หอการค้าไทย คาดนทท.เข้าไทย1แสนคนต่อเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ประกาศจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัวตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้เป็นต้นไป ทางด้านเอกชน อย่าง "หอการค้าไทย" หนุนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการ นักเดินทาง รู้ล่วงหน้าและจะได้เตรียมตัวได้ดีขึ้น ย้ำทุกฝ่ายต้องมีวินัย โดยประเมินนักท่องเที่ยวจะเข้ามาไทยเดือนละ 1 แสนราย ดันเศรษฐกิจปีนี้ให้โตขึ้น

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่นายกรัฐมนตรีออกมาประกาศสร้างความชัดเจนในการเปิดประเทศ เพราะจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการและนักเดินทางได้รู้ล่วงหน้าและมีการเตรียมตัวที่ดีขึ้น ภายใต้การควบคุมและมีลำดับขั้นตอนในการทยอยเปิดที่ชัดเจน

ขณะที่ผู้ประกอบการและประชาชนจะต้องมีวินัย เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น และจะทำให้การเปิดประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืนโดยคาดว่านโยบายนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มเติมประมาณเดือนละ 1 แสนราย

เยียวยาแท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์ อายุ 65 ปีขึ้นไปพื้นที่สีแดงเข้ม รับเงินสูงสุด 10,000 บาท

ประเด็นนายกฯ แถลงเปิดประเทศ ไทยฉีดวัคซีนเร็ว Top 10 ของโลก จริงหรือ?

ซึ่งจะส่งผลให้จีดีพีปีนี้เติบโตเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงอยู่ในกรอบ 0-1% เช่นเดียวกับ นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท.กล่าวถึงการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ จะทำให้เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในช่วงสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามก็ขอให้รัฐบาลเร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงเพื่อเรียกความมั่นใจกับทุกฝ่ายด้วย พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อในวงกว้างในภาคท่องเที่ยวและกระทบภาพรวม

ส่วนที่หัวหิน สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ กังวลการเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย.2564 เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังสูง

นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก กล่าวว่า ยอมรับว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นมากเป็นกว่า 40 กว่ารายแล้ว โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดฉัตร์ไชย ดังนั้นเห็นว่าควรเลื่อนจาก 1 พ.ย.ออกไปได้ก่อน เพื่อควบคุมคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ คาดว่าในกลางเดือนธ.ค.น่าจะเหมาะสมมากกว่า เป็นช่วงที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาก่อนช่วงคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่

ด้านน.ส.วาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ กล่าวว่า น่าเป็นห่วงนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างชาติ และประชาชนในพื้นที่ต้องมีการป้องกันตนเองอย่างเข้มข้นมากขึ้น ส่วนกำหนดที่จะมีการเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 1 พ.ย. นั้น ในพื้นที่เกิดคลัสเตอร์ในตลาดฉัตรไชย และอีก 14 วันจะเป็นระยะฟักตัวของโรคโควิด-19  ซึ่งหากนับจากวันที่ตรวจเจอผู้ติดเชื้อก็จะตรงกับวันที่ 25 ต.ค.ซึ่งตนมองว่าขึ้นอยู่กับภาครัฐตัดสินใจ เพราะหากผิดในเงื่อนไขในความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เชื่อมั่นว่าทางสาธารณสุขต้องพิจารณาต่อไปว่าสมควรเปิดหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ