดตั้งบริษัทใหม่ที่เปรียบเป็นบริษัทแม่ในชื่อ SCBX ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ใช่ธนาคาร จะนำ SCBX เข้าไปเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเพิกถอนธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดหุ้น 

LiteForex วิเคราะห์ราคาทองคำ จะอยู่หรือไป?

หุ้นไทยวันนี้ (23 ก.ย.64) ปิดการซื้อขาย เพิ่มขึ้น +11.56 จุด ภาพรวมขึ้นตาม sentiment เก็งกำไรกลุ่มแ...

 

โดยใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์เดียวกันกับธนาคาร คือ SCB ในการนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียน ซึ่งในกลางปี 2565 จะมีการแลกหุ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้น SCB ไปเป็นผู้ถือหุ้น SCBX แทน

นอกจากนี้จะมีการตั้งบริษัทย่อยลงทุนในหลายธุรกิจ เช่น สินเชื่อรถหรู สินเชื่อรากหญ้า วินเชื่อดิจิทัล ธุรกิจส่งอาหาร

ตั้งกองทุนร่วมลงทุนกับเครือซีพี   รุกสู่แพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  เพื่อเข้าสู่โลกการเงินแห่งอนาคต โดยวางเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า SCBX จะเข้าถึงลูกค้า 200 ล้านคน ในระดับภูมิภาค เป็นบริษัทในตลาดหุ้นที่มี มาร์เก็ต แคป  มูลค่า 1 ล้านล้านบาท

ด้านราคาหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ พุ่งกระฉูด รับข่าวการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ มูลค่าการซื้อขายสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง โดยราคาสูงสุดที่ 137 บาท เพิ่มขึ้น 27.50 บาท  และ ลงมาเคลื่อนไหวที่ 126.50 บาท เพิ่มขึ้น 17 บาท หรือ 15.53 %

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ