4 ข้อง่าย ๆ สำหรับการดูแลสุขภาพการเงินในยุคโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนะ 4 ข้อ ทำง่าย ๆ เพื่อวางแผนดูแลสุขภาพการเงินในยุคโควิด-19 ให้มีสภาพคล่องและมีใช้ยามฉุกเฉิน

กว่า 2 ปี ของสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลในด้านต่าง ๆ มากมาย ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือด้านสุขภาพ เมื่อเป็นแล้วยังมีเรื่องของภาวสภาพจิตใจ ความเครียด  กระทบกับการใช้ใช้ชีวิต และการเงินของเราด้วย
เพราะอย่างที่ทราบ มีหลายธุรกิจ กิจการปิดตัวลง เพราะไปต่อไม่ไหว บางโรงงานปลดคนออก ทำให้มีคนว่างงานเพิ่มขึ้น และเมื่อไม่มีงานทำก็ขาดรายได้ มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน 

เผย 5 วิธีใช้เงิน - จ่ายเงินให้ "รอดตาย" ผ่านวิกฤต "โควิด"
เปิดวิธีเช็กสุขภาพการเงินง่ายๆ เตรียมสำรองเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

     สำหรับคนที่มีฐานะ หรือมีเงินเก็บ ก็พอจะประคับประคองให้รอดพ้นวิกฤติไปได้ แต่หากใครใช้เงินเดือนชนเดือนไม่เคยเหลือเก็บ ส่งผลให้เกิดความเครียด บางครั้งอาจนำไปสู่การก่ออาชญากรรมได้

     อย่างไรก็ตาม เราสามารถดูแลสุขภาพการเงินในกระเป๋าของเราได้ เพื่อวางแผนอนาคตและในยามฉุกเฉิน ด้วย 4 ข้อ ดังนี้
1.ควบคุมรายจ่ายอย่างรัดกุม 
     ใช้จ่ายแค่เฉพาะในส่วนที่จำเป็น โดยจัดสรรค่าใช้จ่ายที่จำเป็นไว้เป็นอันดับแรก จากนั้นค่อยปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก เพื่อนำมาเป็นเงินสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน
2.มองหาอาชีพเสริม สร้างรายได้
     ปัจจุบันนี้ การมีอาชีพเดียวเป็นความเสี่ยง ดังนั้นเราต้องมีอาชีพสำรอง หรือหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มเงินเข้ามาในกระเป๋าให้มากขึ้น ทั้งยังเป็นแผนสำรองหากงานหลักของเราเกิดมีปัญหา 
3.ตรวจสอบข้อมูลมาตรการเยียวยาต่างๆ
     ในสถานการณ์โควิด-19 ภาครัฐ จะออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ช่วยลดค่าน้ำ-ค่าไฟ, ค่าอินเตอร์เน็ต, โครงการ “คนละครึ่ง”, โครงการ “เราชนะ” และเงินเยียวยาผู้ประกันตน ในมาตราต่าง ๆ ของกองทุนประกันสังคม เป็นต้น รวมถึงมาตรการทางการเงินของสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยลดค่าใช้จ่าย
4.เริ่มต้นออมเงิน
     การเงินออม ถือเป็นตัวช่วยสำคัญในยามฉุกเฉิน ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น การฝากธนาคาร กองทุน พันธบัตรต่าง ๆ เป็นต้น

     หากเราเริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมตั้งรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น ย่อมเป็นการเสริมสร้างรากฐานชีวิตให้แข็งแรง และสร้างหลักประกันที่มั่นคงสำหรับอนาคตอีกด้วย

ที่มา กองทุนการออมแห่งชาติ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ