ช่องทางการ "คืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2564"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่องทางการ "คืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2564" พร้อมแจ้ง ยกเลิกการรับคืนเงินภาษีด้วยบัตรเงินสด e-Money กรณีผู้ขอคืนเงินภาษีไม่ได้เดินทางมารับเงินคืนภาษีด้วยตนเอง

กรมสรรพากรได้ปรับเปลี่ยนช่องทางการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2564 นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ผู้ที่จะขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2564 ที่จะมีกำหนดการยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 พร้อมขอคืนเงินภาษี คือ

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

ยื่นภาษีปี 64 สิทธิลดหย่อนสัญญากู้ซื้อบ้าน "ไม่ต้องใช้เอกสาร"

กรณียื่นด้วยแบบกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง  31 มี.ค. พ.ศ. 2565

กรณียื่นผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ที่ www.rd.go.th ถึงวันที่ 8 เม.ย. พ.ศ. 2565

โดยได้เตรียมช่องทางในการคืนเงินภาษีให้ดังนี้

1. การคืนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักกรมสรรพากรจะทำการโอนเงินภาษีที่ได้อนุมัติคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ สำหรับบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคารและได้แจ้งความประสงค์ขอรับเงินคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารดังกล่าว ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ขอคืนภาษีเกินกว่า 90% เลือกใช้บริการในปีภาษีที่ผ่านมา

2.การคืนเงินผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย  จำกัด (มหาชน) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรณีผู้ขอคืนเงินภาษีไม่ประสงค์รับเงินภาษีคืนด้วยการโอนเงินภาษีคืน เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรมสรรพากรจะออกหนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา (ค.21) เป็นหลักฐานเพื่อนำไปติดต่อรับเงินคืนที่สาขาธนาคารธนาคารกรุงไทย หรือธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ดังนี้

3 ขั้นตอน ชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

กรณีผู้ขอคืนภาษีเดินทางไปรับเงินภาษีคืนที่สาขาธนาคารด้วยตนเอง

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 

1. แจ้งธนาคารคืนเงินเข้าบัญชีเงิน ฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรณีที่ผู้ขอคืนลงทะเบียนพร้อมเพย์ ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับ บัญชีเงินฝากธนาคารหลังจากได้รับ หนังสือ ค.21

2. เงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย

3. คืนเงินด้วยบัตรเงินสด e-Money

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีประกาศว่าด้วย แนวทางในการ ระบุตัวตนและพิสูจน์ทราบตัวตนของลูกค้า และการระบุและพิสูจน์ทราบตัวตน ของผู้ได้รับผลประโยชน์ ที่แท้จริง ส่งผลให้ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ต้อง “ยกเลิกการรับคืนเงินภาษีด้วยบัตรเงินสด e-Money กรณีผู้ขอคืนเงินภาษีไม่ได้เดินทางมารับเงินคืนภาษีด้วยตนเองที่สาขาธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่ วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564” เพื่อให้การพิสูจน์ยืนยันตัวตนของการมารับเงินภาษีคืนด้วยบัตรเงินสด e-Money ที่สาขาธนาคารเป็นไปตามประกาศดังกล่าว

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 

1. แจ้งธนาคารคืนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์กรณีที่ผู้ขอคืนลงทะเบียนพร้อมเพย์
ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคารหลังจากได้รับหนังสือ ค.21

2. คืนเข้าบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส.

กรณีผู้ขอคืนภาษีมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปดำเนินการแทนที่ สาขาธนาคาร 

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) คืนเข้าบัญชีเงินฝาก ธนาคารกรุงไทย ของผู้ขอคืนภาษี

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร คืนเข้าบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. ของ ผู้ขอคืนภาษี

สำหรับ กรณีผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี ที่มีคำสั่งศาล และได้รับหนังสือแจ้งคืน ค.21 ผู้จัดการมรดก ยังคงสามารถมาขอรับเงินคืนได้ที่สาขาธนาคารกรุงไทย ในรูปแบบบัตรเงินสด e-Money ได้ โดยแสดงคำสั่งศาลที่เกี่ยวข้อง พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้จัดการมรดกมาขอรับเงินคืนที่สาขาธนาคาร

3.การคืนเงินสำหรับผู้ขอคืนที่ไม่สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัว ประชาชน 13 หลัก กรณี ชาวต่างชาติ ห้างหุ้นส่วนสามัญ คณะบุคคล วิสาหกิจชุมชนและกองมรดก ที่ยังไม่ได้แบ่ง กรมสรรพากรจะออกหนังสือ ค.21 (หนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา) พร้อมเช็ค โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ ตามที่อยู่บนแบบแสดงรายการให้ผู้ขอคืน เพื่อน าไปเข้าบัญชีเงินฝากที่สาขาธนาคารเท่านั้น สำหรับผู้ขอคืนที่ได้รับ ค.21 ก่อน วันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ยังไม่ได้ขอคืนเงินที่สาขาธนาคาร และ ค.21 หมดอายุ ให้ยื่นคำร้องขอออกเช็คคืนภาษีที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ กรมสรรพากรจะออก ค.21 ฉบับใหม่พร้อมเช็คและจัดส่งทางไปรษณีย์ให้ผู้ขอคืนต่อไป

เช็กเลย! ปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ - ลูกจ้าง - บำนาญ ปี 2565 เงินเข้าวันไหน?

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

ถ้าโอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจเพียงแค่ทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ก็ได้เงินคืน

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากร แนะนำ ให้ผู้ขอคืนลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีเงินฝากธนาคารและแจ้งความประสงค์ขอรับเงินภาษีคืนเข้าบัญชีธนาคารดังกล่าว เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการขอรับคืนเงินภาษี 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ