ใช้จ่ายกินเจ ปี64 ต่ำสุดในรอบ 14 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลกินเจปีนี้ ตรงกับวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 ซึ่งปีนี้หลายโรงเจไม่ได้จัดงาน เพราะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด รวมทั้งประชาชนรัดเข็มขัด ใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น ทำให้เงินสะพัดช่วงกินเจติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี มูลค่าประมาณ 40,000 ล้านบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ พบว่าเทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคัก ปริมาณการใช้จ่ายลดลงกว่าปีก่อน ประชาชนซื้ออาหารเจน้อยลง ทำให้ยอดใช้จ่ายกินเจปีนี้  ติดลบครั้งแรกในรอบ 14ปี นับจากสำรวจปี 2551 โดยมีเม็ดเงินสะพัด 40,000 ล้านบาท เฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคนอยู่ที่ 3,330 บาท  และติดลบถึง 14.5% 

กินเจปีนี้ เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 13 ปี

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2564

หากเทียบกับปีก่อนที่มีเงินสะพัด 46,900 ล้านบาท  ปัจจัยกดดัน มาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือเศรษฐกิจไม่ดี กลัวเรื่องโควิด-19 ระบาด และวิตกสถานการณ์น้ำท่วมจะสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและการเกษตร จนกระทบต่อราคาอาหารแพงขึ้น

ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต การจัดประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 - 14 ตุลาคม 2564 จะจัดงานภายใต้การควบคุมอย่างเข้มข้น  มีการจำกัดจำนวนเท่าที่จำเป็น ตามที่ผู้บริหารศาลเจ้ากำหนด ม้าทรงทุกคน พี่เลี้ยง เจ้าหน้าที่ศาลเจ้าต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม โดยต้องได้รับการตรวจ Antigen test kits หรือ ATK ก่อนเริ่มวันถือศีลกินผัก 1 วัน และต้องมีการตรวจครั้งที่2 ในวันที่ 5 ของงานเทศกาล

สำหรับงานพิธีกรรมให้เหลือเท่าที่จำเป็น ลดจำนวนม้าทรงและพี่เลี้ยง และงดการแสดงอภินิหาร และทุกคนในพิธีต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รักษาระยะห่างตามมาตรการส่วนของโรงทานหรือโรงครัวให้จัดเท่าที่จำเป็น และไม่ควรจัดให้มีการรับประทานอาหารร่วมกัน 

ส่วนราคาผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดน้ำท่วม และ ใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ

นางประภา จินดา อายุ 40 ปี แม่ค้าขายผักตลาดทรัพย์สินพลาซ่า อ. เมือง จ.สงขลา บอกว่า ช่วงนี้ผักก็แพง มาไม่ค่อยสวย ปริมาณผักที่มาส่งก็น้อย  ผักคะน้า กิโลกรัมละ 50 บาท ถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 50 บาท ผักบุ้งจีนขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 40 บาท แตงกวากิโลกรัมละ 35 บาท ผักกาดหอมกิโลกรัมละ 100 บาท  ส่วนราคาผักชี ต้นหอม แพงขึ้นทุกปีในช่วงฤดูฝน  เนื่องจากปริมาณผักน้อยและผัก 2  ชนิดนี้ไม่ชอบฝน ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผักชีราคาสูงขึ้นถึง กก.ละ 200 บาท ต้นหอม กก.ละ 150 บาท และคาดว่าราคาจะสูงขึ้นไปอีก

คนละครึ่งเฟส 3 ลงทะเบียน 1 ต.ค. รับ 3,000 บาท ได้สิทธิแล้วรับเงินรอบ 2 วันนี้ 1,500 บาท

ผู้ว่าฯ เมืองคอน สั่งปิดชั่วคราว อ.เมือง หลังยอดติดโควิดพุ่ง เริ่ม 2 ต.ค. นี้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ