แบงก์ชาติ เรียกถกด่วน! ธ.พาณิชย์ หาสาเหตุเงินลูกค้าหาย บัญชีถูกแฮกเงินนับหมื่นราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย เรียกประชุมด่วนธนาคารพาณิชย์ หลังเกิดเหตุบัญชีลูกค้าถูกแฮกเงิน คาดผู้เสียหายเป็นหมื่นบัญชี

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2564 รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เรียกประชุมด่วนผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (CIO) ของแต่ละธนาคาร เพื่อหารือการร้องเรียนจากเจ้าของบัญชีธนาคารจำนวนมากว่า โดนตัดเงินจากบัญชีเงินฝาก ทีละจำนวนน้อย ๆ แต่ ถี่ ๆ หลายรายการ ทั้งที่ไม่ได้ทำธุรกรรมหรือซื้อสินค้าหรือบริการใด ๆ

รายงานข่าวแจ้งว่าเบื้องต้นกรณีที่เกิดขึ้น เกิดจากธุรกรรมนอกธนาคาร ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องเรื่องความปลอดภัยด้านไอทีของระบบธนาคาร

เงินหายจากบัญชี บัตรเครดิต - เดบิตถูกแฮก ติดต่อคอลเซ็นเตอร์แบงก์ขอเงินคืน นายกฯจี้แก้ปัญหา

ระบบธนาคารกรุงเทพล่ม แจ้งขัดข้องชั่วคราว เร่งแก้ไข

แบงก์ เร่งคืนเงินให้ลูกค้าภายใน 15 ต.ค.นี้หลังระบบแอปฯโอนเงินขัดข้อง

โดยตลอดทั้งวัน ในโลกโซเชียล และในหลายเพจชื่อดัง มีการโพสต์ข้อความร้องเรียนจากเจ้าของบัญชีธนาคารว่าบัญชีของพวกเขาโดนตัดเงินทีละจำนวนน้อย ๆ แต่ ถี่ ๆ หลายรายการ โดยข้อความระบุว่า Purchase via EDC ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการซื้อสินค้าบริการผ่านบัตรเดบิต และมาตัดเงินจากบัญชีธนาคารอีกทีหนึ่ง เช่นบัญชีธนาคารนี้โดนตัดเงินทีละ 37 บาท 5 รายการ และ 86.90 บาท 7 รายการ และ 17.27 บาท 1 รายการ รวมเป็นเงินทั้งหมด 810.57 บาท ในช่วงเวลาประมาณ ตี 3 ของวันที่ 2 ตุลาคม 2564 เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าผู้ที่เจอกับปัญหาดังกล่าวมีอย่างน้อย 1 หมื่นคน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ