แม่ค้าโอดราคาหมูพุ่ง กิโลละ 220 บาท แพงสุดในรอบ50 ปี ร้านอาหารบ่นแบกต้นทุนสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์กำลังเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้บริโภค พ่อค้าแม่ค้า กำลังเดือดร้อน แม่ค้าเขียงหมูบ่นว่าไม่เคยเจอราคาหมูแพงขนาดนี้มาก่อน แพงสุดในรอบ 50 ปี ราคาพุ่งทุกวันขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 220 บาท ตอนนี้ราคาหมูเกือบเท่าราคาเนื้อวัวแล้ว

หมูแพง! ร้านหมูกระทะพัทยาขอตรึงราคาเพื่อลูกค้า

หมูแพง! นายกฯ สั่ง พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาลดผลกระทบผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการปักหลักสังเกตการณ์ บรรยากาศเขียงหมูที่ตลาดสดห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร พบว่า การค้าขายเนื้อหมูเงียบเหงา เนื่องจากราคาเนื้อหมู ขยับขึ้นสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งแม่ค้าเขียงหมูให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนปีใหม่ และหลังปีใหม่มา ราคาเนื้อหมูพุ่งขึ้นใกล้เคียงราคาเนื้อวัวแล้ว โดยเฉพาะราคาหมูสามชั้น ราคาแซงหน้าเนื้อสามชั้น  เพราะร้านชาบู ร้านหมูกระทะ ใช้หมูสามชั้น ไปทำปิ้ง ย่าง จิ้มจุ่ม เป็นเมนูยอดฮิต

โดยเปรียบเทียบราคาระหว่างเนื้อหมูและเนื้อวัวให้เห็นกันชัด ๆ เช่น เนื้อหมูสันนอก กิโลกรัมละ 220 บาท 5 เดือนที่แล้วราคายังอยู่ที่ 150บาท/กิโลกรัม, เนื้อหมูสันคอ 230บาท/กิโลกรัม แต่ก่อน 140 บาท /กิโลกรัม โดยเฉพาะหมูสามชั้น ราคากระโดดไปที่ 250บาท/กิโลกรัม ซึ่งแพงกว่าราคาเนื้อวัวสามชั้น ราคาอยู่ที่ 230 บาท/กิโลกรัม   

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ราคาเนื้อหมูพุ่งสูงขึ้น จากคำบอกเล่าของแม่ค้าเขียงหมู กล่าวว่า ผู้ค้าฟาร์มสุกร อ้างสาเหตุหมูเป็นโรคระบาด ตายจำนวนมาก รวมถึงราคาอาหารสัตว์แพงขึ้น

 

ด้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ย่านตลาดห้วยขวางแห่งนี้ ที่ใช้วัตถุดิบของเนื้อหมู 3 กิโลกรัมต่อวัน นางรุ้งทิพย์ จำปีเรือง แม่ค้า เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ราคาหมูแพงขึ้นมาก ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้นด้วย แต่ก็ปรับราคาก๋วยเตี๋ยวขึ้นไม่ได้ เพราะกลัวลูกค้าไม่ซื้อ ซึ่งแต่ละวันปริมาณเนื้อหมูที่ตุนไว้ ก็ยังใช้ปริมาณเท่าเดิม แต่จำใจต้องบอกลูกค้าขอลดจำนวนชิ้นหมูในชามลง เพื่อเซฟต้นทุน

หมูมันขึ้นก็ขายราคาเท่าเดิม ขายอยู่เท่าเดิม ถามว่ากำไรจะเหลือสัก200 บาท มันก็ไปราคาหมูหมดใช่ปะ ปกติปกติป้าซื้อหมูสองกิโลกรัม ตับหนึ่งกิโลกรัม เนื้อไปกิโลหนึ่งแล้วก็เนื้อเปื่อย 1 กิโลกรัม แล้วก็เล้งพวกอะไรแบบนี้ 1,220 บาท ตอนนี้ป้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 200 บาท  เป็น 1,420 บาท (เฉพาะเนื้อหมูเหรอคะ?) เฉพาะเนื้อหมู จำเพาะแผนกหมูเลย มันแพงและแพงเสร็จแล้วมีลูกค้ามาถามว่า ป้าปีใหม่นี้ป้าจะขึ้นค่าก๋วยเตี๋ยวไหม หมูแพง ป้าก็เลยบอกว่าน่าจะขึ้นไม่ได้หรอก แต่ป้าขอลดหมูได้ไหมอะไรประมาณนี้แม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ กล่าว

ด้านราคาหมูในตลาดเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่าขายกันอยู่หน้าเขียงที่กิโลกรัมละ 230-250 บาท และจากราคาหมูที่แพงขึ้นและราคายังไม่นิ่งทำให้ผู้ประกอบการที่ชำแหละหมูส่งขายบางรายต่างหยุดชำแหละหมู ส่วนแม่ค้าที่ขายหมูหน้าเขียงยังขายอยู่ได้เพราะมีลูกค้าประจำอย่างเช่นบรรดาร้านอาหารต่างๆ แต่ก็ได้กำไรน้อยหรือบางครั้งอาจไม่ได้กำไรเลย นอกจากนี้ร้านขายหมูบางร้านถึงกับต้องหยุดขายหมูชั่วคราวเพราะหมูที่รับมามีราคาแพงทำให้ขายหน้าร้านลำบาก

ส่วนแม่ค้าขายข้าวแกงบ่นขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ขาย  เช่น ป้าอ้อย แม่ค้าขายข้าวแกงในตลาดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา บอกว่า ต้องยกเลิกเมนูอาหารที่ใส่หมู โดยเหลือแต่เพียงเมนูที่มีไก่และปลาอย่างแกงเผ็ดฟักทองเมื่อก่อน เคยใส่หมูก็เปลี่ยนมาเป็นใส่ไก่แทน  เพราะเคยทำแพนงหมู ก็ขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ทันได้ขาย  ขายได้เพียง 650 บาท ขาดทุนไปกว่าครึ่ง  จึงอยากวอนรัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเนื่องจากราคาหมูขึ้นเกินราคาโดยด่วน  เพราะกำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ