พาณิชย์ หารือผู้ค้าไข่ไก่ชะลอการขึ้นราคา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าวชี้แจ้งมาตรการดูแลค่าครองชีพ หลังสินค้าบริโภคพื้นฐาน อย่าง เนื้อหมู ไข่ไก่ และเนื้อไก่ ขยับราคาพุ่งสู่งขึ้น สำหรับ ไข่ไก่ ที่ปรับราคาเป็นฟองละ 3 บาท บ่ายวันนี้จะคุยกับผู้ค้าถึงให้ชะลอการปรับขึ้นราคา โดยเบื้องต้นมาตรการควบคุมราคาเนื้อไก่ ในระดับราคา 60-70 บาทต่อกิโลกรัม และขอให้ผู้ค้าตรึงราคานี้ไปอีก 6 เดือน

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เนื้อหมูที่แพงขึ้น จนทำทำให้ ราคาเนื้อไก่ปรับราคาขึ้นตามมาด้วย ทำให้ กรมการค้าภายใน ออกมาตรการกำหนดราคาจำหน่าย ไก่มีชีวิต และ เนื้อไก่ ดังนี้  ไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม 33บาท50สตางค์ต่อกิโลกรัม  ไก่สดรวมเครื่องใน  และ ไก่สดไม่รวมเครื่องใน  ราคา  60-65 บาทต่อกิโกกรัม  น่องติดสะโพก,น่อง,สะโพก ราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม

สำรวจราคาสินค้าเกษตร กทม. หลังชาวบ้านโวย “พริก” สุดแพง

เขียงหมู จี้ รัฐเร่งนำเข้าหมูนอก แก้หมูแพง

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

ส่วน เนื้ออก ราคาที่ 65-70 บาทต่อกิโลกรัม และขอให้ผู้ค้าตรึงราคานี้ ไปอีก 6 เดือน  ส่วนในระยะยาว ขอให้กรมปศุสัตว์และผู้เลี้ยงเร่งเพิ่มการผลิตไก่เร่งด่วน

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

สำหรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ที่ปรับขึ้นวานนี้เป็น3บาทต่อฟอง นายวัฒนศักดิ์ มองว่า ในช่วงที่สถานการณ์ค่าครองชีพ ปรับขึ้นต่อเนื่อง ยังไม่เหมาะสมที่จะปรับขึ้นราคาไข่ไก่ บ่ายวันนี้ จึงจะเรียกสมาคมผู้ผลิตฯไข่ไก่ เข้ามาร่วมประชุม หาทางชะลอการขึ้นราคาอยู่ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะตรึงราคาไข่ไก่อยู่ที่เท่าไหร่ เพราะทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร แจ้งมาว่าต้นทุนไข่ไก่ อยู่ที่ 2บาท85สตางค์ต่อฟองแล้ว

ส่วนการช่วยแบ่งเบาภาระผู้บริโภคให้สามารถซื้อราคาเนื้อหมูได้ถูกลง เนื่องจากใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าราคาเนื้อหมูจะพุ่งสูงขึ้นอีก นายวัฒนศักดิ์ กล่าวว่า ทางกรมการค้าภายใน จะจัดโครงการพาณิชย์ช่วยเหลือประชาชน ขายเนื้อหมูราคาถูก 150บาทต่อกิโลกรัม 1,500 จุด

ส่วนปัญหาเรื่องโรคระบาดในหมู ที่ทำให้หมูหายไปจากระบบมากว่า 30% นำมาสู่ขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณานำเข้าเนื้อหมู  นายวัฒนศักดิ์ระบุว่า ต้องพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดนต้องคำนึงถึงผู้บริโภคและผู้เลี้ยงเป็นหลัก

ด้านแนวโน้มราคา น้ำมันปาล์ม ประเมินว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ผลผลิตปาล์มน้ำมันจะออกสู่ท้องตลาดมากขึ้น จึงประเมินว่าสถานการณ์ราคา น้ำมันปาล์มจะไม่ปรับราคาสูงไปมากกว่านี้

ส่วนราคาก๊าซหุงต้มที่เตรียมจะปรับราคาขึ้น ในเดือนหน้า มองว่าราคาก๊าสที่ปรับขึ้น ไม่ได้สูงขึ้นจนมีนัยยะถึงขนาดต้องปรับราคาขาย และมองว่าภาพรวมพ่อค้า แม่ค้า อาจจะให้วิธีปรับวัตถุดิบ หรือปรับสูตรอาหาร แทน

ครั้งแรกของโลก! ปลูกถ่าย “หัวใจหมู” ให้ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้าย

นายวัฒนศักดิ์ ยืนยันว่าสถานการณ์ไข่ไก่มีเพียงพอต่อความต้องการในขณะนี้แน่นอนยังไม่เกิดภาวะขาดตลาด  รวมถึงเร็วๆนี้จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ผลิตอาหารสัตว์ ถึงเรื่องต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของต้นทุนสินค้าปศุสัตว์ทุกประเภท  เพราะจากข้อมูลพบว่า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับตัวสูงขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยราคาล่าสุดปี 2565 ราคาหน้าโรงงานรับซื้อที่ 10 บาท 66 สตางค์ต่อกิโลกรัม

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ