คริปโตฯ "การพนัน"หรือ"สินทรัพย์แห่งอนาคต"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิเสธไม่ได้ว่า สกุลเงินดิจิทัล อย่างคริปโตกลายเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่หันมาลงไปลงทุนเงินดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น เพราะมองว่านี่คือสินทรัพย์แห่งอนาคต

ตอนนี้หันไปทางไหนก็ได้ยินแต่คนพูดถึง คริปโตเคอเรนซี  กระทั่งห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่เองอย่างเดอะมอลล์กรุ๊ป ก็เดินหน้าลุยธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลกันเต็มตัว ด้วยการร่วมจัดตั้งบริษัทบิทคับ เอ็ม จำกัด ดิจิทัลคอมมนิตี้แห่งแรกของประเทศ เช่นเดียวกับภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างแสนสิริ อนันดา เอสซีแอสเสท เปิดให้ลูกค้าซื้อคอนโดหรู ด้วยคริปโตเคอเรนซี  หรือจะซื้อกาแฟอินทนิล ของบางจาก ดูหนังที่เมเจอร์ ล้วนเปิดรับชำระด้วยคริปโตเช่นกัน

“ท๊อป-จิรายุส” ผู้นำ “Bitkub” สู่การเป็น “ยูนิคอร์น” ของเมืองไทย

อินเดียเตรียมเสนอร่างกม.แบนสกุลเงินดิจิทัล

รวมทั้งยักษ์ใหญ่ด้านการเงินของประเทศที่โดดมาเล่นในสนามนี้ อย่าง ไทยพาณิชย์ส่งบริษัทลูก บล.ไทยพาณิชย์ เข้าซื้อหุ้นบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับต้นของประเทศไทย ด้วยมูลค่าตลาดสูงถึง 74,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเขย่าวงการกันครั้งใหญ่

คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์  มองว่าปัจจุบันทั่วโลกมีผู้เปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลกว่า 100 ล้านบัญชีแล้ว และมีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยมูลค่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก ที่มีมาร์เก็ตแคปสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 255,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน

หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่องบิตคอยน์  พิริยะ สัมพันธารักษ์ ได้อธิบายว่า “บิทคอยน์” เป็นคริปโตเคอร์เรนซี ที่ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะถูกคาดหวังว่า “เป็นเงินแห่งอนาคต” นอกจากจะเป็นระบบการเงินที่ไม่อาศัยตัวกลาง และเทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีความปลอดภัย บิตคอยบน์ยังสามารถรักษามูลค่าของตัวเองได้เหมือนกับ ทองคำและที่ดิน

อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ ยังไม่ถือเป็นเงินตราตามกฎหมายไทย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาแจ้งเตือนถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการ ซึ่งผู้ให้และผู้รับตกลงยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้กระแสการทำกำไรเร็วทันใจของคริปโตเคอเรนซี จากหลักร้อยหรือพันเปอร์เซ็น โดยเฉพาะ บิทคอยน์  รวมทั้งเหรียญฯ Bitkub Coin หรือ KUB  ทำให้มีนักลงทุนหน้าใหม่ กระโดดเข้ามาลงทุนในคริปโต ฯ มากขึ้นเรื่อยๆ

แต่การลงทุนในคริปโตฯ ไม่ได้หอมหวานเสมอไป เพราะราคาเหวี่ยงขึ้นลงรุนแรงมาก บรรดากูรูบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ  ดังนั้นต้องศึกษาหาความรู้ และทำความเข้าใจ ก่อนการลงทุน เพราะหากเข้าไปเก็งกำไรแบบไม่มีความรู้ก็คงเป็นแค่การพนันชนิดหนึ่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ