พลังงาน ยอมรับลดดีเซลเหลือ 25 บาทไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดกระทรวงพลังงาน ยอมรับ ไม่สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตรได้ เพราะเงินกองทุนน้ำมันไม่เพียงพอ แม้จะมีการกู้เงินเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท ก็ไม่พอ สาเหตุราคาน้ำมันตลาดโลกมีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานเสวนา เจาะลึกราคาน้ำมันไทยแพงจริงหรือ ของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า ข้อเรียกร้องของสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ต้องการให้กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตรนั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกองทุนน้ำมันไม่มีเงินพอที่จะมาอุดหนุนถึง 10 บาท เพื่อตรึงราคาไว้ที่ลิตร 25 บาท เพราะล่าสุด เงินกองทุนน้ำมันเหลือแค่ 7,144 ล้านบาท ใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาท ได้ถึงสิ้นปีนี้ เท่านั้น

กบง. มีมติใช้กองทุนฯตรึง “ดีเซล” 30บาท/ลิตร จ่อกู้เงินเพิ่ม หากน้ำมันโลกพุ่งต่อ

โฆษกรัฐบาล ยันไทยไม่ได้ขายน้ำมันแพงที่สุดในโลก

ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมัน (กบน.) ต้องไปจัดทำหลักเกณฑ์การกู้เงินเพิ่มอีก  20,000 ล้านบาท เพื่อใช้ตรึงราคาน้ำมัน จนถึงเดือนเมษายนปี 2565 ซึ่งจะนำเสนอร่างหลักเกณฑ์การกู้เงินต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเดือน พ.ย.นี้ มั และในวันศุกร์ที่ 5 พ.ย.นี้ จะเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)  ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงาน จาก 10 สตางค์ เหลือ 5 สตางค์ เพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมัน 

ส่วนที่มีการวิจารณ์กันว่าราคาน้ำมันในประเทศไทย แพงกว่าต่างประเทศนั้น ปลัดกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า เป็นเพราะโครงสร้างราคาน้ำมันของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน และนโยบายการเก็บภาษีน้ำมันที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังต้องเสียภาษีต่างๆ และมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกในประเทศไม่ให้เกิดความผันผวน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อสนับสนุนพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน ด้วย

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ