ผักราคาถูกลง สวนกระแส ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาผักในวันนี้ปรับลงมาถูกลงมากกว่าเดิม หลังจากปลายปีที่ผ่านมาผักบางชนิดเคยสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท บาท

ทีมพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจราคาผักในตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง กรุงเทพฯ อย่างพ่อค้าขายผักร้านนี้ นายสาโรจน์ เชิงเอี่ยม ให้ข้อมูลว่า ผักเกือบทุกชนิดที่เคยมีราคาสูงในช่วง3 เดือนก่อน ตอนนี้ราคาถูกลงหลายเท่าตัวเปรียบเทียบอย่าง ผักชี จากเดิมกิโลกรัมละ 300บาท ตอนนี้เหลือ 70 บาทต่อกิโลกรัม ,บร็อคโคลี่ จากเดิม 200 บาทต่อกิโลกรัม ตอนนี้ราคา 35 บาท ,ผักสลัดคอส จาก 200 เหลือ 80 บาทต่อกิโกลรัม ส่วนถั่วฟักยาว เดิมเคยกิโลกรัมละ 170 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละ 60 บาท ขณะที่ผักกาดขาว จาก 60 บาท เหลือกิโลกรัมละ 10 บาท

หมูยังแพง คนหันไปกินเนื้อไก่แทน

แม่ค้าโอดราคาหมูพุ่ง กิโลละ 220 บาท แพงสุดในรอบ50 ปี ร้านอาหารบ่นแบกต้นทุนสูง

นายสาโรจน์ คาดว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาผักถูกลงมากขนาดนี้ มาจากวงจรการผลิตกลับมาเพาะปลูกได้ เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวที่ผักโตง่าย ปลูกง่าย ประกอบก่อนหน้านี้ช่วงวิกฤตน้ำท่วมช่วงพฤศจิกายน ปี2564 ทำให้ผักแพง จึงมีการนำเข้าผักมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้ช่วงนี้ผลผลิตเริ่มล้นตลาด แม้ผักจะถูกลงแต่พฤติกรรมของลูกค้าก็ทานผักลดลงเป็นอย่างมาก ประชาชนที่ซื้อเพื่อบริโภค ลดลง 30-40% ต่อวัน เพราะสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รายได้ของผู้ค้าผักลดลงตามไปด้วย

นายสาโรจน์ กล่าวว่า ช่วงปีที่แล้ว ลงทุนค้าขายผักวันละ 2,000 กิโลกรัม หรือ 2 ตัน แต่แม้ผักแพงในช่วงนั้น ก็ยังพอขายได้กำไร เพราะทางร้านก็ปรับราคาขึ้นตามกลไกตลาด แต่ตอนนี้ต้องลดปริมาณการค้าขายผักลงวันละ 1,200-1,300 กิโลกรัมต่อวัน แถมบางวันก็ยังไม่คุ้มทุน เพราะไม่สามารถขึ้นราคาขายได้ เพราะราคาตลาดตกต่ำมาก ประกอบกันบางวันผักก็ยังเหลือค้างขายไม่หมด ทำให้ต้องทิ้งต้นทุนส่วนนั้นไป

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ