คนตกงาน 870,000 คน สูงสุดตั้งแต่เกิดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19 ที่ลากยาวเกือบ 2 ปี รุนแรงมาก คนไทยไม่มีงานทำ สูงถึง 870,000 คน สูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19 และยังพบว่าคนไทยเป็นหนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิตพุ่งสูงขึ้น มูลหนี้รวมยังคงอยู่ในระดับสูง ที่ 14.27 ล้านล้านบาท

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสศช. แถลงภาวะสังคมไทยไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ว่า แรงงานไทยยังคงได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของโควิด ส่งผลให้มีอัตราว่างงานสูงที่สุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีผู้ว่างงานสูงถึง 870,000 คน หรืออัตราที่ 2.25% และพบว่าผู้ที่มีการศึกษาระดับอุดมศึกษาว่างงานสูงสุด ซึ่งผู้ว่างงานส่วนใหญ่จบในสาขาบริหารธุรกิจการตลาด 

 

ผู้ว่าธปท.ชี้ พฤติกรรมคนไทย เป็นหนี้เร็ว-หนี้นาน

เศรษฐกิจไทยฟื้นแน่ งานวิจัยลูกแม่โดม ชี้หากฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดสจบปีนี้

มีแนวโน้มที่จะว่างงานยาวนานขึ้น เพราะเศรษฐกิจไม่ดี รวมถึงภาระค่าครองชีพเพิ่มขึ้น จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากทำให้แรงงานที่ว่างงานชั่วคราวจะได้รับผลกระทบหนัก

ส่วนหนี้ครัวเรือน ไตรมาส2ปี 2564 ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อยู่ที่ 5% จากเดิม 4.7% ในไตรมาสก่อน สัดส่วนหนี้ต่อGDP อยู่ที่ 89.3% แม้จะลดลงเล็กน้อยจากเดิม 90.6% ในไตรมาสที่ผ่านมา แต่มูลค่าหนี้สินครัวเรือนรวม ยังคงอยู่ในระดับสูง ที่ 14.27 ล้านล้านบาท

คลัสเตอร์ รร.ตำรวจ ติดโควิดเกือบ 200 คน

ดีป้า กับ "โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่"

นายดนุชา เน้นย้ำว่า ต้องจับตาเฝ้าระวังเรื่องหนี้บัตรเครดิต ที่มีหนี้เสียเพิ่มขึ้น เนื่องจากสัดส่วนNPLs เพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันอยู่ที่ 3.51% จากเดิมไตรมาสก่อนที่ 3.04% สาเหตุหลักจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่สามารถขยายตัวได้ปกติ ทำให้สภาพคล่องทางการเงินยังไม่ฟื้น ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ โดยลูกหนี้ส่วนใหญ่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี            

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ