จุรินทร์สั่งลุย 667 จุดบริการหมูราคาถูก! ช่วยประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พาณิชย์ตั้งจุดจำหน่ายหมูราคาถูกเป็นมาตรการเสริม เพิ่มทางเลือกระยะนี้ พร้อมกำชับพาณิชย์ 76 จังหวัดตรวจตลาด-ปิดป้ายราคา

วันนี้ (8 ม.ค.) นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำชับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 แห่งทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเนื้อหมู ที่มีการจำหน่ายให้กับประชาชนผ่านทั้งห้างสรรพสินค้าและตลาด ซึ่งได้รับการรายงานจาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดว่า ราคาหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 160 ถึง 200 บาทขณะนี้

พาณิชย์ "มอนิเตอร์ราคาสินค้าทั่วประเทศ" หลังสินค้าหลายรายการจ่อขึ้นราคา

ก๊าซหุงต้ม เตรียมขึ้นราคา 1 ก.พ. นี้

ธ.ก.ส.คาดราคาหมูยังมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงสินค้าเกษตรอื่น

โดยหลังการประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการประกาศใช้นายจุรินทร์ห้ามส่งออกหมูเป็น (สุกรมีชีวิต) ในสามเดือนนี้เพื่อเพิ่มปริมาณหมูเป็นในการบริโภคภายในประเทศ พร้อมกับการตรวจรายงานสต๊อกหมูแต่ละแห่ง จากนั้นให้ทีมตรวจและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศสำรวจเขียงหมูและการเพิ่มปริมาณเนื้อหมูในตลาดระหว่างนี้

นางมัลลิกา กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยพาณิชย์จังหวัดได้รายงานเรียลไทม์พบว่าประชาชนที่เข้ามาเลือกซื้อเนื้อสุกรชำแหละ ส่วนใหญ่นำไปปรุงอาหารสำเร็จรูปเพื่อจัดจำหน่ายและบริโภคตามปกติ ซึ่งผู้ประกอบการการค้ายังไม่ได้ปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จขึ้น แต่เขาหันมาใช้วัตถุดิบจากเนื้อสัตว์ประเภทอื่น อาทิ เนื้อปลา เนื้อไก่ ทดแทนเนื้อสุกรเพิ่มมากขึ้นเป็นทางเลือก

ทั้งนี้นายจุรินทร์ สั่งการให้ดำเนินโครงการ หมูพาณิชย์ลดราคาหมู! ช่วยประชาชน (ครั้งที่ 2) ต่อเนื่องจากครั้งแรกที่ได้ดำเนินโครงการในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 เพื่อลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนช่วง 1 เดือนนั้นแต่ให้ทำอีกเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วน ช่วยให้ประชาชนมีช่องทางในการเลือกซื้อเนื้อหมูราคาถูกกว่าท้องตลาดประชาชนสามารถเลือกซื้อหมูเนื้อแดงราคา 150 บาทต่อกิโลกรัมได้ โดยเช็คจุดจำหน่ายกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในเขตที่ท่านอาศัยอยู่ได้ ทั้งหมด 667 หน่วยบริการ

" ซึ่งกรุงเทพมหานคร 116 หน่วยบริการ แยกเป็นรถโมบายตระเวนตามพื้นที่ 50 คัน ตั้งจุดบริการ 50 แห่ง รวมสมาคมอีก 16 แห่ง ส่วนต่างจังหวัด 551 แห่ง รวมเป็น 667 หน่วยบริการ ให้พาณิชย์จังหวัดประสานงานกับตลาดหรือสถานที่จัดโครงการขึ้นจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565 ทั้งนี้เป็นมาตรการเสริมเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนนอกเหนือจากมาตรการอื่นอีกให้เป็นไปตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ " นางมัลลิกา กล่าว

เช็กจุดจำหน่ายโครงการพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน (หมูเนื้อแดง) (ครั้งที่ 2)

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ขณะนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายใน รายงานรัฐมนตรีว่า มีผู้ประกอบการเจ้าของแผงหมูหน้าตลาดสด ให้ความร่วมมือ โดยรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแต่ละแห่งทั้งรายงานและรีวิวภาพความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องทุกวันเพื่อให้ทันต่อการตัดสินใจ

ตัวอย่างเช่น นางสาวอรัญญา ครุฑคาบแก้ว ตลาดสดมหาราชเทศบาลเมืองกระบี่ กล่าวว่า หลังจากที่ทางพาณิชย์ได้มีโครงการหมู่พาณิชย์ลดราคาหมูเนื้อแดงราคา 150 บาทเมื่อลูกค้าเห็นก็แวะซื้อทันทีไม่ลังเลยอมรับว่าหลังเข้าร่วมโครงการวันนี้ยอดขายดีขึ้น เป็นต้น

ส่วนเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศได้ดำเนินการแจ้งกำชับผู้ประกอบการห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ห้ามกักตุนสินค้าและแนะนำให้มีการปิดป้ายแสดงสินค้าจำหน่ายให้ครบถ้วนถูกต้องและชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อเป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ