ตรึงราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์ม 2.90 บาท วันนี้ (13 ม.ค.) วันแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่จับมือกรมการค้าภายในตรึงราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์ม 2.90 บาท วันนี้ (13 ม.ค.) วันแรก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า วันนี้ (13 มกราคม 2565) กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยหารือร่วมกันและรับทราบถึงสถานการณ์ปัญหาด้านต้นทุนของผู้เลี้ยง แต่เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะให้ความร่วมมือ ตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ซากหมูตายถูกยัดในโอ่ง "ไม่มีที่ฝังกลบ"

เรียกร้องอธิบดีปศุสัตว์ลาออก รับผิดชอบโรค ASF

หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

หากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ 

สำหรับการประชุมหารือครั้งนี้ยังมี สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้ลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย ผู้ผลิตรายใหญ่ กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมด้วย

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

เช็กที่นี่! 101 จุด ฉีด กทม. จองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ผ่าน "แอปฯ QueQ"

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายหลังการหารือเมื่อได้ข้อยุติเรื่องการตรึงราคาไข่ไก่ตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ 2.90 บาทต่อฟอง แล้วนั้น หลังจากนี้ โดยนโยบายแล้วก็ได้ให้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศตรวจติดตามสำหรับการจำหน่ายไข่ไก่ 

ทางด้าน นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ที่ผ่านมา วัตถุดิบในการเลี้ยงไก่ไข่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เลี้ยงแบกรับต้นทุนไม่ไหว จึงได้ประกาศขอปรับเพิ่มราคาไข่คละหน้าฟาร์มเป็นฟองละ 3.00 บาท แต่เมื่อได้มีการหารือกับกรมการค้าภายใน สมาคมที่เลี้ยงไก่ไข่ เข้าใจปัญหา และผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนจากการปรับขึ้นราคาไข่ไก่เป็นอย่างดี จึงได้ตกลงร่วมมือลดราคาไข่คละลงมาอยู่ที่ฟองละ 2.90 บาท จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้ หากราคาวัตถุดิบในการเลี้ยงไก่ไข่ยังขึ้นต่อเนื่อง กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่จะกลับมาหารือกับกรมการค้าภายในอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้เมื่อช่วงวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา  ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้แจ้งปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เป็นฟองละ 3.00 บาท เพิ่มขึ้นจากฟองละ 2.80 บาท หรือราคาปรับเพิ่มขึ้นแผงละ 6 บาท ทำให้แผงขายไข่ไก่ ร้านค้าจำหน่ายไข่ไก่ ได้ปรับราคาขึ้นทันที แต่ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้ขอให้ตรึงราคาไปก่อน และให้กรมการค้าภายในไปหารือกับผู้เลี้ยง จนได้ข้อยุติดังกล่าว

ดังนั้น เมื่อผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้ปรับราคาไข่คละลงมาแล้ว ผู้จำหน่ายส่งและปลีก จะต้องปรับลดราคาไข่ไก่ลงมาด้วย หากพบว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม จะมีความผิดดังที่กล่าวไปคือ จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ