ยังขาดเงินจ่ายชาวนาอีก 76,000 ล้านบาท ด้าน ธกส.โอนงวดแรกถึงมือชาวนาแล้ว 5 แสนครัวเรือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คลัง เผยยังขาดเงินจ่ายประกันรายได้ข้าวอีก 76,000 ล้านบาท ด้านธ.ก.ส. โอนแล้ว! งวดแรกถึงมือชาวนา 530,842 ครัวเรือน วงเงิน 11,200 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปหารือร่วมกับสำนักงบประมาณแผ่นดิน ถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการประกันราคาข้าวซึ่งยังขาดอีก 76,000 ล้านบาท จากกรอบทั้งหมดที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมาที่ 89,000 ล้านบาท ซึ่งวันนี้ได้ทยอยจ่ายงวดแรกแล้ววงเงิน 13,000 ล้านบาท

ประกันรายได้เกษตรกร ธ.ก.ส.โอนเงิน ประกันราคาข้าว งวดแรก 9 พ.ย. นี้

ชาวนาชัยนาท โอดราคาข้าวตกต่ำ วอนรัฐเร่งช่วย

ซึ่งเงินที่เหลือจะใช้จากงบประมาณกลางหรือไม่ ต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง

รวมทั้งต้องไปหารือเรื่องของกรอบวินัยการคลังตาม มาตรา 28 ที่กำหนดกรอบหนี้คงค้างรวมกันได้ไม่เกิน 30% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ครม. ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดูเรื่องของแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการประกันราคาข้าว รวมทั้งข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ตามมาตรา 28 ซึ่งหากหลุดจาก 2 เรื่องนี้เมื่อไหร่กระทรวงการคลังก็จะต้องเร่งไปหาเงินทันที

“เรื่องการขยายกรอบวินัยการเงินการคลังตามมาตรา 28 จะต้องหารือในระดับนโยบาย  ต้องมีการศึกษา ซึ่งวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้สั่งให้ทุกหน่วยงาน ไปดูโครงการที่มีการใช้งบประมาณ ว่าโครงการไหนจบแล้วบ้าง หรือเร่งปิดโครงการ และมีเงินเหลือเท่าไหร่ก็ให้ส่งคืนมาที่คลัง โดยกำชับทุกหน่วยงานให้เร่งดำเนินการเร็วที่สุด”  นายสันติ กล่าว

โดยนายสันติ กล่าวด้วยว่าในความเห็นส่วนตัว มองว่า การจ่ายเงินเพื่อประกันราคาให้เกษตรกรอย่างเดียว จะยิ่งทำให้เกษตรกรอ่อนแอ ระบบเกษตรกรอ่อนแอ และจะต้องจ่ายไปเรื่องๆไม่รู้จบ

ครม. เห็นชอบตั้ง “บมจ.เคหะสุขประชา” ร่วมทุนเอกชน ทำบ้านเช่า 1 แสนหลัง ให้ผู้มีรายได้น้อย

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำควบคู่คือ สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย มีการร่วมมือกันทำเกษตรแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุน การพัฒนาพันธุ์ข้าว และการแปรรูปข้าวเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจับกลุ่มตลาดในประเทศ ไม่ใช่เน้นที่การส่งออกอย่างเดียว

 

ธ.ก.ส.จ่ายงวดแรกวันนี้ถึงมือชาวนา 530,842 ครัวเรือน เป็นเงินกว่า 11,200 ล้านบาท

ด้าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เริ่มจ่ายเงินตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 แล้ววันนี้ (9 พ.ย. 64) ทั่วประเทศ วงเงินรวมกว่า 13,225 ล้านบาท วันนี้จ่ายจำนวน 530,842 ครัวเรือน เป็นเงิน 11,230.69 ล้านบาท

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่ ธ.ก.ส. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินจ่ายเงินตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 วงเงินรวม 13,225 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว  โดยเป็นการประกันรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด ได้แก่

ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน

ข้าวเปลือกหอมมะลินอกเขต ตันละ 14,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน 

ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ครัวเรือนละ  ไม่เกิน 25 ตัน

ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

ซึ่งได้เริ่มโอนเงินส่วนต่างการประกันรายได้ในวันที่ 9  พ.ย. 2564 เป็นวันแรก มีเกษตรกรได้รับประโยชน์จำนวน 530,842 ครัวเรือน เป็นเงิน 11,230.69 ล้านบาท

 เกณฑ์การจ่ายเงินประกันรายได้

เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และต้องแจ้งวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยว เพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วงเวลาที่เกษตรกรจะได้รับสิทธิชดเชย โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจัดส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จำแนกตามช่วงเวลาที่เก็บเกี่ยวและคำนวณปริมาณผลผลิต

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน เร่งทำแนวป้องกันน้ำเจ้าพระยาหนุนสูง

โดยใช้พื้นที่ทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนปลูกข้าวแต่ละชนิดคูณผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่เป็นปริมาณผลผลิตที่ต้องชดเชย แต่ต้องไม่เกินปริมาณที่กำหนดไว้ข้างต้น ส่งให้ ธ.ก.ส. เพื่อเป็นข้อมูลในการจ่ายเงิน จากนั้น ธ.ก.ส. จะดำเนินการจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ภายใน 3 วัน นับจากวันที่ได้รับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในแต่ละรอบจากคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 

ซึ่งเกษตรกรสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน  LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ