เปิดหนังสือ ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ฯ เตือน ASF ในหมู ด้าน ปศุสัตว์ ยืนยันไม่เคยเห็น ตั้งกรรมการสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดหนังสือ ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เตือน AFS ในหมู ด้าน ปศุสัตว์ ยืนยันไม่เคยเห็น ตั้งกรรมการสอบ

ตามที่ปรากฏหนังสือ ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ระบุว่าข้อห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาดและการควบคุมโรคในสุกร ได้รายงานการพบเชื้อไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ในซากสุกรที่ส่งชันสูตรโรค โดยรายงานต่อกรมปศุสัตว์ตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 พร้อมขอให้กรมปศุสัตว์พิจารณาตามขั้นตอนเพื่อการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน 

เปิดสถิติแม่พันธุ์สุกรลดลง พร้อมแผนหนุนรายย่อยกลับมาเปิดฟาร์ม

กรมปศุสัตว์ตรวจสอบฟาร์มสุกร ค้นหาสาเหตุโรคระบาดในสุกร ต้นตอเนื้อหมูแพง

ต่อมา ​นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ยืนยันว่ายังไม่เคยเห็นหนังสือดังกล่าวเสนอขึ้นมารายงานให้ทราบ

แต่เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวและดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป

ขยายเวลาลงทะเบียนบูสเตอร์โดส เข็ม3 ถึงวันที่ 11 ม.ค.นี้

พร้อมกันนี้ กรมปศุสัตว์ขอยืนยันว่าได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน ตามหลักวิชาการและเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง เร่งสั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบลงพื้นที่ พร้อมประเมินความเสี่ยง และขอความร่วมมือเกษตรกรในการสังเกตและเฝ้าระวังโรค โดยสามารถรายงานหรือขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอในทุกพื้นที่ หรือที่ Application: DLD 4.0 ตลอด 24 ชั่วโมง

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

นอกจากนี้ ได้สั่งการด่วนจัดชุดเฉพาะกิจลงตรวจสอบสภาวะโรคในพื้นที่เสี่ยง สุ่มตรวจเพิ่มเติมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสุกรหนาแน่น โดยในวันที่ 8 มกราคม 2565 สุ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยการเฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างจำนวน 6 ฟาร์ม รวม 196 ตัวอย่าง และวันที่ 9 มกราคม 2565 สุ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม โดยการเฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างจำนวน 4 ฟาร์ม 2 โรงฆ่ารวม 114 ตัวอย่าง เพื่อเข้าไปสำรวจโรคและเก็บตัวอย่างจากเลือดสุกร นำไปตรวจหาโรคโดยสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ซึ่งเมื่อทราบผลการวิเคราะห์จะรายงานผลและเร่งดำเนินการต่อไปโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบและความเสียหายให้เกิดน้อยที่สุด

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ