คปภ.ห้ามยกเลิก “เจอ จ่าย จบ” แนะ บ.ปรับขายประกันชนิดใหม่ทดแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คปภ. มีมติ สั่งห้าม บริษัทประกันภัย ยกเลิกประกันโควิด เจอจ่ายจบ เพราะกระทบผู้เอาประกัน เสนอแนะแนวทางให้บริษัทประกัน ปรับเปลี่ยนเสนอขายประกันโควิด-19 ชนิดใหม่เพื่อทดแทน แต่ต้องให้ผู้เอาประกันสมัครใจยินยอม ห้ามบังคับ

ชำแหละ ประกันโควิด-19 ติดปุ๊บ จ่ายปั๊บ จริงหรือไม่ ?

ส.ประกันวินาศภัยไทย แจง กรณี สินมั่นคงประกันภัย ยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2564  นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. หารือกับนายกสมาคมประกันวินาศภัย พร้อมด้วยตัวแทนบริษัทประกันภัย 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท เดอะวัน ประกันภัย ,บริษัทสินมั่นคง ประกันภัย และบริษัทไทยประกันภัย ถึงกรณีข้อร้องเรียนของประชาชนที่ถูกบริษัทประกันภัยบีบให้ยกเลิกประกันโควิด เจอจ่ายจบ ว่า  คปภ.ยืนยันคำสั่งนายทะเบียนเลขที่ 38/2564 ในการห้ามยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิดยังคงมีผลบังคับใช้อยู่

รวมถึงการห้ามปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของกรมธรรม์โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้เอาประกันจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย  และให้ยึดผลประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันเป็นสำคัญในการแก้ไขปัญหา

โดยในกรณีของ บริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงและตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วได้รับการยืนยันว่า การดำเนินการของบริษัท เป็นการเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกันภัยโดยเป็นไปตามความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย จะไม่มีการบังคับผู้เอาประกันภัยแต่อย่างใด หากผู้เอาประกันถูกบังคับโดยไม่สมัครใจ สามารถร้องเรียนมายังคปภ.ให้ดำเนินการตรวจสอบทันที

ทั้งนี้คปภ.เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้บริษัทประกันต้องเสนอขายประกันโควิด-19 ชนิดใหม่ ทดแทนประกันแบบเจอจ่ายจบ แต่ต้องให้ผู้เอาประกันสมัครใจยินยอม ห้ามบังคับ ดังนั้นขอให้มั่นใจว่า คปภ.ดำเนินการเต็มที่ และจะติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะหาทางแนวแก้ปัญหาของบรษัทประกันภัยด้วย

 

"ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันในเรื่องของการที่จะให้ยึดถือประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยที่สำนักงานคปภ. ยินดีที่จะรับฟังข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมของบริษัทประกันวินาศภัยที่เสนอขายประกันภัย โควิด-19  แบบเจอจ่ายจบเพื่อพิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบให้ตรงกับปัญหาของแต่ละบริษัท และส่งเสริมทางเลือกให้กับบริษัท ผู้เอาประกันภัยเลือกเปลี่ยนความคุ้มครอง หรือกรมธรรม์คุ้มครองต่อทางเลือกอื่น ๆ ด้วยความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย" เลขาธิการ คปภ. 
 กล่าว

 

สำหรับข้อมูลล่าสุดจากคปภ. พบว่า กรมธรรม์ประกันโควิด ตั้งแต่ปี 2563- 2564 มียอดกรมธรรม์สะสมสูงถึง 44 ล้านฉบับ แบ่งเป็นประเภทกรมธรรม์ เจอจ่ายจบ 10 ล้านฉบับ และที่ยังไม่ถูกเคลมประกัน จำนวน 7 ล้านฉบับ ส่วนข้อมูลตั้งแต่วันที่  15 ตุลาคม 2564 ยอดเคลมกรมธรรม์โควิด-19 ชนิดเจอจ่ายจบ ทะลุไปแล้วจำนวน 25,000 ล้านบาท

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ